Bắc Giang thực hiện chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn số 5413/UBND-NC về việc thực hiện công điện số 825/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy.
22/09/2023 09:57

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện khẩn trương, quyết liệt Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng chính phủ; Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội; Công văn số 5303/UBND-NC ngày 14/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai thực hiện phải cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá kết quả việc triển khai thực hiện để đánh giá, xem xét trách nhiệm những đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc; mỗi cán bộ, công chức, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các quy định về PCCC và CNCH.

Sở Xây dựng tham mưu triển khai, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng về việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn về PCCC đối với các loại nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.mChủ trì, phối hợp Công an tỉnh tham mưu chỉ đạo các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ và khắc phục những tồn tại, hạn chế về PCCC trong đầu tư xây dựng; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân thực hiện các biện pháp, giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, bảo đảm an toàn về PCCC đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Ảnh: Bacgiang.gov

Ảnh: Bacgiang.gov

Sở Công Thương khẩn trương rà soát, tham mưu ban hành quy định về trách nhiệm quản lý điện (sau công tơ). Chỉ đạo ngành điện rà soát, phát hiện các công trình, cơ sở, hộ gia đình không đảm bảo an toàn trong sử dụng điện để hướng dẫn, khuyến cáo người dân đảm bảo an toàn PCCC; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sử dụng điện.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị liên quan, các cơ sở giáo dục phối hợp với lực lượng Công an các cấp tổ chức giảng dạy các kỹ năng về PCCC và thoát nạn cho học sinh, sinh viên đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân nâng cao cảnh giác, ứng phó kịp thời với các sự cố cháy, nổ; rà soát, phối hợp các nhà mạng gửi tin nhắn đến các thuê bao di động để tuyên truyền khuyến cáo về biện pháp PCCC và các kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ.

Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang chủ động có kế hoạch, phương án để dành thời lượng của khung giờ có nhiều người theo dõi thực hiện tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa cháy, nổ, thoát nạn, đặc biệt tại các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người.

Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tỉnh tích cực chung tay tuyên truyền, vận động người dân tăng cường bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, trước hết là trong hội viên, thành viên và gia đình.

Công an tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH; báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh phê bình, kiểm điểm các tập thể, cá nhân không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị các nội dung, điều kiện tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc để đánh giá kết quả 08 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC đối với các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao để đánh giá thực trạng, đưa ra giải pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH và các lĩnh vực khác có liên quan nhằm hạn chế để xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra. Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị phục vụ PCCC và CNCH đáp ứng tình hình thực tế của địa phương. Chỉ đạo chấn chỉnh việc quản lý nhà nước về PCCC, nhất là tại cấp xã, kiểm điểm xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Dương Thủy

comment Bình luận

largeer