Anh: Cung cấp vaccine cho một số nhóm người để phòng bệnh đậu mùa khỉ

Sắp tới, Anh sẽ bắt đầu cung cấp vaccine cho một số nam giới đồng tính, lưỡng tính hoặc quan hệ tình dục đồng giới, nhóm người có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ cao nhất.
22/06/2022 09:55

Đây là một trong những nỗ lực hạn chế sự bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất ngoài châu Phi.

Cơ quan An ninh Y tế Anh cho biết trong một tuyên bố hôm 22/6 rằng các bác sĩ có thể cân nhắc việc tiêm vaccine đậu mùa cho một số nam giới đồng tính hoặc song tính và những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ phơi nhiễm cao nhất, những người mà họ xác định là có "nhiều bạn tình, tham gia quan hệ tình dục tập thể hoặc (tham dự) tại các địa điểm quan hệ tình dục tại chỗ".

"Bằng cách mở rộng cung cấp vaccine cho những người có nguy cơ cao hơn, chúng tôi hy vọng sẽ phá vỡ chuỗi lây truyền và giúp ngăn chặn sự bùng phát", người đứng đầu Cơ quan An ninh Y tế về tiêm chủng, Tiến sĩ Mary Ramsay cho biết.

dau-16558480519491566483080

(Ảnh minh họa)

Tháng 5, một cố vấn hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, dịch đậu mùa khỉ bùng phát ngoài châu Phi có khả năng lây lan do hoạt động tình dục theo kiểu trên của những người đàn ông ở Tây Ban Nha và Bỉ.

Trước đây, vaccine đậu mùa chỉ được cung cấp cho các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân đậu mùa khỉ hoặc cho những người dọn dẹp, khử trùng các khu vực bị ô nhiễm bởi virus đậu mùa khỉ. Ban đầu, vaccine này được phát triển để phòng bệnh đậu mùa, một căn bệnh liên quan, nhưng được cho là có hiệu quả tới 85% chống lại bệnh đậu mùa khỉ.

Cho đến nay, hơn 99% trường hợp mắc bệnh đậu khỉ ở Anh là nam giới, và phần lớn trong số đó là ở nam giới đồng tính, song tính hoặc quan hệ tình dục đồng giới. Các nhà khoa học cảnh báo rằng bất cứ ai tiếp xúc gần, tiếp xúc thân thể với người bị nhiễm đậu mùa khỉ hoặc quần áo, ga trải giường của bệnh nhân đều có nguy cơ mắc bệnh, bất kể khuynh hướng tình dục của họ.

Hiện có 793 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Anh, trong số hơn 2.100 ca được ghi nhận ở 42 quốc gia trên toàn cầu. Không có trường hợp tử vong do đậu mùa khỉ nào bên ngoài châu Phi đã được báo cáo.

Cho đến tháng 5, bệnh đậu mùa khỉ chỉ gây ra những đợt bùng phát đáng kể ở khu vực Trung và Tây Phi. Châu lục này cho đến nay đã báo cáo hơn 1.500 trường hợp mắc và 72 trường hợp tử vong trong một đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ. Châu Phi chưa bao giờ sử dụng vaccine để kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ.

Tuần trước, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã xác nhận bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan ở các quốc gia trước đây chưa từng coi căn bệnh này là "bất thường và đáng lo ngại."

Tổng Giám đốc Tedros sẽ triệu tập một cuộc họp chuyên gia vào ngày 23/6 để quyết định xem dịch bệnh đậu mùa khỉ đang mở rộng có đảm bảo được tuyên bố là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu hay không. Điều đó sẽ mang lại cho nó tên gọi giống như đại dịch COVID-19 và nỗ lực không ngừng để xóa sổ bệnh bại liệt.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer