Bài tập kéo giãn cơ tốt cho người bị cao huyết áp

Những người có thói quen vận động thường thực hiện các bài tập kéo giãn cơ để giúp cho cơ thể dẻo dai hơn, hạn chế những chấn thương do căng hay rách cơ. Các nhà khoa học Canada mới đây phát hiện các động tác căng duỗi cơ còn có hiệu quả giảm huyết áp rất tốt.
14/10/2022 19:29
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để đánh giá ảnh hưởng của các loại bài tập thể dục, nhóm chuyên gia tại Đại học Saskatchewan đã chia 40 người mắc bệnh cao huyết áp giai đoạn một thành 2 nhóm: một nhóm thực hiện các bài tập căng duỗi cơ và một nhóm tập đi bộ nhanh với tần suất giống nhau là 30 phút mỗi ngày và 5 ngày/tuần trong 2 tháng. Trước và sau nghiên cứu, người tham gia được đo huyết áp khi ngồi, nằm cũng như được theo dõi huyết áp trong 24 tiếng bằng máy đo di động. Kết quả cuối cùng cho thấy so với đi bộ nhanh, bài tập kéo giãn cơ cho hiệu quả giảm huyết áp tốt hơn.

Tác giả chính, giáo sư Phil Chilibeck, cho biết mọi người thường nghĩ rằng kéo giãn cơ chỉ là để khởi động cơ trước khi thực hiện các hoạt động khác. Nhưng khi kéo căng cơ, chúng ta cũng đang kéo giãn tất cả các mạch máu nuôi cơ, tức bao gồm các động mạch. Điều này giúp động mạch bớt xơ cứng và cải thiện lưu thông máu, từ đó mang lại lợi ích giảm huyết áp hiệu quả. Ngoài ra, kéo giãn cơ là bài tập bổ trợ sức khỏe tim mạch dễ thực hiện, đặc biệt phù hợp với những người mắc bệnh viêm khớp hoặc bệnh hạn chế hoạt động nặng, kể cả người già.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer