Bắc Giang: Xử lý nghiêm các trường hợp F0, F1 trốn cách ly

Mấy ngày gần đây, người dân Bắc Giang không khỏi lo ngại khi tại một số khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 xảy ra tình trạng trường hợp thuộc diện F0 dễ dàng ra vào. Trước thực trạng này đòi hỏi Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 các cấp cần quản lý chặt chẽ hơn, xử phạt nghiêm vi phạm trong công tác PCD.
06/06/2021 21:06

Ngày 1/6, nhân viên điều dưỡng L.T.H ở Trung tâm tiêm chủng VNVC Bắc Giang có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và cơ quan chức năng đã xác định được gần 1 nghìn trường hợp thuộc diện F1, F2. 

Đáng chú ý, nhân viên này đang cư trú tại thôn Phúc Long, xã Tăng Tiến (Việt Yên) là vùng cách ly xã hội nhưng hàng ngày vẫn đi làm tại TP Bắc Giang. Vụ việc đã được giao cho cơ quan công an lập hồ sơ, xử lý theo quy định. 

20210511072955-1

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh xã Tăng Tiến

Đến 19 giờ ngày 3/6, bệnh nhân COVID-19 C.V.N (SN 1999), dân tộc Thái, quê ở bản Phặng, xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu (Sơn La) là công nhân Công ty Samkwang, Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa trốn ra ngoài mua đồ ăn khiến 3 người (1 người bán hàng, 2 khách mua hàng cùng thời điểm) trở thành F1 và 12 người khác thành F2. 

Sự việc này gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý người trong các khu cách ly, điều trị trên địa bàn tỉnh bởi nếu không quản lý tốt đây có thể sẽ là nguyên nhân chính lây lan dịch bệnh. 

Được biết, C.V.N mới có kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính. Cơ quan chuyên môn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của N và các trường hợp tiếp xúc. Nếu để dịch lây lan ra cộng đồng, N sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Về sự việc này, đại diện Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa cho biết: Kiểm tra camera cho thấy lợi dụng lúc trời tối, bệnh nhân C.V.N đi qua khu vực công trường đang thi công khu nhà 9 tầng nằm trong khuôn viên Trung tâm Y tế huyện để ra ngoài mua đồ ăn trong thời gian khoảng 5 phút rồi quay trở lại. Quá trình khai báo, N cho biết thấy một số bệnh nhân thèm quà bánh nên N đi ra ngoài mua giúp. Bản thân là người dân tộc ít va chạm với xã hội nên N không nghĩ hành động của mình vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật. 

Trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Hoàng Công Bộ được biết, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý trường hợp C.V.N trốn khỏi khu điều trị theo quy định pháp luật. Ngoài lỗi chủ quan về sự thiếu ý thức của công dân, việc để bệnh nhân điều trị COVID-19 dễ dàng ra vào khu điều trị còn có phần nguyên nhân khách quan do khu xây dựng không rào chắn kiên cố và sự lỏng lẻo của công tác an ninh. 

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Hiệp Hòa yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đơn vị; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ bảo vệ, báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND huyện trước ngày 8/6/2021. Đến hôm nay (6/6), Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa đã cho lắp rào chắn công trường xây dựng, gia cố toàn bộ tường bao, lắp thêm camera giám sát ở khu điều trị.

Việc để những F0 dễ dàng ra vào khu cách ly, điều trị ở một số địa phương thời gian qua là rất nguy hiểm với cộng đồng, do đó bên cạnh xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm, nhiều ý kiến cho rằng việc giám sát, quản lý ở các khu cách ly, điều trị cần phải chặt chẽ hơn nữa. 

Trước mắt cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân trong khu cách ly, bệnh nhân trong khu điều trị hiểu và chung tay cùng giám sát những người xung quanh. Phát huy hơn nữa vai trò của tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng trong việc giám sát người bị cách ly, điều trị. 

Tăng cường sử dụng công nghệ (lắp đặt thêm camera) để giám sát, kịp thời nhắc nhở các trường hợp vi phạm quy định trong cách ly, điều trị. Đặc biệt, cơ quan truyền thông thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở công dân chấp hành quy định, thông báo các mức xử phạt đối với hành vi vi phạm; nâng cao trách nhiệm của thành viên tổ an ninh trong khu cách ly, điều trị.

Về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo các đơn vị, tập thể liên quan tập trung chỉ đạo chấn chỉnh, siết chặt quản lý tại các cơ sở điều trị, điểm cách ly tập trung, khu vực phong tỏa và giám sát cách ly tại nhà. Đồng thời yêu cầu BCĐ PCD COVID-19 tỉnh có văn bản phê bình, nhắc nhở và yêu cầu các sở, ngành, địa phương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm để xảy ra tồn tại, vi phạm trong công tác PCD.   

Nhóm Phóng viên (Theo Báo Bắc Giang)

 

comment Bình luận

largeer