Bã cà phê giúp khử mùi, đuổi muỗi

Sau khi pha cà phê, phần bã còn lại tưởng chừng là rác thải nhưng nó lại có tác dụng bất ngờ trong việc khử mùi và xua đuổi côn trùng.
30/09/2020 06:55

"Nhà tôi hiện đang kinh doanh một quán cà phê nhỏ. Lượng bã cà phê mỗi ngày thải ra khá nhiều. Tôi muốn tận dụng bã cà phê để khử mùi vì trong bã cà phê vẫn có mùi thơm liệu có được không?", anh Cao Giang Nam (Hà Nội) gửi câu hỏi đến Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng.

Theo các nhà khoa học, bã cà phê có thể được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất nhiều loại hóa chất, bao gồm enzyme và hoocmon, để tiêu hóa các hợp chất sinh học thông thường, hoặc để trồng nấm, tạo nguồn vi khuẩn và sử dụng tốt cho các loại cây trồng khác.

Một chiết xuất khác có trong bã cà phê có tên là acid chlorogenic, có tính chất chống oxy hoá, chống ung thư và các tính chất bảo vệ hệ thần kinh. Dầu cà phê thậm chí còn được sử dụng sản xuất nhiên liệu cho xe buýt ở London (Anh).

ba ca phe

Hình minh họa.

Theo các nghiên cứu, hợp chất được tìm thấy trong cà phê như caffeine và diterpene có thể giúp tiêu diệt được côn trùng và sâu bọ gây hại. Vì thế, bã cà phê rất hiệu quả trong việc ngăn chặn muỗi, ruồi, bọ cánh cứng và một số loài gây hại khác.

Để diệt côn trùng và sâu bọ gây hại, bạn hãy cho bã vào một cái chén ở chỗ côn trùng hay lui tới. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngăn chặn sâu bệnh, ốc sên vào vườn cây của bạn bằng cách rải bã cà phê xung quanh cây trồng.

Bã cà phê cũng có tác dụng khử mùi hiệu quả. Nó có thể khử mùi tủ lạnh, khử mùi hôi ở các vật dụng cần thiết giúp không khí thông thoáng hơn. Ngoài ra, bã cà phê có thể giữ lại sử dụng để làm chất tẩy rửa đồ làm bếp, chậu rửa, mang lại sự khác biệt rất lớn. Dùng bã cà phê tẩy đồ dùng nấu nướng có thể loại bỏ dầu mỡ, làm sạch thiết bị, khử mùi.

Đặc biệt, trong bã cà phê có chứa chất tương tự than hoạt tính có thể hấp thụ nhiều bụi bẩn nhỏ, giúp loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trên bộ đồ ăn, đồ làm bếp. Trộn bã cà phê vào sữa rửa tay có thể giúp khử trùng và xử lý ô nhiễm tốt hơn.

Dương Nhung (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer