Mách bạn cách chọn bình giữ nhiệt tốt, an toàn cho sức khỏe

Trong những ngày thời tiết trở lạnh, hay những ngày nắng nóng thì bình giữ nhiệt luôn là một vật dụng cần thiết để bạn có thể sử dụng nước ấm, nước mát tùy thích. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách chọn cho mình một chiếc bình giữ nhiệt tốt, thời gian giữ nhiệt lâu lại an toàn cho sức khỏe.
26/12/2020 08:49

Bình giữ nhiệt là gì?

binh-giu-nhiet-loai-nao-tot-4

Hình minh họa

Bình giữ nhiệt là một vật dụng có thể giúp bạn giữ được nhiệt độ đồ ăn, đồ uống gần với ban đầu nhất. Vì bình được sản xuất theo nguyên lý giữ kín hơi trong môi trường chân không và không truyền nhiệt nên có khả năng giữ lại nhiệt độ ban đầu.

Bình giữ nhiệt cso cấu tạo 3 lớp bao gồm lớp ruột, lớp chân không và lớp vỏ. Lớp ruột của bình giữ nhiệt thường sẽ được tráng bạc để ngăn cản không cho nhiệt bay hơi ra ngoài. Còn lớp chân không ở phần giữ bình và ruột có tác dụng trong việc cách nhiệt, giữ cho nhiệt độ không bị thoát ra bên ngoài.

Hiện nay bình giữ nhiệt được sử dụng rất phổ biến, nhất là với những người làm văn phòng để đựng thức ăn trưa, đồ uống đến khi sử dụng vẫn còn giữ được độ ấm nóng, tươi ngon.

Cách lựa chọn bình giữ nhiệt tốt an toàn cho sức khỏe

4e6ad1c263d3d558c0b12742f262f9d2

Hình minh họa

Lựa chọn phần ruột của bình giữ nhiệt

Phần ruột của bình giữ nhiệt hiện nay được làm với nhiều chất liệu khác nhau, có thể là từ nhựa, thép không rỉ, kim loại…. Vì thế, tùy vào từng chất liệu mà bình sẽ có những ưu khuyết điểm khác nhau.

Với bình giữ nhiệt làm từ ruột thủy tinh thì thường sẽ có ưu điểm là giữ nhiệt lâu, dễ làm sạch, giữ được độ ngon của thực phẩm, chất liệu không bị tan chảy ở nhiệt độ cao. Thế nhưng loại bình này cũng có khuyết điểm là rất dễ bị vỡ, giá thành cũng tương đối đắt.

Với bình giữ nhiệt có ruột làm từ kim loại, loại ruột này có ưu điểm là có thể tái sử dụng lại được, có thể đựng của thức uống nóng và lạnh, bền, không bị tan chảy, dễ làm sạch bằng nước nóng, an toàn để uống vì chúng không chứa hóa chất độc hại như BPA và Phthalate. Còn nhựa điểm là loại bình này thường không giữ được mùi vị của đồ uống, đồ uống có thể bị tăng nhiệt nếu để bình ở nhiệt độ cao. Với bình kim loại thì bạn nên chọn làm bằng thép không gỉ, inox có mác thực phẩm là #304, hoặc 18/8 vì đây có nghĩa là có 18% crôm và 8% niken. Như đã biết, thì Crôm có khả năng bảo vệ cho sắt không bị oxy hóa gây rỉ sét làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Còn Niken cũng có tác dụng giúp inox hạn chế bị rỉ sét, nếu inox càng chứa nhiều niken thì càng ít bị ăn mòn.

Với bình giữ nhiệt có ruột làm bằng nhựa, ưu điểm dễ nhận thấy là giá thành rẻ, có thể tái sử dụng, dễ mang theo bên người thế nhưng khuyết điểm khiến nhiều người e ngại chính là gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Ngoài ra, loại bình này còn giữ nhiệt kém, khó phân hủy, đồ ăn thức uống khi đựng có thể hoà lẫn với chất hóa học BPA ( nhựa có chất BPA sẽ có mã số 7 trên vật phẩm), tan chảy nếu ở nhiệt độ cao.

Lựa chọn phần vỏ bình giữ nhiệt

Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn bình giữ nhiệt được làm từ một số loại vỏ như:

  • Vỏ nhựa: đây là loại vỏ thường được sử dụng vì chúng nhỏ nhẹ nên làm giảm được trọng lượng của sản phẩm, dễ mang theo bên mình
  • Vỏ thép không rỉ: loại vỏ này thường có khả năng chống ăn mòn cực kỳ tốt và rất bền.
  • Vỏ thủy tinh: loại vỏ này thì thường sẽ không chắc chắn nên ít được lựa chọn sử dụng.

Lựa chọn nắp bình giữ nhiệt

Nắp bình giữ nhiệt thì bạn nên chú ý chọn loại núm vặn để bảo quản đồ uống được tốt hơn, không bị rò rỉ nước ra bên ngoài. Thường thì phần nắp bên ngoài sẽ được làm bằng hợp kim còn bên trong sẽ có vòng tròn silicon để mút chặt phần cổ bình giữ nhiệt.

Khi mua bình giữ nhiệt thì bạn cũng nên kiểm tra độ chắc của nắp để xem có lỏng hay không, vì nếu bị lỏng thì sẽ rất dễ làm nhiệt bị bay hơi, đồ ăn thức uống đựng bên trong sẽ không giữ được nhiệt độ.

Nên lựa chọn bình giữ nhiệt theo đúng yêu cầu

2dbd28b138c6c0d48b3f199d2dc5130b

Hình minh họa

Tùy theo nhu cầu của bản thân mà bạn chọn bình giữ nhiệt cho phù hợp. Ví như nếu chỉ đựng đồ uống thường ngày thì bạn nên chọn mua bình nhỏ, còn nếu đi du lịch thì bạn nên chọn bình to hơn, còn nếu để đựng đồ ăn thì bạn nên chọn loại vừa với khẩu phần ăn của mình. Hiện nay trên thị trường cũng đã có loại nhiều ngăn để bạn có thể thoải mái đựng đồ ăn, thức uống hơn.

Bạn nên kiểm tra bình kỹ trước khi mua

Khi mua bình giữ nhiệt thì bạn nên kiểm tra xem bình có vết trầy xước hay không, ngửi sản phẩm xem có mùi hôi gì hay không, lắc bình để kiểm tra trong bình có phát ra âm thanh lạ nào không, ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra nắp, thương hiệu, bao bì sản phẩm.

Việc lựa chọn một chiếc bình giữ nhiệt tốt sẽ giúp bạn pha chế được những loại đồ uống ngon miệng hơn, đảm bảo được sức khỏe khi sử dụng bình. Ngoài ra, để an toàn thì bạn cũng nên bảo quản bình thật tốt, làm sạch bình để tránh nấm mốc, mùi hôi.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer