Ăn quả óc chó hàng ngày có thể làm giảm lượng cholesterol xấu và nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Quả óc chó là một nguồn giàu axit béo omega-3 (axit alpha-linolenic), đã được chứng minh là có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe tim mạch. Nếu bạn là người thích ăn quả óc chó với số lượng lớn cùng một lúc (khoảng 1/2 cốc) mỗi ngày, thì khả năng mắc các bệnh tim mạch của bạn sẽ ít hơn.
31/08/2021 19:04

 Theo nghiên cứu mới, những người lớn tuổi khỏe mạnh ăn một nắm quả óc chó (khoảng 1/2 cốc) mỗi ngày trong hai năm đã giảm mức độ lipoprotein mật độ thấp hoặc mức cholesterol LDL của họ xuống một cách khiêm tốn. Tiêu thụ quả óc chó hàng ngày cũng làm giảm số lượng các hạt LDL, một yếu tố dự báo nguy cơ bệnh tim mạch.

“Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các loại hạt nói chung, và quả óc chó nói riêng, có liên quan đến việc giảm tỷ lệ bệnh tim và đột quỵ. Một trong những lý do là chúng làm giảm mức LDL-cholesterol, và bây giờ chúng ta có một lý do khác: chúng cải thiện chất lượng của các hạt LDL, ”đồng tác giả nghiên cứu Emilio Ros, MD, PhD, giám đốc Phòng khám Lipid tại Khoa Nội tiết và Dịch vụ Dinh dưỡng của Phòng khám Bệnh viện Barcelona ở Tây Ban Nha.

“Các hạt LDL có nhiều kích cỡ khác nhau. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hạt LDL nhỏ, dày đặc thường liên quan đến chứng xơ vữa động mạch, các mảng bám hoặc chất béo tích tụ trong động mạch, ”Ros giải thích.

Trong một nghiên cứu phụ của Nghiên cứu về Quả óc chó và Lão hóa Khỏe mạnh, một thử nghiệm lớn, có đối chứng ngẫu nhiên kéo dài hai năm để kiểm tra xem quả óc chó có góp phần vào quá trình lão hóa lành mạnh hay không, các nhà nghiên cứu đã đánh giá xem việc tiêu thụ quả óc chó thường xuyên, bất kể chế độ ăn uống của một người hoặc nơi họ sống, có tác dụng có lợi hay không. 

quaoccho

Nghiên cứu này được thực hiện từ tháng 5/2012 - 5/2016 và bao gồm 708 người tham gia trong độ tuổi từ 63 đến 79 (68% là phụ nữ) là những người trưởng thành khỏe mạnh, sống độc lập sống ở Barcelona, Tây Ban Nha và Loma Linda, California.

Những người tham gia được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm: can thiệp tích cực và nhóm chứng. Những người được phân bổ vào nhóm can thiệp đã thêm khoảng nửa cốc quả óc chó vào chế độ ăn uống hàng ngày thông thường của họ, trong khi những người tham gia trong nhóm đối chứng kiêng ăn bất kỳ quả óc chó nào.

Sau hai năm, mức cholesterol của những người tham gia được kiểm tra, nồng độ và kích thước của lipoprotein được phân tích bằng quang phổ cộng hưởng từ hạt nhân.

Xét nghiệm tiên tiến này cho phép các bác sĩ xác định chính xác hơn các đặc điểm của lipoprotein được biết là có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu kéo dài hai năm có tỷ lệ duy trì 90% (632 người tham gia đã hoàn thành nghiên cứu). Các phân tích lipoprotein hoàn chỉnh đã có sẵn trong 628.

Trong số những phát hiện chính của tất cả những người tham gia nghiên cứu

  • Tại thời điểm 2 năm, những người tham gia nhóm ăn quả óc chó có mức cholesterol LDL thấp hơn - trung bình là 4,3 mg/dL và tổng lượng cholesterol giảm trung bình 8,5 mg/dL.
  • Tiêu thụ quả óc chó hàng ngày làm giảm 4,3% tổng số hạt LDL và 6,1% các hạt LDL nhỏ. Những thay đổi về nồng độ và thành phần hạt LDL này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Cholesterol Lipoprotein Mật độ Trung gian (IDL) cũng giảm. Được biết, IDL cholesterol là tiền thân của LDL và dùng để chỉ mật độ giữa lipoprotein mật độ thấp và lipoprotein mật độ rất thấp. Trong thập kỷ qua, IDL cholesterol đã nổi lên như một yếu tố nguy cơ tim mạch liên quan đến lipid độc lập với cholesterol LDL.
  • Sự thay đổi cholesterol LDL trong nhóm quả óc chó khác nhau tùy theo giới tính; ở nam giới, cholesterol LDL giảm 7,9% và ở nữ giới là 2,6%.

Ros cho biết: “Mặc dù đây không phải là sự giảm đáng kể lượng cholesterol LDL, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là khi bắt đầu nghiên cứu, tất cả những người tham gia của chúng tôi đều khá khỏe mạnh, không mắc các bệnh không lây nhiễm lớn,” Ros nói.

“Tuy nhiên, đúng như dự đoán ở nhóm người cao tuổi, gần 50% người tham gia đang được điều trị cả huyết áp cao và tăng cholesterol trong máu. Một phần nhờ điều trị bằng statin ở 32%, mức cholesterol trung bình của tất cả những người trong nghiên cứu của chúng tôi là bình thường, ”Ros giải thích.

“Đối với những người có mức cholesterol trong máu cao, mức giảm cholesterol LDL sau một chế độ ăn giàu các loại hạt có thể lớn hơn nhiều. Ăn một nắm quả óc chó mỗi ngày là một cách đơn giản để tăng cường sức khỏe tim mạch, ”Ros nói thêm.

“Nhiều người lo lắng về việc tăng cân không mong muốn khi đưa các loại hạt vào chế độ ăn uống. Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng chất béo lành mạnh trong quả óc chó không khiến những người tham gia tăng cân, ”Ros tiếp tục.

Hạn chế chính của cuộc điều tra này là cả những người tham gia và các nhà nghiên cứu đều biết ai đã và đang không ăn quả óc chó. Tuy nhiên, nghiên cứu đã thực hiện liên quan đến hai quần thể rất khác nhau với chế độ ăn khác nhau.

Ros nói: “Kết quả tương tự nhau ở cả hai nhóm, vì vậy chúng tôi có thể áp dụng kết quả của nghiên cứu này cho các nhóm dân số khác một cách an toàn.

Nghiên cứu thêm cũng cần thiết để làm rõ các kết quả LDL khác nhau ở nam giới và phụ nữ.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, quả óc chó đặc biệt chứa nhiều axit béo omega-3, một loại chất béo có lợi cho tim mạch giống như trong các loại cá có dầu. Khẩu phần là một nắm nhỏ hoặc 1,5 ounce quả hạch nguyên hạt hoặc 2 thìa bơ hạt.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer