Ăn nhiều đường có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia Đại học Bath (Anh) cho biết đã phát hiện mối liên hệ giữa đường huyết, tức nồng độ glucose trong máu và bệnh sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer).
31/08/2023 17:36

Lượng đường gia tăng bất thường trong máu là đặc tính của bệnh tiểu đường và béo phì. Người bệnh có nguy cơ cao phát triển bệnh Alzheimer so với người khỏe mạnh. Tuy tác hại của lượng đường dư thừa được biết đến thông qua phản ứng glycation khi các phân tử đường bám vào prôtêin tế bào, nhưng liên kết cụ thể giữa glucose và bệnh Alzheimer đến nay vẫn chưa được hiểu rõ.

Ảnh: Fox News

Ảnh: Fox News

Để làm sáng tỏ điều này, nhóm của Giáo sư Jean van den Elsen đã phân tích mô não của bệnh nhân Alzheimer và đối tượng không mắc bệnh. Sử dụng kỹ thuật độ nhạy cao để phát hiện phản ứng glycation, nhóm nghiên cứu nhận thấy ở giai đoạn đầu của bệnh, glycation làm giảm đáng kể chức năng của enzyme MIF vốn đóng vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch và điều tiết hoóc-môn insulin. Khi bệnh tiến triển, phản ứng glycation trên các enzyme này đồng thời tăng theo.

Theo Giáo sư Elsen, đại thực bào MIF thường có mặt trong các phản ứng miễn dịch của cơ thể trước sự tích tụ của các prôtêin bất thường trong não. Do đó, tình trạng enzyme MIF bị ức chế và giảm hoạt động có thể là giai đoạn "đỉnh điểm" mở đầu cho tiến triển bệnh Alzheimer. Điều này đồng nghĩa không chỉ bệnh nhân bị tiểu đường mà người khỏe mạnh nhưng hấp thụ nhiều đường cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Theo Science Daily

comment Bình luận

largeer