Nếu có 4 biểu hiện này khi ngủ dậy thì có thể do mỡ máu cao

Nếu bạn thường xuyên gặp phải những biểu hiện này khi ngủ dậy hãy cẩn thận tình trạng mỡ máu cao.
24/03/2021 14:21

1. Chóng mặt

Trong trường hợp bình thường, sau một đêm nghỉ ngơi, sau khi ngủ dậy, con người sẽ tràn đầy năng lượng hơn, không còn chóng mặt, mệt mỏi.

20191025_061242_465648_chong-mat.max-800x800

Tuy nhiên, nếu buổi sáng thức dậy, tinh thần không được thoải mái, thậm chí là uể oải thì rất có thể đó là nguyên nhân khiến cho lượng lipid trong máu tăng cao, vì giai đoạn này nồng độ trong máu tương đối cao gây ra máu dòng chảy chậm lại, lượng máu cung cấp lên não giảm dần, xuất hiện các biểu hiện thiếu máu cục bộ, thiếu oxy máu não;

Đặc biệt trong trường hợp không bổ sung nước kịp thời, người bệnh thậm chí có thể có triệu chứng bất tỉnh.

2. Nghe kém

Nếu có vấn đề về khả năng nghe bị suy yếu, chúng ta phải cảnh giác xem có phải do lipid máu cao hay không, vì tăng lipid máu sẽ gây tích tụ quá nhiều lipid ở tai trong của bệnh nhân, làm tổn thương các mạch máu nuôi dưỡng tế bào tai trong, và hạn chế thính giác.

nguoi-cao-tuoi-co-nguy-co-u-tai-nghe-kem--hay-can-trong11602579619

Vì vậy, trong trường hợp không do các yếu tố khác mà giảm thính lực đột ngột, hoặc điếc tạm thời và các biểu hiện khác thì phải đến bệnh viện để khám sức khỏe ngay.

3. Chuột rút bắp chân

Nhiều người đã từng bị chuột rút ở bắp chân trong đời, nhưng phần lớn là do thiếu canxi hoặc do cảm lạnh, nói chung chúng chỉ kéo dài hơn 10 giây.

Nhưng nếu bị chuột rút bắp chân do mỡ máu cao, sau khi xoa bóp, nghỉ ngơi không những không thuyên giảm mà còn nặng hơn.

20190822_073934_790904_c_r.max-800x800

Đó là do mỡ máu tăng cao làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, khiến chất dinh dưỡng không thể đưa đến bê kịp thời.

Đặc biệt đối với những người lớn tuổi, nếu họ luôn bị chuột rút bắp chân khi ngủ vào ban đêm thì càng phải chú ý hơn.

4. Thay đổi tầm nhìn

Các điều tra lâm sàng cho thấy một số bệnh nhân bị tăng lipid máu có các mức độ thay đổi cơ quỹ khác nhau, ví dụ như vòm giác mạc hay còn gọi là vòng lão hóa.

Đó là do sự lắng đọng liên tục của lipid trên giác mạc của con người dẫn đến hình thành vòng trắng đục, nếu người cao tuổi có biểu hiện này cũng cho thấy hàm lượng lipid máu trong cơ thể đã vượt quá tiêu chuẩn.

Trong trường hợp này, chúng ta phải hết sức lưu ý điều trị, nếu không lipid máu sẽ dễ gây tắc nghẽn mạch máu trong mắt khiến người bệnh gặp các vấn đề như giảm thị lực.

4 cách tự nhiên để giảm mức cholesterol của bạn

1. Tập trung vào chất béo không bão hòa đơn

Dưới đây là một số nguồn chất béo không bão hòa đơn tuyệt vời. Một số cũng là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đa:

  • Ô liu và dầu ô liu
  • Dầu canola
  • Các loại hạt cây, chẳng hạn như hạnh nhân, quả óc chó,quả hồ đào, quả phỉ và hạt điều

Chất béo không bão hòa đơn như trong dầu ô liu, dầu hạt cải, hạt cây và quả bơ làm giảm LDL “xấu”, tăng HDL “tốt” và giảm quá trình oxy hóa góp phần làm tắc nghẽn động mạch.

chat-beo-tot

2. Sử dụng chất béo không bão hòa đa, đặc biệt là Omega-3

Chất béo không bão hòa đa có nhiều liên kết đôi khiến chúng hoạt động trong cơ thể khác với chất béo bão hòa. Nghiên cứu cho thấy rằng chất béo không bão hòa đa làm giảm cholesterol LDL “xấu” và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chất béo không bão hòa đa dường như cũng làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2.

Axit béo omega-3 là một loại chất béo không bão hòa đa đặc biệt tốt cho tim mạch. Chúng được tìm thấy trong hải sản và dầu cá bổ sung.

Chất béo omega-3 được tìm thấy với lượng lớn trong các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích và cá ngừ biển sâu như cá ngừ vây xanh hoặc cá ngừ albacore, và ở một mức độ thấp hơn trong động vật có vỏ bao gồm cả tôm.

3. Ăn chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan là một nhóm các hợp chất khác nhau trong thực vật hòa tan trong nước và con người không thể tiêu hóa được.

Tuy nhiên, các vi khuẩn có lợi sống trong ruột của bạn có thể tiêu hóa chất xơ hòa tan. Trong thực tế, họ yêu cầu nó cho dinh dưỡng của riêng họ. Những vi khuẩn tốt này, còn được gọi là probiotics, làm giảm cả hai loại lipoprotein có hại, LDL và VLDL.

 Một số nguồn chất xơ hòa tan tốt nhất bao gồm đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng, trái cây, yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt. Các chất bổ sung chất xơ như psyllium cũng là những nguồn an toàn và rẻ tiền.

 4. Bài tập

Tập thể dục có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nó không chỉ cải thiện thể chất và giúp chống béo phì mà còn làm giảm LDL có hại và tăng HDL có lợi.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer