Anh: Phát triển bộ lọc virus SARS-CoV-2 cho khẩu trang với giá rẻ

Chiếc khẩu trang có bộ lọc
Các nhà khoa học từ Đại học Lincoln của Anh đã phát triển một công thức mới với giá cả phải chăng để tăng hiệu quả của bộ lọc khẩu trang trong việc “bẫy” virus SARS-CoV-2 khi giúp giữ lại tới 99,6% virus gây bệnh COVID-19 này.
Trong giai đoạn đầu của đại dịch, các đặc tính chống virus SARS-CoV-2 từ chiết xuất tảo biển Fucoidan đã được công bố trên tạp chí Nature - cụ thể là khả năng dính và cố định virus này trên bề mặt.
Tuy nhiên, Fucoidan rất đắt và khó tìm được tại Anh, do vậy nhóm nghiên cứu của Đại học Lincoln đã phát triển các công thức có kết quả tương tự bằng cách sử dụng các nguyên liệu sẵn có với giá thành rẻ hơn.
Các công thức này đã được đưa vào các bộ lọc có khả năng phân hủy sinh học, cũng như được kiểm chứng khả năng thẩm thấu và được gửi đến một phòng thí nghiệm độc lập để kiểm tra hiệu quả trong việc “bắt giữ” virus SARS-CoV-2. Khi được xử lý theo công thức này, các sợi lọc hoạt động gần giống như băng gai dính (velcro) đối với virus.
Các kết quả nghiên cứu cho thấy nếu virus SARS-CoV-2 trong không khí tiếp xúc với bề mặt của bộ lọc nói trên, chúng sẽ dính lại ở vị trí này tương tự như bề mặt các mô của con người mà chúng thường bám vào. Do đó, công thức lọc này không chỉ giúp tăng hiệu quả bẫy virus mà còn đem đến sự thoải mái cho người đeo khẩu trang có bộ lọc như vậy.
Phó giáo sư Nick Tucker, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh rằng khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng và cuộc sống đang dần trở lại bình thường như trước đại dịch, những bộ lọc với giá thành phải chăng và dễ thiết kế này có thể chứng minh được vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn số ca mắc mới COVID-19 gia tăng.
Các kết quả của nhóm nghiên cứu đã được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế và được một phòng thí nghiệm tiêu chuẩn độc lập công nhận. Do vậy, bộ phận Thiết kế Thời trang của Đại học Lincoln đang làm việc với công ty nội địa Countryside Art, để sản xuất theo hướng thương mại hóa mặt ngoài của khẩu trang có gắn vật liệu lọc này.
Nhóm nghiên cứu cũng mong muốn tìm kiếm thêm nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực này.
Theo Vietnam+

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm