Ba khác biệt lớn giữa trẻ xem và không xem tivi khi trưởng thành
Những đề xuất này của các giáo sư Đại học Harvard xuất phát từ kết quả nghiên cứu về những đứa trẻ có xem tivi và không xem tivi lúc còn nhỏ. Theo đó, sự khác biệt giữa hai đối tượng này là rất lớn khi chúng bước vào độ tuổi trưởng thành.

Ảnh: BVMHN
Thị lực kém
Những trẻ thích xem tivi thường ngồi rất lâu trước màn hình khiến mắt không được nghỉ ngơi, vận động. Ngoài ra ánh sáng từ màn hình làm trẻ bị nhức mỏi mắt, khô rát, rối loạn điều tiết… Đây chính là những nguyên nhân cơ bản khiến nhiều trẻ bị giảm thị lực, cận thị.
Trong khi đó, những trẻ không thích xem tivi thường sẽ dành nhiều thời gian cho các môn thể thao ngoài trời hoặc chơi với các loại đồ chơi khác nhau, giúp tầm nhìn của trẻ không bị ảnh hưởng, mắt cũng không cần thiết phải hoạt động quá sức như khi tiếp xúc với màn hình điện tử.
Khả năng diễn đạt ngôn ngữ thiếu linh hoạt, ít nói
Những đứa trẻ thích xem tivi có khả năng diễn đạt ngôn ngữ kém hơn các bạn. Điều này dễ hiểu khi tất cả các chương trình truyền hình đều được thiết kế màu sắc, âm thanh sống động, bắt mắt để thu hút sự chú ý trẻ. Lâu dần, trẻ khó có thể thoát ra và bị lệ thuộc vào thế giới ảo trên tivi, ít giao tiếp với thế giới thực nên kỹ năng diễn đạt bị kém đi. Khả năng diễn đạt ngôn ngữ kém sẽ khiến trẻ gặp phải nhiều bất lợi trong cuộc sống khi lớn lên và phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài.
Ngược lại, những trẻ không thích xem tivi có nhiều thời gian để giao tiếp với mọi người giúp khả năng diễn đạt ngôn ngữ được linh hoạt hơn.
Giảm tập trung
Năm 2000, Giáo sư Edward Hallowell - Đại học Harvard, cũng là nhà tâm lý học trẻ em nổi tiếng đã tiến hành cuộc khảo sát và phát hiện ra rằng khi trẻ 3 tuổi xem tivi trong một giờ thì sự tập trung của chúng sẽ giảm khoảng 10% khi lên 6 tuổi. Các triệu chứng mất tập trung, nghiện Internet đều liên quan đến các sản phẩm điện tử như: Tivi, máy tính, điện thoại thông minh...
Trẻ không thích xem tivi có xu hướng tập trung tốt hơn do có thị lực và thính lực tốt hơn, khả năng giao tiếp và tiếp nhận linh hoạt hơn.
Chúng ta đều biết, sự tập trung là điều đặc biệt quan trọng đối với trẻ. Dù là học tập, sinh hoạt hay làm việc sau này. Những trẻ thiếu tập trung thì cuộc sống của chúng dường như bị chậm lại, thậm chí mọi thứ đều phụ thuộc vào cha mẹ.
Để khắc phục tất cả những hệ lụy có thể phát sinh và ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần và thể chất của trẻ trong tương lai. Cha mẹ cần quan tâm và sát sao trẻ hơn trong mọi hoạt động, đặc biệt trong việc sử dụng các thiết bị điện tử như tivi, máy tính bảng và điện thoại.
Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am