Ăn cơm nguội gây ung thư?

Nhiều người hoang mang trước tin đồn ăn cơm nguội gây ung thư. Vậy thực chất thói quen này có thực sự nguy hiểm tới sức khỏe hay không?
21/01/2021 08:17

Trả lời cho nghi vấn ăn cơm nguội có gây ung thư không, PGS Nguyễn Duy Thịnh Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định ăn cơm nguội không gây ung thư nhưng ông cho rằng chúng ta không nên ăn cơm nguội vì nó không tốt cho tiêu hóa và khuyên nên từ bỏ thói quen này.

PGS Nguyễn Duy Thịnh phân tích trong gạo có thể có Bacillus cereus, một vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Bào tử này sẽ chết ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, nếu bạn bảo quản cơm nguội ở nhiệt độ phòng bình thường sẽ tạo điều kiện cho bào tử và các vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Khi nhiễm khuẩn, cơm nguội có thể gây rối loạn tiêu hóa; nặng thì ngộ độc cấp, nhẹ thì rối loạn tiêu hóa.

an com nguoi

Trong cơm nguội không có chất ung thư, tuy nhiên việc ăn cơm nguội không được bảo quản đúng cách sẽ gây ngộ độc, rối loạn tiêu hóa. Ảnh: Infonet

“Người ăn phải cơm có chứa vi khuẩn Bacillus cereus có thể buồn nôn và nôn hoặc tiêu chảy sau khoảng từ 1 đến 5 tiếng. Phần lớn các triệu chứng ở mức độ tương đối nhẹ và thường kéo dài trong khoảng 24 tiếng”, PGS Thịnh cho hay.

Cơm nguội chỉ an toàn nếu được nấu chín và để nguội đúng cách trong vòng 24 giờ. Nếu như cơm bị thiu là đã bị biến chất, tuyệt đối không nên ăn. Cơm muộn sẽ rất nguy hiểm nếu như bảo quản trong tủ lạnh lấy ra vẫn như mới, không có mùi chua, thiu gì nên nhiều người thường chủ quan. Do đó, cứ để dồn lại trong tủ lạnh, thậm chí mấy ngày rồi hấp, chiên lại, dẫn đến các trường hợp ngộ độc thức ăn.

Nếu thừa nhiều cơm, có thể cho một chút nước vào nồi cơm điện rồi trút cơm vào nồi, bật nút nấu chỉ vài phút là cơm đã nóng trở lại như mới nấu.

Nhiều người do bận rộn nên có thói quen để cơm, rau, thức ăn từ tối hôm qua trong tủ lạnh để hôm sau mang đi làm. Thực phẩm để qua đêm, kể cả các loại rau và thịt có thể sản sinh ra nitrit - một loại gây ung thư. Điều này khi ăn vào có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe cơ thể.

Hạn chế cơm nguội và đảm bảo cung cấp được nhiều dưỡng chất từ cơm cho cơ thể nhất, mỗi bữa ăn bạn chỉ nấu một lượng gạo phù hợp với sức ăn của cả gia đình mình, không để cơm thừa. Làm như vậy cũng sẽ giảm được tình trạng cơm thiu, tiết kiệm chi phí hơn.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer