Bắc Giang tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Để chủ động kiểm soát, hạn chế tối đa sự phát sinh và lây lan dịch bệnh đậu mùa khỉ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có công văn về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
03/08/2022 10:34

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ. Công khai, duy trì hoạt động điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh đậu mùa khỉ. Phát hiện sớm, điều trị kịp thời ca mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; Sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh.

bg
bg1

Đặc biệt, lưu ý ưu tiên bảo vệ lực lượng y tế, đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng dễ bị tổn thương. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát và các biện pháp phòng, chống, truyền thông, phòng chống lây nhiễm trong cơ sở y tế, chăm sóc điều trị bệnh nhân đậu mùa khỉ. Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị bệnh đậu mùa khỉ. Theo dõi chặt chẽ, cập nhật thông tin hàng ngày diễn biến tình hình dịch bệnh, báo cáo kịp thời UBND tỉnh khi có tình huống bất thường xảy ra.

Các sở, ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND huyện, thành phố tăng cường truyền thông trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cộng đồng để nâng cao nhận thức của người dân về tình hình bệnh đậu mùa khỉ, các triệu chứng nhận biết và các biện pháp phòng bệnh. Lưu ý, khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Ngành Y tế và các ngành liên quan trong việc quản lý buôn bán, sử dụng, phòng, chống dịch từ động vật hoang dã, đặc biệt là nhóm động vật có nguy cơ lây nhiễm cao với bệnh đậu mùa khỉ.

Sở Tài chính đảm bảo đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

UBND huyện, thành phố theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại địa phương. Đặc biệt, lưu ý các trường hợp có tiền sử về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng. Đảm bảo kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ nói riêng. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer