Bài thuốc lợi sữa, giảm mụn nhọt từ cây chuối hột và chuối hột rừng

Cây chuối hột thường sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, nhưng phổ biến nhất là làm thực phẩm, phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thu nhập. Ngoài ra, dân gian còn có nhiều bài thuốc khá hay, dễ kiếm, dễ thực hiện từ các bộ phận của cây chuối hột.
16/11/2023 17:32

Công dụng của cây chuối hội rừng

Bên cạnh việc sử dụng các bộ phận để chế biến thành các món ẩm thực, chuối hột có công dụng trong điều trị và hỗ trợ điều trị một số bệnh: Sỏi thận; Hắc lào; Ho ra máu; Băng huyết, tắc tia sữa ở phụ nữ sau sinh; Béo phì; Táo bón; Trào ngược axít; Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường; Hỗ trợ điều trị huyết áp cao và sỏi đường tiết niệu,...

Phân bố và chế biến: Cây chuối được trồng khắp nơi trên đất nước ta. Tất cả các bộ phận trên cây chuối hột có thể được thu hoạch, chế biến quanh năm tuỳ theo nhu cầu sử dụng của mọi người.

Một số bài thuốc dân gian từ cây chuối hột

Nhắc đến cây chuối hột, nhất là quả chuối hột, đầu tiên người ta thường nghĩ ngay đến công dụng điều trị bệnh sỏi thận. Tuy nhiên, càng đi sâu vào tìm hiểu và nghiên cứu, các bộ phận trên cây chuối hột còn có công dụng điều trị và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Buồng chuối hột. Ảnh: Caythuoc.org

Buồng chuối hột. Ảnh: Caythuoc.org

Bài thuốc lợi sữa cho phụ nữ sau sinh

Ngoài các bài thuốc thông thường mà dân gian vẫn hay sử dụng, muốn được có nhiều sữa sau sinh, chị em phụ nữ có thể tham khảo thêm kinh nghiệm sử dụng bài thuốc từ hoa chuối hột bao tử sau đây:

Nguyên liệu: Chuẩn bị 1 cán hoa chuối hột bao tử, đu đủ non 1 quả, chân giò lợn  1 cái (hoặc chân dê một 2 cặp) và thông thảo 40g.

Cách chế biến và sử dụng: Hoa chuối hột bao tử bỏ lớp vỏ ngoài cùng, lấy từ lớp vỏ thứ hai, thái nhỏ; thông thảo sắc lấy nước, bỏ hết bã; chân giò lợn (hoặc dê) làm sạch, nhổ hết lông, bỏ móng.

Tất cả các thứ trên cho vào nồi ninh cho đến khi chân giò đã mềm là có thể sử dụng cả nước lẫn cái từ 2 – 3 ngày liền sẽ có tác dụng lợi sữa.

Ngoài ra, dân gian cũng có một số cách hết sức đơn giản khác để góp phần lợi sửa cho phụ nữ sau sinh, như dùng vừng đen giã nát, cho vào nồi nấu cháo với một nắm gạo nếp cũng có tác dụng lợi sữa khá tốt.

Phụ nữ cũng có thể dùng hạt quả bầu (bị eo cổ) bỏ vỏ, đem sao vàng nấu cháo chung với đậu đỏ, gạo nếp cũng có tác dụng khá tốt với phụ nữ sau sinh.

Bài thuốc điều trị mụn nhọt

Nguyên liệu: Chuẩn bị 20g củ chuối hột tươi và 20g lá rau sam tươi.

Cách chế biến và sử dụng: Cả hai thứ trên sau khi rửa sạch, cho thêm 1 nắm muối hột giã nát, bọc trong miếng vải sạch, cho người bệnh đắp vào chỗ ung nhọt trong vài ngày, mỗi ngày đắp hai lần.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị đau bụng và giời leo

Khi bị đau bụng đi ngoài, có thể sử dụng mủ thân cây chuối hột (khoét lỗ nhỏ cho mủ chảy ra rồi lấy) để uống cũng có tác dụng làm giảm triệu chứng đau bụng.

Ngoài ra, khi bị giời leo, người ta cũng thường lấy trực tiếp mủ từ cây chuối hột để bôi lên chỗ đau cũng khá tốt đối với những người hợp với bài thuốc.

Bài thuốc phòng tránh đau bụng, cảm hơi lạnh khi đi đám tang

Đây là bài thuốc thông dụng và rất phổ biến tại nhiều vùng quê. Khi trong nhà có đám tang, ngoài việc chuẩn bị bếp lửa để xông hơi bằng quả bồ kết, tẩy mùi tử khí, có thể chuẩn bị sẵn một vài dĩa quả chuối hột đã cắt mỏng, muối hột, hạt lạc nhân còn sống, ấm nước nấu bằng lá đài bi và mấy chai rượu trắng, để giúp cho những ai có vào ra tại đám tang sử dụng.

Từ những thứ gia chủ đã chuẩn bị sẵn, khi đến viếng đám tang, trước hết người ta thường ăn một vài lát chuối chát chấm với muối hột, nhai một nắm đậu lạc sống, uống, súc miệng hoặc dùng rượu trắng thoa lên hai tay, mặt, cổ,… và uống một ngụm nước đài bi sau đó sẽ xông hơi bằng bồ kết để phòng tránh các biểu hiện đau bụng và cảm hơi lạnh.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer