Bắc Giang: Dồn lực tạo tiền đề để trở về trạng thái bình thường mới

Đến 19h ngày 8/6, ổ dịch khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn phát sinh thêm trường hợp F0. Tổng số trường hợp F0 là 3.461 trường hợp (tăng 98 trường hợp); F1 là 21.005 trường hợp; F2 là 90.251 trường hợp.
09/06/2021 09:27

Các ca mắc mới vẫn chủ yếu là công nhân, ngoài ra là một số ít là người nhà (F1), được phát hiện chủ yếu tại các khu cách ly tập trung. Dự báo trong những ngày tới, vẫn sẽ tiếp tục phát sinh các ca nhiễm mới trong nhóm công nhân (F1) ở các khu cách ly tập trung và chủ yếu là ở huyện Việt Yên. Khả năng dịch lây nhiễm ra cộng đồng là rất thấp. 

UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, đôn đốc UBND huyện, thành phố, Ban Quản lý KCN tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm soát, tấn công đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn trong 14 ngày, không phát sinh thêm ca bệnh F0; tạo tiền đề để trở về trạng thái bình thường mới.

Công tác truy vết, xét nghiệm

- Ngày 08/6/2021, tiếp tục tập trung lấy mẫu công nhân, người dân trong các khu vực bị phong toả, sinh sống, tạm trú, cư trú trên địa bàn được lấy mẫu tại huyện Việt Yên: thôn Núi Hiểu, khu cách ly tập trung và một số địa bàn khu phong tỏa, điểm nóng. Tổng cộng đến nay đã lấy 022 mẫu (riêng trong ngày 08/6/2021 là 21.917 mẫu); đã chạy 976.145 mẫu. Ngoài ra, các địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng với 381.521 mẫu. 

bac-giang-5-162193281180725595128-crop-1621932866118527540984

- Tiếp tục củng cố tăng cường hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng; tuyên truyền, vận động giám sát việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch. Trong ngày, qua giám sát phát hiện 72 trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, Tổ đã thông tin cho các huyện, thành phố kịp thời đưa đi xét nghiệm sàng lọc, đến nay chưa có trường hợp nào dương tính.

- Trong ngày 08/6/2021, Tổ giám sát thông tin trên tờ khai y tế theo phần mềm https://tokhaiyte.vn của Bộ Y tế đã gọi cho 400 người có yếu tố dịch tễ hoặc triệu chứng bất thường. Không phát hiện trường hợp F1 nào đang cách ly y tế tại nhà.

Thực hiện cách ly

- Chỉ đạo rà soát, tiếp tục giãn cách toàn bộ số công nhân và người dân còn lại tại thôn Núi Hiểu, huyện Việt Yên sang các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện Việt Yên và các huyện trong tỉnh, dự kiến hoàn thành trước ngày 10/6/2021; tiến hành phun khử khuẩn làm sạch toàn bộ ổ dịch và lên kế hoạch sắp xếp đưa công nhân, người dân trở lại sinh sống sau khi đã đảm bảo an toàn.

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện các quy định về quản lý cách ly tập trung, cách ly tại nhà ở các địa phương. Chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện giãn cách tối đa trong các khu cách ly tập trung (bố trí tối đa 02 người/phòng; riêng các phòng đã có trường hợp F0 chỉ được bố trí 01 người/phòng); rà soát lại toàn bộ các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch: quy trình phục vụ ăn uống, sinh hoạt; bố trí khu vệ sinh; thu gom, xử lý rác thải... để hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

- Căn cứ tình hình diễn biến dịch trên địa bàn, các địa phương rà soát, đánh giá, xem xét điều chỉnh quy mô, phạm vi cách ly y tế, cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg cho phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản, khôi phục sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang hiện còn cách ly y tế 196 thôn, tổ dân phố (giảm 28 thôn, tổ, dân phố); cách ly y tế 4 xã, phường, thị trấn; giãn cách xã hội 30 xã, phường, thị trấn, 37thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 4 huyện (giảm 02 huyện); giãn cách xã hội 04 huyện.

- Tổng các khu cách ly tập trung đang vận hành trên địa bàn tỉnh 237 khu, tổng số người hiện còn đang cách ly tập trung là 462 người (trong đó, số mới vào là 1.048; số ra: 1.639 người; lũy kế đến nay đã có 11.406 người đủ điều kiện được ra khỏi khu cách ly tập trung)

- Tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt những người vi phạm để đảm bảo mọi người chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Đến nay, các lực lượng chức năng, địa phương trong tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch với số tiền gần 4,0 tỷ đồng.

Công tác điều trị

- Đến nay, tỉnh đã bố trí 18 khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân dương tính với công suất dự kiến 6.710 giường.

- Trong ngày, đã có thêm 61 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện (cộng dồn đến nay đã có 431 bệnh nhân ra viện). Hiện đã có 332 bệnh nhân đã âm tính lần 1 và 44 bệnh nhân âm tính lần 2.

- Trong những ngày tới, số lượng bệnh nhân đủ điều kiện ra viện sẽ ngày càng tăng, tỉnh chỉ đạo tiếp tục rà soát bố trí sắp xếp, điều chuyển bệnh nhân đang điều trị tại các Trung tâm y tế ở các huyện lên tuyến tỉnh, các bệnh viện dã chiến để ưu tiên các Trung tâm y tế quay trở lại hoạt động khám chữa bệnh thường xuyên cho người dân.

Hỗ trợ đời sống công nhân

 

Chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm hỗ trợ đời sống cho công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống dịch COVID-19; bố trí các điểm tiếp nhận hàng hóa phù hợp đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch và cung ứng hàng hóa kịp thời cho các “siêu thị 0 đồng” tại các xóm trọ, khu vực phong tỏa. 

Đồng thời, chỉ đạo rà soát, lập danh sách các công nhân ngoài tỉnh đã hoàn thành thời gian cách ly, được xét nghiệm âm tính nhiều lần đảm bảo an toàn có nguyện vọng trở về nơi thường trú trong khi doanh nghiệp chưa hoạt động trở lại, để lên phương án phối hợp với các tỉnh, thành phố hỗ trợ đưa công nhân trở về.

- Chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp phòng chống dịch COVID-19 chuẩn bị điều kiện an toàn sản xuất

- Tổ công tác của tỉnh tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp theo hoàn thiện các quy trình sản xuất an toàn; điều kiện về nơi ở tập trung trong doanh nghiệp; tập hợp đón công nhân về nơi ở tập trung để xét nghiệm COVID-19 và tiêm phòng vắc xin trước khi đi làm trở lại. Đến nay, Tổ công tác của tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ của 157 doanh nghiệp, đã có 51 doanh nghiệp (với trên 8.000 lao động) đủ điều kiện sản xuất an toàn COVID-19 đã được cho phép hoạt động trở lại.

- Chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm lần 2 cho công nhân, xác nhận đủ điều kiện cho công nhân đi làm trở lại đáp ứng nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp đã được cho phép sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đưa đón công nhân đi làm đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, hiện nay số lao động thực tế quay trở lại làm việc trong các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế do nhu cầu của người lao động thường xuyên thay đổi.

- Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng chống dịch trong khu công nghiệp sau khi các doanh nghiệp đi vào hoạt động trở lại.

- Chỉ đạo triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch COVID-19 liên quan đến ngành ngân hàng.

 

- Từ ngày 29/5/2021 đến nay, đã tiêm được trên 176.425 liều vaccine (trong đó, công nhân là 139.774; lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch 36.651). Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã cơ bản tiêm hết số vaccine được cấp.

Phúc Hưng

comment Bình luận

largeer