Bắc Ninh tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay, chân, miệng tại cơ sở giáo dục

Sở Y tế Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 2299/SYT-NVY về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay, chân, miệng tại cơ sở giáo dục.
21/09/2023 10:56

Tính đến ngày 13/9, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 530 ca mắc tay, chân, miệng và nhiều ổ dịch tại các huyện/thị xã/thành phố. Để phòng chống dịch bệnh tay, chân, miệng, không để dịch lan rộng, nhất là tại các cơ sở giáo dục, Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp ngành Y tế tăng cường truyền thông về bệnh tay, chân, miệng và các biện pháp phòng, chống bệnh cho cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ y tế trường học, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và người chăm sóc trẻ. Hướng dẫn học sinh, cha mẹ học sinh truyền thông về phòng, chống bệnh tay, chân, miệng tới các thành viên khác trong gia đình và cộng đồng.

Ảnh minh họa: Bacninh.gov

Ảnh minh họa: Bacninh.gov

Các cơ sở giáo dục và các cơ sở chăm sóc trẻ kết hợp các buổi họp phụ huynh phổ biến cách phòng, chống bệnh tay, chân, miệng; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, có biện pháp cách ly để tránh lây lan trong gia đình và cộng đồng; đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời; đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm tại gia đình.

Các cô nuôi dạy trẻ, người chăm sóc trẻ tại các cơ sở giáo dục phải thực hiện rửa tay nhiều lần bằng xà phòng, đặc biệt là trước khi chuẩn bị thức ăn, cho trẻ ăn và rửa cho trẻ sau khi đi vệ sinh. Đảm bảo ăn chín, uống chín; không cho trẻ uống chung cốc và ăn chung thìa, đũa, bát. Thường xuyên lau sạch các các bề mặt và các vật dụng, đồ chơi bị nhiễm bẩn bằng xà phòng hoặc bằng dung dịch sát khuẩn thông thường ít nhất 2 lần trong ngày. Đảm bảo môi trường xung quanh cơ sở giáo dục và cơ sở chăm sóc trẻ sạch sẽ, thoáng mát.

Tiến hành theo dõi sức khỏe của trẻ và học sinh, nếu trẻ, học sinh có các biểu hiện bệnh như bị sốt, xuất hiện nốt phỏng ở bàn tay, bàn chân hoặc miệng, phải thông báo cho phụ huynh biết để trẻ, học sinh được cách ly, đưa đến cơ sở y tế khám và được điều trị kịp thời.

Anh Tuấn

comment Bình luận

largeer