Bài thuốc chữa bệnh gout từ cao gắm

Cao gắm có nguồn gốc từ cây gắm mọc hoang ở vùng rừng núi Yên Bái, Hà Giang,… Từ xưa đến nay, người Tày đã dùng cây gắm và cao gắm để chữa trị các bệnh về đau nhức xương khớp,… Ngày nay, khi y học phát triển, các chuyên gia tiến hành nghiên cứu bài thuốc của người Tày và đã công nhận công dụng điều trị bệnh gout của cao gắm.
05/08/2022 16:27

Tác dụng của cao gắm đối với bệnh gout

Gắm là một loại dây leo, có tên khoa học là Gnetum montanum Markgr Gnetaceae. Loại dây leo này mọc hoang ở nhiều vùng rừng núi cao của nước ta. Ngoài tên gọi phổ thông là “gắm”, nó còn có một số tên gọi khác như dây Sót, dây Gắm Lót, Vương Tôn, dây Mấu,… Trong tiếng Tày, gắm có tên là “co khau muối”.

Dây gắm có khả năng leo cao, có khi dài đến 12m. Cây thường ra hoa vào tháng 6 – 8, cho quả vào tháng 10 – 12.

20211214_154954_164609_cong-dung-cua-cay-g.max-1800x1800

Cây gắm (Ảnh minh hoạ)

Đã từ lâu, người Tày đã biết đến tác dụng của cây dây leo này. Họ chế biến dây gắm thành cao để chữa bệnh đau nhức xương khớp, bệnh gout. Cao gắm có tính bình, vị đắng ngọt, mang mùi hương của thảo mộc.

Cao gắm mang lại những lợi ích cho người bệnh gout 

Giảm lượng axit uric trong máu

Axit uric là một hợp chất của hydro, oxy, carbon và nitơ. Khi nồng độ axit uric trong máu tăng cao, không được đào thải ra khỏi cơ thể sớm, chúng sẽ ứ đọng lại ở các khớp. Tại các kẽ khớp, chúng chuyển hóa thành muối urat, làm độc và dẫn đến tình trạng sưng đau, viêm khớp. Người ta gọi tình trạng viêm khớp do axit uric gây ra là bệnh gout.

Cao gắm đã giúp cho lượng axit uric không tăng lên quá cao. Từ đó, tình trạng sưng viêm của gout cũng được cải thiện, thậm chí sẽ giúp người bệnh đầy lùi và phòng ngừa bệnh tái phát.

Giảm bớt triệu chứng đau nhức ở các khớp

Trong cao gắm đã có sẵn tính năng giảm đau. Không riêng gì bệnh viêm khớp, rất nhiều các loại bệnh, vết thương gây đau đớn sẽ được giảm đi nếu người bệnh dùng dây gắm để điều trị.

Đối với bệnh gout, khi dùng cao gắm, bệnh nhân sẽ cảm thấy cơn đau, nóng ran ở các khớp giảm đi rất nhiều mà không cần dùng đến thuốc giảm đau.

Giúp bồi bổ, tăng cường chức năng của gan và thận

Cao gắm giúp bồi bổ khí huyết, giúp gan và thận phục hồi chức năng sau một thời gian dài bị tổn thương, suy yếu. Khi chức năng thận đã phục hồi, nó sẽ làm tốt nhiệm vụ đào thải các độc tố, axit uric ra khỏi cơ thể.

Đẩy mạnh hoạt động đào thải axit uric

Một số dược tính trong cao gắm giúp cho các tinh thể muối urat ở các khớp bị hòa tan thành những phần tử nhỏ, để dễ dàng lưu thông qua các mạch máu, đi đến thận và được loại bỏ qua đường tiết niệu.

Bài thuốc chữa bệnh gout từ cao gắm

Bài thuốc dân gian trị bệnh gout của người Tày đã được soi rọi dưới ánh sáng của y học hiện đại. Nhiều chuyên gia y học đã nghiên cứu và công nhận lợi ích mà sản phẩm mang lại cho bệnh nhân gout. Chúng tôi dành một ít giấy mực để giới thiệu qua bài thuốc trị gout ấy với hy vọng bạn đọc có thêm thông tin để tham khảo.

Các bước thực hiện

- Bước 1: Thu hái rễ và dây gắm về. Rửa sạch, cắt nhỏ.

- Bước 2: Sao khô.

- Bước 3: Cho dây và rễ gắm vào nồi, ninh thật nhừ với nước sạch.

- Bước 4: Liên tục thêm nước sạch và tiếp tục ninh, cô đặc trong vòng 3 ngày, 3 đêm.

- Bước 5: Sau thời gian nấu 3 ngày, 3 đêm sẽ cho ra một mẻ cao gắm.

Cách dùng

Người Tày thường lấy cao gắm pha với nước sôi, tựa như nước trà để uống hàng ngày. Bên cạnh đó, họ còn dùng để ngâm rượu. Rượu ngâm cao gắm cũng có tác dụng điều trị bệnh đau nhức xương khớp nói chung và bệnh gout nói riêng.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer