An toàn thực phẩm và những điều bạn cần biết để giữ gìn sức khỏe

Hiện nay vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm và trên báo đài cùng các phương tiện truyền thông khác đều ngày ngày đề cập đến. An toàn vệ sinh thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của con người đồng thời có tác động sâu sắc đến nhiều lĩnh vực khác của xã hội.
20/11/2023 18:03

Vệ sinh an toàn thực phẩm được hiểu theo nghĩa hẹp đó là một môn khoa học dùng để mô tả quá trình xử lý, chế biến, bảo quản và lưu trữ thực phẩm bằng cách áp dụng những phương pháp phòng ngừa, phòng chống bệnh tật do thực phẩm gây ra.

Hiểu theo nghĩa rộng thì vệ sinh an toàn thực phẩm là toàn bộ những vấn đề cần xử lý liên quan đến việc đảm bảo vệ sinh đối với thực phẩm nhằm đảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng. Nói một cách cụ thể hơn thì an toàn vệ sinh thực phẩm bao hàm những thói quen và những thao tác được thực hiện trong quá trình chế biến thực phẩm nhằm mang đến chất lượng thực phẩm tốt nhất tránh các nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Thực hiện vệ sinh thực phẩm chính là quy trình đảm bảo cho thực phẩm không bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn, thực phẩm không có những thành phần gây độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Thực phẩm đảm bảo vệ sinh là bao gồm những loại thực phẩm được xử lý theo quy trình đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng; được bảo quản sạch sẽ trong suốt quá trình sản xuất, chăm sóc, đóng gói, chế biến, vận chuyển, phân phối. 

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không phải là vấn đề của một người nào đó một ngành nào đó mà cần có sự tham gia của nhiều ngành và cần sự phối hợp của toàn xã hội.

c2

(Ảnh minh họa)

Thế nào là an toàn thực phẩm và làm sao để đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm?  

Thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn nạn nhức nhối của cả xã hội và để đẩy lùi vấn nạn này thì các cấp ngành liên quan cần phải có những chế tài xử lý mạnh mẽ và kiên quyết hơn nữa đối với những cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm để bảo vệ người tiêu dùng.

Đồng thời người tiêu dùng hãy tự biết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với những việc làm cần thiết:

- Tham khảo các kiến thức và kỹ thuật chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn.

- Tìm đến các địa chỉ có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm để mua hàng đảm bảo rõ nguồn gốc, xuất xứ, đạt tiêu chuẩn cho phép từ cơ quan quản lý. 

- Lựa chọn thực phẩm tươi ngon chú ý thời hạn sử dụng.

- Dùng nước sạch để sử dụng và chế biến thực phẩm.

- Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ các vật dụng nấu nướng và ăn uống.

- Thực hiện ăn chín uống sôi.

Công Sơn

comment Bình luận

largeer