Ăn măng có độc hại và nguy hiểm không?

Măng là một nguyên liệu tạo những món ăn ngon nên thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của những gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng ăn nhiều măng ảnh hưởng xấu đến dạ dày.
31/08/2022 10:36
mang

Ảnh minh họa

Măng chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hoá, tránh bị táo bón. Ngoài ra, măng cũng tốt cho sức khỏe và có thể hỗ trợ điều trị hoặc ngăn ngừa một số bệnh.

Những tác dụng khác của măng mà ít người biết đến còn bao gồm giúp giảm cân, kiểm soát cholesterol, tốt cho tim, tăng cường miễn dịch, kháng khuẩn, chống viêm, chữa các vấn đề hô hấp,... Tuy nhiên, có trường hợp sau khi ăn mạng bị đau dạ dày.

Măng chứa nhiều acid cyanhydric (khoảng 230mg trong một kg măng củ). Đây được xem là chất gây hại cho dạ dày nên những người bị đau dạ dày không nên ăn măng.

Theo Health, việc ăn măng có độc hại và nguy hiểm hay không cũng còn tùy thuộc vào cách chế biến và cách sử dụng của mọi người. Để tránh nguy cơ ăn măng đau dạ dày, bạn cần tránh những thói quen xấu sau:

1. Luộc măng trước khi chế biến: Trong măng có nhiều độc tố cyanide, khi tiến vào cơ thể thì các enzyme của đường tiêu hóa sẽ tương tác và biến thành axit cyanhydric (HCN), gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Luộc kỹ măng và rửa với nhiều nước sẽ giúp loại bỏ những độc tố trên.

2. Hạn chế ăn măng tươi: Theo Health, trong măng có chứa ít lipid, đường, chất béo nhưng lại nhiều chất xơ. Bởi thế, ăn quá nhiều măng sẽ khiến chất xơ trong cơ thể bị dư thừa, dễ gây ứ đọng và bít tắc ruột sinh học.

3. Hạn chế ăn măng giấm: Măng giấm cũng có thể khiến người ăn bị thêm đau dạ dày. Đặc biệt, nên hạn chế ăn măng chưa ngâm đủ thời gian, do do độc tố cyanide trong măng có thể gây hại cho sức khỏe.

 (THEO HEALTH)

comment Bình luận

largeer