13 năm “Hành trình tri ân” với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa

Anh Jack Dũng, Chủ tịch Hệ sinh thái Salepro đã có đến 13 năm thực hiện chương trình “Thắp hương tri ân” với "Hành trình tri ân" cùng những hoạt động thiết thực mang nhiều ý nghĩa sâu sắc cho thế hệ trẻ.
28/04/2024 10:21

Chương trình “Thắp hương tri ân” được thực hiện từ năm 2011. Ngày đó, khi anh Jack Dũng còn khá trẻ và có chơi chung với một nhóm bạn cùng nhau muốn làm điều ý nghĩa để tri ân các Anh hùng Liệt sĩ nhân dịp ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7) hàng năm.

Empty

Ban Tổ chức (hàng đầu)

Sau khi bàn bạc nhóm bạn đã cùng thống nhất sẽ đến các Nghĩa trang Liệt sĩ để thắp hương tri ân. Chỉ xuất phát từ “tâm” và nhóm bạn của anh Jack Dũng đã thực hiện nghĩa vụ của những thế hệ trẻ là luôn nhớ ơn những Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập cho Tổ quốc.

Anh Jack Dũng cho biết gia đình thuộc truyền thống cách mạng, ông bà ngoại của anh đều là những lão thành cách mạng và có Liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh. “Đây chính là lý do để thôi thúc tôi thực hiện những việc làm, hoạt động tri ân để đáp đền những công lao to lớn của thế hệ cha ông, Anh hùng Liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh”, anh Jack Dũng chia sẻ.

Empty

Chương trình "Thắp hương tri ân" có đông đảo TNV tham gia

Mọi thứ đều “sơ khai”, nhỏ gọn nhưng không vì thế mà giảm đi những tình cảm quý báu của họ dành cho những Anh hùng Liệt sĩ ở các Nghĩa trang. “Hồi đó, chúng tôi chỉ làm một số hành động thiết thực nhỏ gọn để bày tỏ tấm lòng với cha ông ta – những vị Anh hùng của dân tộc đã làm nên hòa bình cho đất nước”, anh Jack Dũng chia sẻ.

Tại chương trình đầu tiên, khi đó, mỗi người một công việc, người thì mua nến, người mua hoa, người mua hương cùng tụ họp tại Nghĩa trang Liệt sĩ Mai Dịch (Hà Nội). Ngay buổi đầu tiên đó, nhóm bạn của anh Jack Dũng đã mời được Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tha tham dự. Một số món quà nhỏ được trao đến người Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tha từ sự đóng góp của nhóm bạn Jack Dũng. Ai ai cũng đều đọng lại những cảm xúc thiết thực nhất khi đến thắp từng nén nhang lên những ngôi mộ của Liệt sĩ nằm nơi đây.

Empty

Những phần quà thiết thực của Ban Tổ chức dành tặng các thương binh, bệnh binh

Theo anh Jack Dũng, chương trình tưởng nhớ công ơn của Anh hùng Liệt sĩ mang đến cho xã hội 3 ý nghĩa: Ban Tổ chức muốn kết nối truyền thống yêu nước, Anh hùng cách mạng của thế hệ cha ông đến với thế hệ trẻ; Tri ân những công lao của Anh hùng Liệt sĩ và các thương binh, bệnh binh bằng hiện vật, tình cảm, lời động viên; Các hoạt động như lau dọn sạch sẽ mộ phần, thắp hương tri ân.

Ban Tổ chức làm chương trình “Thắp hương tri ân” đến nay là tròn 14 năm và đều gặp may mắn khi có sự đồng hành, ủng hộ quan tâm của rất nhiều các bác Thương binh, bệnh binh, các cơ quan, đoàn thể, các chính quyền, các đơn vị truyền thông, các cơ quan báo đài và đặc biệt là lực lượng rất lớn các bạn tình nguyện viên có tấm lòng tri ân các Anh hùng Liệt sĩ.

Empty

Ban Tổ chức thắp nén hương tưởng nhớ công ơn của các vị Anh linh

Trong suốt 13 năm qua, mỗi một chương trình diễn ra đều có những bài học kinh nghiệm rút ra để mỗi năm sau khi tổ chức đều có những cải tiến mới, chương trình đặc sắc hơn, để lại ấn tượng hơn cho người tham dự. Phương pháp làm hiệu quả hơn, mang tính phổ cập nhiều hơn nữa 3 giá trị ý nghĩa của chương trình.

Các nghĩa trang Liệt sĩ như Nghĩa trang Liệt sĩ Nhổn, Nghĩa trang Liệt sĩ Mai Dịch, Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn là nơi chương trình “Thắp hương tri ân” được tổ chức. Năm 2024, để hướng tới Kỷ niệm 70 Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban Tổ chức chương trình “Thắp hương tri ân” dự kiến sẽ có những hoạt động diễn ra tại tỉnh Điện Biên, Quảng Bình, Hà Nội.

Empty

Hoạt động lau dọn các phần mộ

“Các đơn vị đồng tổ chức, đặc biệt là các bác ở Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sĩ Việt Nam cũng rất muốn cùng tiếp tục phối hợp để triển khai chương trình tri ân cho các Anh hùng Liệt sĩ. Trong mùa tri ân thứ 14 này, chúng tôi cũng đang sắp xếp tất cả nguồn lực để có thể tổ chức lễ tri ân ấm cúng, thắm đượm tình người”, anh Jack Dũng chia sẻ.

Không chỉ hoạt động thắp hương tri ân các Anh hùng Liệt sĩ và trao quà kỷ niệm mà những năm gần đây, Ban Tổ chức đã thực hiện “Hành trình tri ân” kéo dài xuyên suốt trong từ tháng 4 đến hết tháng 7 dương lịch hàng năm. Trong “Tháng 7 tri ân” này, Ban Tổ chức thường có những hoạt động như tuyển tình nguyện viên; Tuyên truyền cho các bạn tình nguyện về ý nghĩa công tác tri ân Liệt sĩ; Cùng các tình nguyện viên đi thăm các di tích lịch sử cách mạng như Nhà tủ Hỏa Lò, thắp hương tại Tượng đài Liệt sĩ Bắc Sơn; Thăm Nghĩa trang Mai Dịch, tìm hiểu về các vị Anh hùng Liệt sĩ, các vị lão thành cách mạng đang nằm yên nghỉ tại đây với những công lao cống hiến của họ cho Tổ quốc; Thăm hỏi các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh;…

Empty

Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sĩ Việt Nam đồng hành và ủng hộ chương trình

Các hoạt động sẽ được bắt đầu từ đầu tháng 4 đến hết tháng 7. Kế hoạch năm 2024 cũng sẽ tiếp tục diễn ra như đã thực hiện ở các năm trước. Đây được coi là chương trình đầu tiên của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung làm được Hành trình tri ân và mang một ý nghĩa giáo dục rất lớn cho thế hệ trẻ.

Cập nhật những đổi mới của công nghệ, chương trình kết nối và lan tỏa bằng các trang mạng điện tử như Facebook, Zalo để quảng bá, tuyển tình nguyện viên, góp sức người, sức của để hoàn thiện chương trình một cách tốt nhất. Các hoạt động của “Hành trình tri ân” sẽ liên tục được cập nhật trên nền tảng của mạng xã hội. Ngoài ra, tại chương trình các bạn tình nguyện viên được huấn luyện về kỹ năng làm lãnh đạo, team work, giao tiếp và kỹ năng phục vụ cho chương trình như các tiết mục múa, phụ trợ cho chương trình phát sóng trên Truyền hình Quốc phòng Việt Nam (QPVN).

Empty

Các sinh viên của các trường Đại học, Cao đẳng nhiệt tình tham gia chương trình

Đây được coi là điểm đặc sắc riêng của chương trình “Thắp hương tri ân” khi năm nay có Đoàn Thanh niên tham gia và các bạn đoàn thanh niên sẽ được nhận giấy chứng nhận “Mùa hè tình nguyên” và giúp cho các bạn có cơ hội lấy chứng chỉ “Sinh viên 5 tốt”.

“Trải qua 13 năm thực hiện có những năm chỉ tổ chức chương trình đơn sơ như thắp hương tri ân tại các nghĩa trang Liệt sĩ hay lớn hơn nữa là trao tặng các phần quà cho các bác thương binh, bệnh binh. Rồi cũng có những năm cả nghìn người tham dự, năm đó mời được đại biểu Bộ Chính trị, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Đảng đến tham dự và cùng tri ân Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Mai Dịch. Đây là một trong những chương trình đặc biệt không chỉ riêng đối với tôi mà còn là của tất cả những người tham gia khi đó. Từ đó về sau, mỗi năm tôi cùng mọi người đều dành ra khoảng thời gian để tổ chức chương trình tri ân này”, anh Jack Dũng bộc bạch.

362271178_572796408400545_267973399545076027_n

Thế hệ trẻ hôm nay sẽ mãi nhớ công ơn của cha ông ta đã cống hiến, hy sinh để giữ gìn nền độc lập cho dân tộc

Mỗi một năm qua đi là những kỷ niệm thực hiện chương trình “Thắp hương tri ân” lại ùa về trong ký ức của anh Jach Dũng. Khi thì chương trình tổ chức trời đổ mưa to, đoàn người cầm ô che cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tha, hoặc khi thì trời nắng to như đổ lửa nhưng không khiến ý chí và tấm lòng của Ban Tổ chức thiếu đi tình cảm đặc biệt dành cho các Anh hùng Liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh.

"Được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã sạch bóng quân thù, không còn cảnh bom đạn gieo trên đầu, chúng tôi - những thế hệ đang được hưởng trọn vẹn hòa bình, tự do và hạnh phúc mong muốn làm điều ý nghĩa cho các Anh hùng Liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh. Bằng hành động rất nhỏ bé của mình để tri ân các Anh hùng còn sống như chúng tôi thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh với tấm lòng tri ân sâu sắc; Viếng và thắp nén nhang cho các Anh hùng Liệt sĩ tại các Nghĩa trang là niềm vinh dự và tự hào khôn xiết. Khi tưởng niệm tôn vinh về những người đã mất là để nhắc nhở chúng tôi hôm nay phải sống sao cho xứng đáng, để quá khứ làm động lực thúc đẩy cho hiện tại và tương lai. Nhiều năm qua đồng hành cùng chương trình là những cảm xúc đặc biệt, mỗi một chương trình là để lại trong chúng tôi những điều thiêng liêng và truyền tải được những điều ý nghĩa, hoạt động thiết thực mà Ban Tổ chức muốn truyền đạt đến các thế hệ trẻ", anh Aeron, thành viên Ban Tổ chức chia sẻ.

Các hoạt động, tổ chức của chương trình “Thắp hương tri ân” đã góp phần giáo dục về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” tốt đẹp của dân tộc và giá trị của nền độc lập tự do ngày nay, từ đó tăng thêm sức mạnh để thể hệ trẻ hôm nay tiếp tục phấn đấu học tập, lao động, rèn luyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xứng đáng với các thế hệ ông cha đi trước.

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer