Bắc Ninh chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh

Để chủ động kiểm soát, phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, không để xảy ra dịch chồng dịch trên địa bàn tỉnh, UBND Bắc Ninh đã ban hành văn bản số 3725/UBND-KGVX về việc chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.
20/12/2022 11:16

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát dịch, tăng cường các hoạt động giám sát, đánh giá nguy cơ dịch bệnh, xét nghiệm, phát hiện sớm các ca bệnh, ổ dịch để chủ động đáp ứng và xử lý triệt để, không để dịch bệnh lan rộng, kéo dài. Đồng thời, tham mưu, đề xuất kịp thời với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn đảm bảo hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với diễn biến của dịch. Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát và chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời, củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng tham gia, xử lý khống chế dịch và hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện. Duy trì hoạt động đường dây điện thoại nóng để thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đẩy mạnh tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đặc biệt tăng cường tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân trên 18 tuổi và mũi 3 cho trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đảm bảo an toàn và theo tiến độ phân bổ vaccine của Bộ Y tế. Tiếp tục tổ chức tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh truyền nhiễm đảm bảo tiến độ và tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em theo kế hoạch.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch và vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời; phối hợp tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 kịp thời cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật, xử lý triệt để ổ dịch, thông báo kịp thời cho ngành Y tế để phối hợp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế trên địa bàn trong giám sát, phát hiện và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát trong khu, cụm công nghiệp.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn, nhất là tại các bếp ăn tập thể, cơ sở giáo dục trong dịp Tết nguyên đán và mùa Lễ hội.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và lợi ích, hiệu quả của vaccine phòng bệnh truyền nhiễm và phòng COVID-19, nhất là đối với các đối tượng có nguy cơ cao, trẻ em, người có bệnh lý nền…

UBND các huyện, thành phố tập trung quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại địa phương, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, vận động người dân tích cực tham gia; huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Cùng với đó, rà soát lại các kế hoạch, phương án phòng chống dịch, sẵn sàng triển khai đáp ứng với mọi tình huống của dịch bệnh. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; bảo đảm đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ; kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo các tình huống dịch…

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer