Anh: Bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ nguy cơ ảnh hưởng các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Việc tập trung hỗ trợ điều trị đậu mùa khỉ đã dẫn đến thực trạng giảm 90% khả năng tiếp cận với sàng lọc STI ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
08/10/2022 10:12

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục tại Anh lo ngại, họ có thể bị buộc phải ngừng gặp những bệnh nhân dễ bị tổn thương và có nguy cơ nhiễm STI tại một số vùng ở nước này trừ khi họ nhận được thêm tài trợ của Chính phủ để trang trải chi phí đối phó với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ.

Trong bức thư gửi tới Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, Cơ quan An ninh Y tế (UKHSA) và Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Vương quốc Anh, lãnh đạo các cơ quan chăm sóc sức khỏe tình dục cho biết, trung bình 25 - 30% các dịch vụ chăm sóc STI đã được thay thế bằng dịch vụ hỗ trợ điều trị đậu mùa khỉ kể từ khi trường hợp mắc đầu tiên được xác nhận vào đầu tháng 5.

skynews-monkeypox-disease5831864-166513187456363628975-crop-16651318823981306740883

(Ảnh minh hoạ)

Một nửa số nhà cung cấp đã phải giảm 25% dịch vụ cung cấp dự phòng trước phơi nhiễm (sử dụng thuốc kháng virus như một chiến lược để phòng chống HIV/AIDS) của họ đối với những người có nguy cơ lây nhiễm HIV. Và sự sụt giảm số cuộc hẹn để đánh giá và điều trị STI đã dẫn đến bùng phát các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở một số vùng của nước Anh.

Bức thư của Hiệp hội HIV Anh và Hiệp hội Sức khỏe Tình dục và HIV Anh cho biết: "Trong một số trường hợp, về mặt tài chính, sự dịch chuyển này đồng nghĩa với việc các phòng khám có khả năng mất thu nhập hơn 600.000 Bảng Anh mỗi quý.

Mức độ mất thu nhập này có nguy cơ gây mất ổn định các phòng khám, nhân viên nghỉ việc. Một số nhà cung cấp dịch vụ đã cảnh báo về khả năng rút lui khỏi thị trường của họ".

Phân tích của Sky News cho thấy, chi tiêu cho các phòng khám sức khỏe tình dục đã giảm ở hầu hết các vùng ở Anh kể từ khi dịch vụ này được chuyển giao cho chính quyền địa phương quản lý vào năm 2013, theo dữ liệu thu chi và tài chính của chính quyền địa phương.

Đã có 3.654 trường hợp được xác nhận hoặc có khả năng cao mắc bệnh đậu mùa khỉ kể từ ngày 6/5, đỉnh điểm là vào giữa tháng 7, có khoảng 60 trường hợp nhiễm được ghi nhận mỗi ngày. Con số đó đã giảm trong suốt tháng 8 và hiện đang tiếp tục giảm.

Hơn 45.000 người đã được tiêm một liều vaccine đậu mùa, bao gồm khoảng 40.000 người đồng tính nam, song tính, đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới và những người có nguy cơ phơi nhiễm cao nhất.

Những người có nguy cơ cao nhất tiếp tục được ưu tiên, nhưng một số phòng khám sẽ cung cấp liều vaccine thứ hai để bảo vệ lâu dài hơn cho các nhóm dễ bị tổn thương từ hai đến ba tháng sau khi họ được tiêm mũi đầu tiên, và NHS khuyến khích những người đủ điều kiện tiếp tục tiêm phòng.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer