Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khi làm việc quá sức

Thông thường, sức làm việc của con người thường rơi vào từ 40 đến 50 giờ/ tuần. Tuy nhiên, đối với một số người, lượng thời gian trên là không đủ để hoàn thành khối lượng công việc và bắt buộc họ phải làm tăng ca, hay mang việc về nhà. Theo một số chuyên gia sức khỏe, gắng làm việc quá sức sẽ làm cơ thể trở nên mệt mỏi cũng như làm tác động tiêu cực đến tâm lý và sức khỏe.
08/04/2022 14:30

Thiếu ngủ

Một trong những ảnh hưởng tiêu cực dễ nhận thấy nhất đối với người thường xuyên làm việc tăng ca, quá sức đó chính là thiếu ngủ. Theo đó, người làm quá sức sẽ luôn ở trong trạng thái mơ hồ, thiếu tỉnh táo dẫn đến hệ lụy là mất đi sự tập trung, tâm trạng trở nên cáu gắt, khó chịu trong suốt một thời gian dài. Điều này cũng làm giảm đi năng suất làm việc.

Chưa hết, việc thiếu ngủ dài ngày cũng sẽ có nguy cơ đau dạ dày hay mắc bệnh về tim mạch, hay một số bệnh mãn tính như tiểu đường Type 2…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để phòng tránh, người làm việc nên cân đối thời gian hợp lý, có thể tăng ca nhưng không nên quá 2 tiếng/ ngày và 4 ngày/ tuần. Trong thời gian làm tăng ca, nếu thấy cơ thể mệt mỏi, hãy chợp mặt khoảng 10 – 15 phút để giúp tinh thần thêm minh mẫn, thoải mái hơn.

Cứ sau 1 tiếng làm việc, nên dành 10 phút giải lao bằng cách đi lại, vận động nhẹ nhàng hoặc tập một số động tác kéo giãn gân cốt.

Trầm cảm

Không khó để nhận ra rằng, người liên tục làm việc quá sức sẽ nảy sinh tâm lý mệt mỏi, căng thẳng và dẫn đến trầm cảm. Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia khoa Tâm lý học tại trường Đại học UCL (Anh), những người làm việc quá 11 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 67% so với những người làm đủ giờ.

Do đó, hãy cố gắng sắp xếp thời gian để để có thể thư giãn, ra ngoài giao lưu với bạn bè, người thân. Ngoài ra, hãy tập luyện các môn như Yoga, ngồi thiền hay chỉ đơn giản là nghe những ca khúc yêu thích mỗi khi rảnh rỗi sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, tinh thần thêm phấn chấn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer