Ăn lẩu cay 3 lần/tuần, người đàn ông đi khám trong tình trạng bùng phát mụn trên da đầu

Ngay khi chạm tay vào đỉnh đầu, ông Nam cảm nhận đau đớn lan tỏa do cso mụn trên da đầu nên đã đến phòng khám điều trị.
15/12/2020 06:40

Bác sĩ Hoàng Tĩnh Văn, khoa da liễu, công tác tại phòng khám Aphrodite medical clinic, chia sẻ về trường hợp ông Nam (40 tuổi) sống tại Đài Loan. Dạo gần đây khi thời tiết trở lạnh, ông Nam thường xuyên cùng đồng nghiệp đi ăn lẩu cay 3 lần/tuần để làm nóng thân nhiệt.

Không lâu sau, ông Nam phát hiện tình trạng mụn bùng phát trên da đầu, ngay khi chạm tay vào đỉnh đầu, ông Nam cảm nhận đau đớn lan tỏa nên đã đến phòng khám điều trị. Bác sĩ Hoàng cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm nang lông, trên da đầu của bệnh nhân đều là mụn đỏ, thậm chí có cả mụn mủ.

Bệnh viêm nang lông chủ yếu là do vi khuẩn hoặc nấm gây ra, vì nang lông là nơi phát triển của tóc và cung cấp dưỡng chất nên da đầu, cơ thể và mặt đều có thể xuất hiện tình trạng này. Ví dụ, mụn trứng cá rất phổ biến ở lứa tuổi thanh thiếu niên và cũng là một phản ứng viêm nang lông điển hình, nguyên nhân xảy ra bệnh viêm nang lông có liên quan đến thể chất, thói quen sinh hoạt hoặc môi trường sống.

Vào mùa đông, nhóm người thích ăn lẩu cay sẽ khiến tình trạng viêm nang lông bùng phát, hầu hết bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và chỉ cần sử dụng thuốc mỡ bôi ngoài da. Trong trường hợp nghiêm trọng, trên cơ thể bệnh nhân sẽ hình thành mụn mủ, nếu bệnh nhân không tiến hành điều trị ngay sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng lan rộng và gây ra bệnh viêm mô tế bào.

Làm cách nào để ngăn ngừa bệnh viêm nang lông tái phát? 

Bác sĩ Hoàng chỉ ra, hiện nay bệnh viêm nang lông hầu hết được điều trị bằng thuốc kháng sinh, tùy theo tình trạng của bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc mỡ bôi ngoài da. Tuy nhiên, ngoài sử dụng thuốc do bác sĩ kê đơn, quan trọng nhất vẫn là bệnh nhân cần thay đổi thói quen sinh hoạt.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên mặc quần áo thoáng khí, tránh mặc đồ bó sát hoặc chất liệu không thấm hút mồ hôi, cần vệ sinh cơ thể đúng cách, và nếu vệ sinh quá mức có thể khiến làn da trở nên nhạy cảm. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh thức ăn cay và nhiều dầu mỡ, tránh thức khuya, nghỉ ngơi điều độ sẽ giảm nguy cơ tái phát bệnh viêm nang lông.

1-1607278932659824871993

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm nang lông

Bất cứ ai cũng có thể bị viêm nang lông, nhưng một số yếu tố dễ mắc phải tình trạng này, bao gồm:

Mắc các bệnh làm giảm sức đề kháng với nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh bạch cầu mãn tính và HIV/AIDS.

Bị mụn trứng cá hoặc viêm da.

Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như kem có chứa steroid hoặc phác đồ điều trị có thuốc kháng sinh lâu dài để trị mụn trứng cá.

Người đàn ông với mái tóc xoăn, người cạo râu.

Thường xuyên mặc quần áo giữ nhiệt và mồ hôi, như găng tay cao su hoặc giày cao cổ.

Ngâm mình trong bồn nước nóng không được duy trì tốt về nhiệt độ và chất lượng nước.

Gây tổn thương cho nang tóc bằng cách cạo, tẩy lông hoặc mặc quần áo chật.

Triệu chứng bệnh Viêm nang lông

Các cụm mụn nhỏ mụn đỏ hoặc mụn đầu trắng phát triển xung quanh nang lông

Mụn nước đầy mủ vỡ ra.

Ngứa, rát da.

Đau.

Một vết sưng lớn hoặc khối.

1-1607278932659824871993

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Người bệnh nên đi khám bác sĩ nếu tình trạng bệnh lan rộng hoặc các dấu hiệu và triệu chứng không biến mất sau một vài ngày. Người bệnh có thể cần sử dụng thuốc thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nấm để giúp kiểm soát bệnh.

Các biến chứng có thể có của viêm nang lông bao gồm:

Nhiễm trùng tái phát hoặc lan rộng.

Bệnh nhọt dưới da (furunculosis).

Tổn thương da vĩnh viễn, như sẹo hoặc đốm đen.

Phá hủy nang lông và rụng tóc vĩnh viễn.

Theo Pháp luật bạn đọc

comment Bình luận

largeer