Bài thuốc đông y hỗ trợ điều trị ung thư tuyến giáp

Hiện nay, việc sử dụng các loại thuốc đông y đang ngày càng phổ biến, bởi nó vừa đơn giản, vừa hiệu quả, lại an toàn cho người sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn những bài thuốc đông y hỗ trợ điều trị bệnh ung thư tuyến giáp.
02/08/2022 15:25

Quan niệm của đông y về ung thư tuyến giáp

Theo ghi chép lại trong các văn kiện y học đông y, ung thư tuyến giáp là căn bệnh thuộc phạm trù anh lựu, thạch anh.

Nguyên nhân là do yếu can khí uất kết, thêm vào đó tỳ hư không vận hóa được thủy, thấp trệ hóa đàm, tích tụ tại vùng cổ gây ra bệnh. Lại thêm khí huyết đình trệ không lưu thông được tích tụ thành khối trước cổ.

Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp theo đông y

Nguyên tắc chữa bệnh trong đông y là điều trị bệnh tận gốc mà không để lại biến chứng cho người bệnh. Phương pháp sử dụng trong điều trị ung thư tuyến giáp là: Suy cam giải uất, lí khí tàn kết, hóa đàm nhuyễn kiên, khai uất hành ứ để biện chứng luận trị.

Một số bài thuốc đông y hỗ trợ điều trị ung thư tuyến giáp các bạn có thể tham khảo dưới đây:

Bài thuốc đông y chữa ung thư tuyến giáp. Ảnh: Internet

Bài thuốc đông y chữa ung thư tuyến giáp. Ảnh: Internet

Ngũ hải anh lựu hoàn

Các thành phần được kết hợp trong bài thuốc này bao gồm: Ô tặc cốt, hải tảo, ốc biển nung, hải đới, bạch chỉ, hạ thô khảo, hải cáp phấn, mộc hương, xuyên khung. Đem nghiền nhuyễn các nguyên liệu này với nhau rồi trộn với mật ong. Mỗi viên nặng 9g. Mỗi ngày uống 3 viên, mỗi lần một viên cùng với nước ấm. Ngũ hải anh lựu hoàn sẽ phát huy tác dụng rõ rệt sau 2 tháng sử dụng liên tục. Bài thuốc này có 3 tác dụng chính: Nhuyễn kiên tán kết, lí khí hoạt ứ và hoá đàm tiêu thũng.

Tứ hải tiêu an hoàn

Đây là bài thuốc kết hợp bởi các thành phần: Hải tảo, hải tiêu, côn bố, uất kim, mẫu lệ, xuyên bối, nga truật. Các nguyên liệu này được đem nghiền thành bột. Trộn với mật ong nguyên chất thành những viên tròn nặng 6g. Mỗi lần sẽ uống một viên liên tục trong một tháng. Ngưng một tuần và lại tiếp tục uống.

Nội tiêu ly dịch hoàn

Bài thuốc này gồm: Hạ khô thảo, hải tảo, thiên hoa phấn, bột ngao sò biển, bối mẫu, muối. Cũng đem nghiền thành hỗ hợp rồi trộn với mật ong thành viên dẻo. Mỗi ngày nên uống 2 lần. Mỗi lần một viên, mỗi viên khoảng 6-9g với nước ấm. Bài thuốc đông y này có công dụng hoá đàm tiêu thũng, giáng hoả, nhuyễn kiên tán kết. Rất thích hợp trong việc điều trị các bệnh ung bướu đặc biệt là ung thư tuyến giáp.

Hổ phách hắc long đan

Các nguyên liệu bao gồm: 60g huyết kiệt, 30g hổ phách, 15g ngũ linh chi, 15g kinh mặc, 15gnam tinh, 9g mộc hương, 3g nguyên thốn. Đem nghiền thành bột cùng với mật ong thành viên. Mỗi viên nặng 3g bọc bằng giấy tráng kim để bảo quản. Lưu ý khi uống thì uống chung với rượu nóng. Công dụng chính là loại u bướu nguyên khí hư thiếu hụt.

Một số vị thuốc nam hỗ trợ điều trị ung thư tuyến giáp

Trong đông y, có một số vị thuốc hỗ trợ điều trị ung thư tuyến giáp bằng thuốc nam được các bác sĩ y học cổ truyền khuyến khích dùng:

Nấm lim xanh

Trong nấm lim xanh có chứa các dược chất như: Triterpenes, Beta-glucan, Germanium, Adenosine, Selenium… Các dược chất này có tác dụng chống ung thư. Tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, kích thích tiêu diệt các tế bào ung thư, giảm đau, kháng viêm. Đồng thời bổ sung cung cấp vitamin, dinh dưỡng trong suốt quá trình trị bệnh. Đẩy lùi nguy cơ mắc các căn bệnh khác.

Nấm lim xanh đặc trị ung thư tuyến giáp. Ảnh: Internet

Nấm lim xanh đặc trị ung thư tuyến giáp. Ảnh: Internet

Nấm lim xanh bắt nguồn từ tỉnh Quảng Nam, mọc trên gốc và thân cây lim xanh thuộc suối Bùn, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Bạn sử dụng 30g nấm lim xanh, đem sắc với 2 lít nước cho đến khi nó cô đặc còn 1,5 lít. Chia thành 5 phần uống trong ngày và không để qua đêm. Có thể bảo quản lạnh. Để thích nghi với nấm lim xanh bạn nên dùng bắt đầu với liều nhỏ từ 5-10g trước rồi tăng dần liều.

Nấm lim xanh được y khoa thế giới nghiên cứu rất nhiều trong điều trị ung thư tuyến giáp. Kết quả đem lại rất khả quan. Tuy nhiên không nên sử dụng tùy ý nấm lim xanh. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vị thuốc nam này.

Tam thất bắc

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, các hoạt chất chứa trong tam thất bắc có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Ngăn chặn sự hủy hoại của tế bào ung thư. Tam thất bắc đặc biệt hữu hiệu với những bệnh nhân đã sử dụng hóa trị, xạ trị… Tam thất bắc hỗ trợ bài tiết và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Củ tam thất bắc trong điều trị ung thư tuyến giáp. Ảnh: Internet

Củ tam thất bắc trong điều trị ung thư tuyến giáp. Ảnh: Internet

Tam thất cần được trồng trên 5 năm. Tam thất củ lớn từ 50-100 kg là tốt nhất. Tam thất bắc củ khô nghiền thành bột. Mỗi ngày sử dụng 4-12g pha với nước ấm hoặc mật ong uống vào mỗi buổi sáng. Bạn cũng có thể thái lát nhỏ và ngậm sống hàng ngày.

Công dụng của tam thất bắc trong hỗ trợ và điều trị ung thư tuyến giáp đã được nhiều nghiên cứu công nhận. Tuy nhiên bạn vẫn cần sử dụng phối kết hợp với các phương pháp tây Y theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Xáo tam phân

Cây xáo tam phân hỗ trợ điều trị ung thư tuyến giáp. Ảnh: Internet

Cây xáo tam phân hỗ trợ điều trị ung thư tuyến giáp. Ảnh: Internet

Nghiên cứu chỉ ra các hoạt chất có trong xáo tam phân bao gồm: Flavonoid, alcaoid, saponin, courmarin, triterpenoid. Có công dụng rất tốt trong hỗ trợ và điều trị nhiều dòng ung thư trong đó bao gồm ung thư tuyến giáp.  Rễ cây xáo tam phân có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng. Sản sinh ra nhiều loại tế bào chống bệnh ung thư.

Xáo tam phân tươi cắt lát 3-4cm rồi đem đi sao, hạ thổ. Mỗi lần sử dụng 100gram sắc với 150ml nước uống nóng.

Cây xạ đen

Trong đông y, xạ đen có tác dụng rất tốt trong việc điều trị ung thư tuyến giáp. Chất Fanavolnoid - chất chống oxy hóa có tác dụng phòng chống ung thư. Quinon trong xạ đen có tác dụng làm cho tế bào ung thư hóa lỏng dễ tiêu; Saponin triterbenoid có tác dụng chống nhiễm khuẩn… Ngoài ra, xạ đen còn có tác dụng mát gan thanh lọc, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Xạ đen có thể dùng đơn độc để hỗ trợ điều trị ung thư tuyến giáp. Lấy 100gram xạ đen cùng 750ml nước cho vào ấm đất. Đun sôi ngoài 30p rồi chắt lấy nước uống cho đến khi nhạt màu. Có thể bảo quản lạnh để tăng mùi vị thơm ngon của xạ đen.

Ngoài ra, xạ đen có thể phối hợp cùng côn bố và hải tảo. Xạ đen 30g, côn bố 20g, hải tảo 20g cùng 750ml đem sắc trên 30p rồi chắt lấy nước uống.

Chữa ung thư tuyến giáp bằng đông y cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Các bài thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ, ngăn chặn, phòng chống ung thư. Bạn vẫn cần thăm khám tây y để có kết quả điều trị tốt nhất.

Theo Thaythuocvietnam

comment Bình luận

largeer