Bắc Giang tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số

UBND tỉnh Bắc Giang ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường khả năng sẵn sàng cho trẻ Mầm non (MN) người dân tộc thiểu số (DTTS) đến trường Tiểu học (TH).
04/04/2022 22:06
bgtv
bgtv1
bgtv2
bgtv3
bgtv4
bgtv5

Mục tiêu chung của Đề án nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông vùng DTTS; góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết và văn hóa của đồng bào các DTTS. Đảm bảo tính linh hoạt, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với đối tượng, đặc điểm, đặc thù của mỗi địa phương và huy động các nguồn lực cùng tham gia trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

Theo đó, mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 70% trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ và 100% trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu giáo (trong đó 100% trẻ em trong các cơ sở GDMN) được giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng việt (TCTV) phù hợp với độ tuổi trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ ở các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế.

Hằng năm, 100% học sinh TH người DTTS được tập trung TCTV trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; 100% cán bộ quản lý, giáo viên MN và TH giảng dạy vùng được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục song ngữ, TCTV trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Để hoàn thành mục tiêu, Kế hoạch đề ra 5 nhóm giải pháp chính như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo để phát huy vai trò nòng cốt, chủ động, tích cực của ngành Giáo dục trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện; phối hợp với với các sở, ban, ngành liên quan, các đoàn thể, lực lượng xã hội trong tổ chức thực hiện Kế hoạch.

Tích cực tuyên truyển, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, các ngành và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của việc giáo dục song ngữ, TCTV trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em, học sinh là người DTTS. Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi; xây dựng môi trường tiếng Việt. Nâng cao chất lượng giáo dục song ngữ, TCTV trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ trong các cơ sở giáo dục MN, TH.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer