Ai hay đặt báo thức cách nhau 5-10 phút cần đọc ngay: Hậu quả nghiêm trọng của thói quen tưởng vô hại

Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Havard, việc đặt báo thức cách nhau 5-10 phút có thẩy gây ra tình trạng mệt mỏi mãn tính.
07/04/2021 15:01

Các nhà khoa học tại Đại học Havard cho rằng việc đặt nhiều báo thức, cách nhau 5-10 phút có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi mãn tính, làm tăng cảm giác uể oải, buồn ngủ cả ngày.

Nguyên nhân được cho là do thời gian giữa các lần báo thức quá ngắn khiến cơ thể không có đủ thời gian chìm vào giấc ngủ sâu. Việc thức - ngủ, ngủ - thức liên tục trong thời gian ngắn như vậy có thể gây rối loạn đồng hồ sinh học. Lúc này, cơ thể tiết ra andenosine giúp thúc đẩy giấc ngủ, ngăn chặn sự kích thích. Tuy nhiên, chất này còn có một tác dụng là làm suy nhược hệ thần kinh trung ương.

Ai-hay-dat-bao-thuc-cach-nhau-5-10-phut-can-doc-ngay-Hau-qua-nghiem-trong-cua-thoi-quen-tuong-vo-hai_1

Học thuyết nói trên được nhiều nhà khoa học ủng hộ. Chuyên gia hành vi cơ thể Dan Ariely nói trên tạp chí Wall Street rằng bạn nên bạn nên đặt cố định giờ để thức dậy thay vì ngủ nướng liên tục: "Chẳng hạn như khi muốn bắt đầu một ngày của mình lúc 7h sáng, bạn sẽ đặt báo thức sớm một chút - giả sử 6h40 và nhấn báo lại một vài lần cho đến 7h sáng.

Nếu bạn làm vậy, cơ thể sẽ không thể học được phản ứng có điều kiện giữa việc nghe báo thức và thức dậy".

Ông Dan Ariely nói thêm: "Nhìn chung, cơ thể chúng ta hoạt động tốt hơn khi quen với một quy tắc rõ ràng - ra khỏi giường ngay khi chuông báo thức kêu".

Đặt báo thức nhiều lần, mỗi lần cách nhau 5-10 phút chính là lý do khiến bạn ngủ 8 tiếng mà vẫn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Về lâu dài nó có thể gây ra mệt mỏi mãn tính, căng thẳng, nhức đầu, khó tập trung.

Theo Khỏe và đẹp

comment Bình luận

largeer