10 biện pháp khắc phục tại nhà khi bị ong đốt 

Bị ong đốt là một trong những tai nạn thường thấy trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc xử trí khi bị ong đốt không hề đơn giản mà người bị ong đốt còn cần được theo dõi và phát hiện các biến chứng cấp tính khác vì chúng có thể nguy hiểm đến tính mạng.
05/01/2023 15:54

Những nguy cơ có thể gặp phải khi bị ong đốt

Bị ong đốt là một tai nạn không phải hiếm gặp trong cuộc sống hằng ngày, đây là một tai nạn cần cấp cứu nhanh vì nọc độc của ong có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bị đốt. Trong tự nhiên có nhiều loại ong khác nhau, trong đó những loại có khả năng cao đốt người ở nước ta là ong vò vẽ, ong mật, ong bắp cày, ong vàng,... Nọc độc của từng loài có khả năng gây độc khác nhau, tuy nhiên không nhiều các trường hợp nạn nhân có thể xác định chính xác tên loài ong đã tấn công. 

Sau khi bị đốt, vết thương tại chỗ thường sưng đỏ, đau và có cảm giác ngứa. Trong nhiều trường hợp, vết đốt có thể sưng từ vài ngày đến vài tuần. Ở những tình huống có biến chứng nặng nề hơn do bị đốt nhiều vị trí ở vùng đầu, mặt, cổ, người bị đốt còn xuất hiện các triệu chứng toàn thân như phù mặt, nổi ban đỏ toàn thân ngứa nhiều, khó thở, thở rít do chít hẹp thanh môn, suy hô hấp, mạch nhanh, huyết áp tụt, hôn mê, gợi ý một tình trạng sốc phản vệ. Các triệu chứng khác như tiểu màu đỏ hoặc nâu gợi ý một tình trạng tổn thương thận cấp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Biện pháp khắc phục tại nhà khi bị ong đốt

Chườm nước đá

Trước tiên, khi bị ong đốt, bạn hãy rút ngòi ra và cẩn thận bóp nọc độc ra. Ngay lập tức, chườm nước đá lên vùng bị đốt và để yên trong 20 phút. Điều này sẽ làm giảm đau và sưng trong vòng vài giờ.

Baking Soda

Hỗn hợp baking soda với nước sẽ giúp trung hòa nọc độc của ong và giảm đau, ngứa và sưng tấy. Thoa một lớp bột baking soda dày lên vùng bị ảnh hưởng và băng lại bằng băng. Để nó trong 15 phút.

Sử dụng khoai tây hoặc hành tây sống

Nếu vết ong đốt không gây ra bất kỳ phản ứng dị ứng nào cho bạn, bạn có thể sử dụng khoai tây và hành tây sống. Hành tây và khoai tây sống đã được sử dụng theo truyền thống để điều trị vết đốt ban đầu.

Cắt một miếng khoai tây sống và hành tây lớn và chà nhẹ lên vùng bị ảnh hưởng. Lặp lại điều này sau 10 phút.

Tỏi

Tỏi chứa chất chống oxy hóa, sát trùng và chống viêm giúp chống lại cơn đau do ong đốt. Thoa nước ép tỏi lên vùng bị ảnh hưởng sẽ cho kết quả khả quan.

Nghiền nát tỏi và chiết xuất nước ép. Thoa nước trái cây và để nó trong 20 phút hoặc lâu hơn.

Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây giải nhiệt khác rất hữu ích khi bạn bị ong đốt. Nó chứa các enzym hiệu quả giúp chống viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành vết bỏng.

Cắt một miếng đu đủ lớn và đắp lên vùng da bị ảnh hưởng. Giữ yên trong 15 phút và nếu cơn đau vẫn còn, hãy áp dụng nó liên tục.

Mật ong

Mật ong là một loại thuốc tự nhiên khác giúp giảm đau khi bị ong đốt. Thoa mật ong lên vết thương đã được chứng minh là một phương thuốc hiệu quả.

Lấy một thìa mật ong và bôi lên vết thương. Che nó bằng một miếng gạc trong 30 phút.

Tinh dầu oải hương

Tinh dầu oải hương hoạt động như một chất trung hòa nọc độc tuyệt vời. Nó bao gồm các đặc tính chống viêm có thể giúp giảm sưng.

Thoa 2 giọt dầu oải hương lên vết đốt để giảm đau tức thì.

Nha đam

Nha đam có nhiều lợi ích cho da và hoạt động như một chất làm dịu giúp giảm đau khi bị ong đốt.

Bẻ lá nha đam và ép lấy phần gel thoa trực tiếp lên vết thương.

Dầu cây chè

Dầu cây chè là một chất khử trùng tự nhiên và nó có thể giúp giảm đau khi bị ong đốt. Nó cũng có đặc tính chống viêm sẽ ngăn ngừa sưng và tấy đỏ.

Trộn dầu cây trà với dầu dừa và thoa lên vùng bị ảnh hưởng.

Giấm táo

Giấm táo giúp giảm viêm và giảm ngứa do đặc tính chống viêm của nó. Nó hoạt động hiệu quả trong việc giảm đau và viêm do vết ong đốt.

Ngâm khu vực bị ảnh hưởng vào dung dịch giấm táo hoặc sử dụng bông để làm như vậy. Giữ nó ít nhất trong 15 phút.

Theo Bodlsky

comment Bình luận

largeer