9 thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Nếu bạn mất hơn 30 phút để đi vào giấc ngủ sau khi đi ngủ hoặc nếu bạn thức dậy và thức hơn 20 phút vào giữa đêm, bạn cần cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình. Cách tốt nhất để làm điều đó là đảm bảo những thói quen hàng ngày không ảnh hưởng đến nhu cầu ngủ của bạn.
10/02/2022 11:12

Xem màn hình trước khi ngủ

Empty

Bộ não của bạn cần các hoạt động nghỉ ngơi trước khi đi ngủ để chuẩn bị cho một đêm ngon giấc. TV thường kích thích não bộ của bạn quá nhiều, điều này có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng mà bạn không hề nhận ra. Sự phát xạ ánh sáng xanh ngăn chặn sản xuất melatonin của bạn , hormone chịu trách nhiệm cho giấc ngủ. Điều này khiến bạn khó đi vào giấc ngủ sâu.

Thay vào đó: Hãy tắt điện thoại (hoặc bất kỳ màn hình nào khác) 30 phút trước khi đi ngủ và đọc sách hoặc đi tắm để thư giãn. Nếu bạn đeo kính, bạn cũng có thể thêm tính năng chặn ánh sáng xanh vào kính để chống lại ánh sáng xanh.

Thói quen ngủ không ổn định

Empty

Nhịp sinh học, đồng hồ sinh học của bạn, kiểm soát số giờ chúng ta ngủ hàng ngày cũng như thời gian chúng ta ngủ và thức dậy. Việc lộn xộn với các chu kỳ của nó dù chỉ một lần cũng có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn trong nhiều ngày. Điều này không có nghĩa là bạn phải thức dậy lúc 7 giờ sáng mỗi ngày. Những người cú đêm thường ngủ sau nửa đêm và thức dậy muộn hơn. Điều này chiếm khoảng 20% dân số.

Thay vào đó: Hãy tìm hiểu khuôn mẫu của bạn là gì và kiên trì với nó. Nếu bạn ra ngoài vào ban đêm hoặc bạn phải thức dậy rất sớm vào buổi sáng, hãy thử chợp mắt trong ngày và sau đó đi ngủ vào giờ bình thường của bạn.

Ăn no trước khi ngủ

Empty

Nếu bữa ăn lớn nhất của bạn diễn ra sau 3 giờ chiều, điều đó có nghĩa là bạn là người ăn muộn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa việc ăn khuya với chứng trào ngược axit và chứng khó tiêu, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Ăn khuya cũng liên quan đến khó giảm cân, và béo phì có thể gây ngưng thở khi ngủ và các chứng rối loạn giấc ngủ khác.

Thay vào đó: Tránh ăn các bữa ăn lớn 3 giờ trước khi đi ngủ. Không nên ăn vặt và ăn vặt vào buổi tối. Uống trà hoa cúc không đường.

Bỏ qua giờ giới nghiêm caffeine 

Empty

Caffeine đánh lừa cơ thể bạn tin rằng nó không mệt mỏi và mặc dù tác dụng có thể hết sau vài giờ, nhưng cơ thể bạn thực sự vẫn còn rất nhiều caffeine để giải quyết, ngay cả trong 10 giờ tiếp theo sau khi uống cà phê espresso. Thật không may, nhiều người không biết rằng cà phê không phải là thức uống đóng gói caffeine duy nhất. Sô cô la, nước tăng lực, hầu hết các loại trà và nước sô-đa là những chất cung cấp lượng caffeine cao. Ngay cả ca cao nóng cũng chứa đủ caffein để ngăn chặn giấc ngủ ngon.

Thay vào đó: Hạn chế tiêu thụ caffeine và chỉ uống vào buổi sáng. Bạn càng uống ít, nó càng phát huy tác dụng tốt hơn khi bạn thực sự uống! Vì vậy, đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi.

Ngủ nướng

Empty

Đã có rất nhiều lời bàn tán xung quanh thực tế là ngủ nướng có hại cho sức khỏe của bạn. Theo  chuyên gia này, việc báo lại không hẳn là không tốt cho sức khỏe, nhưng ngủ thêm 9 phút chắc chắn không làm được điều đó. Trên thực tế, việc báo lại làm tăng mức cortisol của bạn, còn được gọi là hormone căng thẳng.

Thay vào đó: Hãy coi thức dậy như một nghi lễ. Bạn cần dành thời gian và thức dậy một cách thoải mái để bắt đầu ngày mới với mức độ căng thẳng thấp. Tính toán chu kỳ giấc ngủ của bạn và đặt báo thức cho phù hợp.

Chế độ ăn uống không tốt

Empty

Theo nghiên cứu này, việc hấp thụ ít vitamin A, B1, D, magiê, canxi và kẽm có liên quan đến một giấc ngủ kém. Nghiên cứu khác này cho thấy chế độ ăn nhiều calo liên quan đến giấc ngủ kém như thế nào trong khi chế độ ăn tập trung vào việc tăng cường hấp thụ chất xơ có thể mang lại giấc ngủ ngon hơn về lâu dài.

Thay vào đó: Ăn nhiều trái cây và rau xanh. Chọn ngũ cốc và gạo nguyên hạt và tránh thức ăn vặt hoặc thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng đường cao.

Không tập thể dục

Empty

Đáng ngạc nhiên là không có nhiều nghiên cứu được thực hiện để chứng minh liệu mất ngủ và thiếu vận động có liên quan đến nhau hay không. Những người được thực hiện cho thấy rằng tập thể dục nhịp điệu ở cường độ vừa phải làm giảm thời gian đi vào giấc ngủ của những người tham gia, nhưng nhìn chung, chỉ sau 24 tuần tập luyện, những người trưởng thành mắc chứng mất ngủ sẽ ngủ nhanh hơn, ngủ lâu hơn một chút và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn trước khi họ. bắt đầu tập thể dục.

Thay vào đó: Tập thể dục vừa phải mỗi ngày. 30 phút đi bộ đã được tính là một bài tập thể dục nhịp điệu với cường độ vừa phải. Bạn cũng có thể thử sử dụng phương tiện công cộng hoặc xe đạp để đi làm thay vì đi ô tô.

Phòng ngủ lộn xộn

36a4fc5cd6b97b67b9a6c4eba7

Có một phòng ngủ thân thiện với giấc ngủ là điều quan trọng đối với cả trẻ em và người lớn. Trong cả hai trường hợp, có một căn phòng lộn xộn có thể tạo ra căng thẳng theo  nghiên cứu. Đối với người lớn, quần áo hoặc thiết bị điện tử đặt xung quanh có thể kích thích họ, do đó ngăn họ ngủ.

Thay vào đó: Tránh để giấy tờ, sách hoặc đồ điện tử liên quan đến công việc trong phòng. Có tiếng ồn nhỏ tạo ra một bầu không khí yên tĩnh.

Để tóc ướt đi ngủ

5ef9615510a1d783556a1e2aff

Vào năm 2012, các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một  nghiên cứu để xác minh xem liệu việc ngủ với mái tóc ướt trong thời tiết lạnh có thực sự khiến bạn bị ốm hay không. Nó chỉ ra rằng, như chúng tôi đã đề cập trước đây, vì tóc ướt khiến bạn cảm thấy lạnh, các xoang của bạn phản ứng bằng cách tiết ra chất nhờn, như thể bạn thực sự bị cảm lạnh. Sự tích tụ chất nhầy này rất thường dẫn đến nhiễm trùng.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer