Ăn nghệ có giảm được cân không?

Nhiều người chia sẻ cách uống bột nghệ để giảm cân và giúp vóc dáng săn chắc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nghệ có tính nóng và dùng không đúng còn ảnh hưởng tới sức khỏe.
13/11/2020 07:10

Nhiều người chia sẻ cách uống bột nghệ để giảm cân và giúp vóc dáng săn chắc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nghệ có tính nóng và dùng không đúng còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Liên (Yên Bái) luôn tự ti vì thân hình quá khổ của mình. Qua bạn bè giới thiệu, chị thực hiện phương pháp giảm cân bằng uống bột nghệ.

Hàng ngày, ngoài giảm ăn, chị uống 2 cốc bột nghệ pha mật ong để giảm cân. Sau 1 tháng, chị giảm được 1,5 kg. Tuy nhiên, chị thường hay đau quặn bụng ở thượng vị. Do có ý nghĩ uống bột nghệ còn tốt cho dạ dày nên chị tuyệt đối không tin rằng uống nhiều bột nghệ làm đau dạ dày.

Chỉ đến khi không chịu được, đi khám bác sĩ cho nội soi dạ dày phát hiện trong dạ dày có cặn thức ăn phải tiến hành cắt, gắp các bã thức ăn ra khỏi dạ dày, khu vực dạ dày có viêm niêm mạc.

Bác sĩ cho biết do chị Liên ăn bột nghệ khi vào dạ dày quyện cùng chất xơ có trong thức ăn đã tạo nên một khối bã kết dính gây đau bụng và tổn thương.

Nghệ lành và tốt được người dân dùng chữa nhiều bệnh và làm đẹp da nhưng với một số người ăn nghệ vào lại mang đến những tai họa, thậm chí gây suy đa tạng phủ nguy hiểm tới tính mạng do dị ứng với nghệ.

Theo lương y Bùi Hồng Minh – Hội đông y Ba Đình, Hà Nội uống tinh bột nghệ để giảm cân được nhiều người chia sẻ.

Nghệ thường được dùng trong trị bệnh đau dạ dày, vàng da, phụ nữ sinh nở xong đau bụng.

Ăn nghệ có giảm được cân không? - Ảnh 1.

 

Ăn nghệ có giảm được cân không?

Ngoài công dụng trên, người dân còn dùng nghệ bôi lên các mụn mới để đỡ sẹo, nhuộm vàng bột cary, nhuộm len, nhuộm tơ, nhuộm da.

Tuy nhiên, vị lương y này cũng cho rằng không thể ăn nhiều nghệ như một thực phẩm mà đây chỉ là gia vị. Có thể mỗi ngày uống 1 chút tinh bột nghệ để giảm tình trạng viêm niêm mạc dạ dày nhưng không phải ăn nghệ thay các thực phẩm khác để giảm cân.

Theo các nhà khoa học, thành phần có tên gọi Curcumin có trong nghệ chính là thành phần giúp ngăn chặn sự phát triển của các mô mỡ bằng cách ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu mới, từ đó hạn chế sự hình thành các mô mỡ.

Trong một số nghiên cứu khác cũng cho thấy: Curcumin còn giúp giảm sự phát triển của hệ thống mao mạch trong các mô mỡ, giúp làm giảm lượng đường trong máu, giảm lượng Triglycerid, Acid béo, Cholesterol và nồng độ chất béo trong gan. Hiện các nhà khoa học đang dự định sẽ đưa thành phần Curcumin vào sản xuất thuốc giảm béo ở người.

Lương y Minh cho biết không thể lạm dụng nghệ để giảm cân theo cách chỉ ăn nghệ mà bỏ qua các thực phẩm khác.

Để giảm cân an toàn, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng theo Hội Tim mạch Mỹ, biện pháp đúng để thực hiện chế độ ăn và giảm cân là phải dần dần từng bước, trong khi vẫn phải bảo đảm một chế độ ăn cân bằng với đầy đủ thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Chế độ ăn kiêng khuyến khích chỉ ăn một loại thực phẩm hoặc khuyến khích giảm cân nhanh có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Hội Tim mạch Mỹ cho biết các yếu tố nguy cơ khi sử dụng chế độ ăn kiêng loại này, bao gồm: thiếu hụt chất dinh dưỡng do thiếu một chế độ ăn cân bằng; thiếu hoạt động thể lực do quảng cáo chỉ nhấn mạnh tới chế độ ăn kiêng, dẫn tới tăng nguy cơ bệnh tim mạch; thiếu sự đa dạng thực phẩm gây nhàm chán và thất vọng; việc hạn chế nghiêm ngặt các loại thực phẩm có thể dẫn tới khó thiết lập và duy trì một chế độ ăn lành mạnh trong tương lai; nhiều chế độ ăn giảm cân nhanh dựa trên những bằng chứng không xác thực có thể gây hại nhiều hơn là lợi.

Ngoài ra, để giảm cân an toàn, hiệu quả, TS Hưng cho rằng mọi người cần phải có một chế độ tập luyện thể dục thể thao hiệu quả và một chế độ ăn uống hoàn chỉnh. Không nên ăn nhiều những loại thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột và dầu mỡ,…đây sẽ là nguyên nhân chính giúp cho bạn ngày càng tăng cân.

Bổ sung những loại thực phẩm lành mạnh trong bữa ăn hàng ngày của mình như rau cải, bắp, đậu,.. và những loại trái cây như bưởi, chuối,…sẽ giúp bạn có được một thân hình thon gọn.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer