Bắc Giang tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội năm 2023

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống (PCD) dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội năm 2023.
13/01/2023 18:55

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND huyện, thành phố khẩn trương tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Kế hoạch số 1523/KH-UBND ngày 09/4/2022 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2022 - 2023. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh, tiếp tục thực hiện thông điệp “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”, trong đó đặc biệt coi trọng việc tiêm vắc xin và ý thức người dân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sở Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới, các tỉnh, thành trong cả nước và diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, chủ động phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế để kịp thời tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh các phương án ứng phó, các biện pháp PCD đảm bảo kịp thời, phù hợp, hiệu quả. Chỉ đạo việc triển khai các biện pháp PCD, nhất là dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa Đông - Xuân, các dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm; giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong. Đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế cho công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân và PCD. Đẩy mạnh hoạt động giám sát tại các cơ sở khám, chữa bệnh, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh. Tiếp tục triển khai công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 khi có hướng dẫn của Bộ Y tế. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai công tác PCD đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn PCD COVID-19 cho khách du lịch và người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động, sự kiện dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội đầu năm 2023, đảm bảo công tác PCD.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tăng cường thông tin, truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động tiếp tục thực hiện các biện pháp PCD và dự phòng cá nhân như: Đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch...; thực hiện nghiêm tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch, nhất là những người có nguy cơ cao.

UBND huyện, thành phố nâng cao cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sẵn sàng, thường xuyên đánh giá nguy cơ, kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh, không để bị động trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh. Tăng cường chỉ đạo và kiểm tra dịch bệnh trên địa bàn, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ngay tại địa phương. Đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng và các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm phát hiện sớm các biến thể của virus SARS-CoV-2, đặc biệt các trường hợp nhập cảnh về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2. Đảm bảo đủ nguồn lực, thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác PCD. Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh. Tiếp tục chỉ đạo công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 khi có yêu cầu của Bộ Y tế, UBND tỉnh.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông về các biện pháp PCD COVID-19 trong cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân tự bảo vệ sức khỏe trong tình hình mới. Đảm bảo an toàn thực phẩm, an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và lưu thông hàng hóa trong thời gian Tết Nguyên đán và dịp lễ hội đầu năm để người dân được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh. Đồng thời, đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung lực lượng, đề cao cảnh giác, dứt khoát không để dịch bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer