Bắc Giang tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn số 388/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
22/01/2024 11:29

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về công tác PCCC, trọng tâm là: Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 05/CĐ-TTg ngày 15/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg; Công văn số 4091/UBND-NC ngày 21/7/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCC đối với nhà để ở, kết hợp sản xuất kinh doanh; Công văn số 5303/UBND-NC ngày 14/9/2023 của UBND tỉnh về tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo một số nguyên nhân, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với hộ gia đình, hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh và các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Tập trung hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở thuộc phạm vi quản lý, nhất là các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao và các địa điểm tổ chức các hoạt động lễ hội, nơi tập trung đông người trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Tăng cường công tác bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng PCCC dân phòng, cơ sở và người làm việc tại các môi trường có nguy hiểm cháy, nổ.

pccc1

(Ảnh: Bacgiang.gov)

UBND huyện, thành phố tăng cường khuyến cáo, cảnh báo một số nguyên nhân, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với hộ gia đình, hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Đồng thời yêu cầu chủ hộ gia đình tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC để kịp thời loại trừ các nguy cơ gây mất an toàn về PCCC, trong đó tập trung kiểm tra việc sử dụng nguồn điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, lối thoát nạn cho gia đình khi có cháy, nổ xảy ra.

Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh; hướng dẫn kỹ năng PCCC và kỹ năng thoát nạn cho các thành viên hộ gia đình. Tổ chức cho 100% chủ hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương và chủ hộ gia đình nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ hai tầng trở lên chưa có lối thoát nạn thứ 2 mở lối thoát nạn thứ 2; rà soát, xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và "Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu dân cư; vận động hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy.

Củng cố, duy trì chế độ thường trực của lực lượng PCCC dân phòng, nhất là về ban đêm; đầu tư kinh phí, trang bị đầy đủ trang thiết bị PCCC cho lực lượng này bảo đảm hoạt động hiệu quả. Chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện để kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh.

Dương Thủy

comment Bình luận

largeer