Bà bầu bị quai bị có nguy hiểm không?

"Tôi đang mang bầu tháng thứ 3 thì bất ngờ bị quai bị. Tôi muốn hỏi, thời gian này mắc quai bị có nguy hiểm đến thai nhi không và tôi cần kiêng những gì?" (Bảo Anh, Lào Cai)
02/02/2021 10:16

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus quai bị (Mumps virus), thuộc họ Paramyxoviridae. Virus có thể tồn tại khá lâu ở bên ngoài cơ thể: Khoảng từ 30 – 60 ngày ở nhiệt độ 15 - 200 độ C và bị tiêu diệt nhanh chóng ở nhiệt độ trên 560 độ C hoặc dưới tác động của các hóa chất diệt khuẩn.

me bau

Hình minh họa.

Bệnh quai bị lây theo đường hô hấp và thường dễ lây nhất vào 2 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng hay 6 ngày sau khi các triệu chứng biến mất. Bệnh lây từ người bệnh qua người lành thông qua nước bọt hoặc dịch tiết mũi họng chứa virus khi người bệnh hắt hơi, ho, nói chuyện, khạc nhổ,...

Đối với bà bầu, đây là một bệnh cực kỳ nguy hiểm có thể dẫn đến các biến chứng cho thai nhi. Thời gian ủ bệnh ở phụ nữ mang thai là từ 12 – 28 ngày. Bệnh quai bị có thể gây viêm nhiễm buồng trứng, làm cho các tế bào trứng bị phá hủy, thậm chí có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi thông qua nhau thai, thai nhi có thể bị dị tật bẩm sinh. Nếu bà bầu bị quai bị trong 3 tháng đầu thai kỳ, nguy cơ sảy thai tăng cao. Và với trường hợp ở 3 tháng cuối thai kỳ thì nguy cơ thai nhi bị sinh non cao hoặc thậm chí có thể dẫn đến chết lưu.

Do đó, trong khi mắc bệnh, phụ nữ mang thai cần chú ý:

  • Giữ gìn, vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối sau mỗi bữa ăn để hạn chế sự phát triển, gây viêm nhiễm của vi khuẩn.
  • Đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho những người xung quanh.
  • Cần kiêng gió và kiêng lạnh để tránh tình trạng bệnh trở nên nặng thêm. Tốt nhất, các mẹ bầu nên vệ sinh thân thể bằng nước ấm.
  • Nên ăn những thức ăn mềm, lỏng.
  • Uống nhiều nước.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý để tăng đề kháng cho cơ thể.

Minh Hương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer