Bài thuốc, thực dưỡng phòng tránh bệnh ung thư

Phương pháp thực dưỡng hiện đại là phương pháp ăn uống, sinh hoạt và vận động cơ thể phù hợp với quy luật tự nhiên nhằm giúp khôi phục lại hệ miễn dịch từ đó kích hoạt kỹ năng tự chữa lành của cơ thể.
04/07/2024 16:37

Axit kiềm là gì?

Axit và kiềm là 2 khái niệm rất quan trọng trong phương pháp thực dưỡng phương tây. Nếu như phương đông phân loại thực phẩm theo tính âm và dương thì phương tây phân chia thực phẩm theo tính Axit và kiềm.

Hiểu rõ 2 khái niệm này chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra hầu hết các chứng bệnh trong cơ thể đặc biệt là bệnh ung thư.

Ngoài ra, việc nắm bắt 2 khái niệm này kết hợp với tính âm dương của thực phẩm trong phương pháp ohsawa sẽ giúp cho chúng ta chọn lựa thực phẩm để sử dụng hàng ngày 1 cách tối ưu nhất về mặt dinh dưỡng và phục hồi sức khoẻ.

Nguồn gốc và tầm quan trọng của axit và kiềm trong dịch cơ thể

Thành phần dịch bên ngoài tế bào rất quan trọng để duy trì sự sống.

Từ cuối thế kỉ 20, nhiều quan niệm quan trọng về cuộc sống đã được nêu theo quan điểm sinh học. Alexis Carrel, nhà sinh lý học người Pháp đã tiến hành thí nghiệm như sau: Ông cho ấp trứng sau đó tách lấy tim gà con mới nở và cắt thành từng miếng nhỏ và ngâm trong dung dịch mặn có chứa chất khoáng với tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ trong máu của gà. Bằng cách thay đổi dung dịch này hằng ngày, ông đã giữ được trái tim này sống trong 28 năm. Sau đó ông ngừng thay đổi dung dịch này mỗi ngày thì quả tim bị chết.

Từ kết quả thí nghiệm như trên ông đã rút ra kết luận quan trọng: "Để các tế bào tiếp tục sống, đòi hỏi cơ bản là: Thành phần của dịch cơ thể, bao quanh tế bào phải được duy trì chính xác từng phút, từng ngày và không được thay đổi thành phần quá vài phần trăm. Việc duy trì các điều kiện tương đối hằng định cho dịch ngoại bào này gọi là cân bằng nội môi".

Sau nhiều thí nghiệm và nghiên cứu trên con người, Walter Cannon đã đưa ra 7 điều kiện để cân bằng được nội môi trong cơ thể con người: Nhiệt độ cơ thể 37 độ C; Nồng độ axit và kiềm trong các dịch cơ thể pH=7.4; Hàm lượng một số hóa chất trong dịch cơ thể; Mức đường gluco trong máu; Số lượng dịch cơ thể; Mức O2 và CO2 trong máu; Lượng máu.

Trong các điều kiện trên thì Walter Cannon cũng chỉ ra rằng: Điều quan trọng nhất để duy trì sự tồn tại và hoạt động đúng của các tế bào là mức axit và kiềm trong máu không được thay đổi đáng kể.

thucduong

(Ảnh minh họa: Fucoidan)

Quá trình chuyển hoá axit và kiềm từ thức ăn

Thành phần dinh dưỡng trong lượng thức ăn chúng ta đưa vào hàng ngày bao gồm: Carbohydrate (chất đường bột), protein và chất béo. Trong quá trình chuyển hóa các Protein sinh ra axit sunfuric và axit phot phoric trong khi Carbonhydrate và chất béo sinh ra axit acetic và axit lactic.

Các axit này đều độc, chúng phải bị loại bỏ ra khởi cơ thể càng nhanh càng tốt. Khi vào cơ thể các axit này bị trung hòa bởi các hợp chất khoáng trong cơ thể điển hình là các muối có chứa các nguyên tố kiềm như Na, Ca, Mg, và K có trong máu và dịch ngoại bào. Khi đó các chất được thải ra không còn tác hại, hay nói cách khác là an toàn. Tuy nhiên, quá trình trung hòa này làm giảm nồng độ các nguyên tố kiềm như Na, Ca, Mg, và K có trong máu và dịch ngoại bào. Việc giảm nồng độ này cùng với việc nạp thêm quá nhiều thức ăn có tính axit như thịt, cá, hải sản... sẽ làn tăng nồng độ axit trong dịch cơ thể và gây ra nhiều tác hại cho các cơ quan.

Tác hại khi nồng độ axit trong máu cao

Nếu chúng ta ăn quá nhiều thức ăn có tính axit bao gồm đường bột và đặc biệt là protein có trong thịt động vật nồng độ axit trong cơ thể sẽ tăng cao (đồng nghĩa với độ pH càng giảm) và khi pH xuống dưới 7,365 sẽ gây ra một loạt thay đổi nghiêm trọng của cơ thể như: Mất chất khoáng dự trữ, giảm oxy máu, thay đổi cấu trúc tế bào, giảm chức năng não, gây viêm và làm tổn thương các cơ quan, giảm hoạt động của enzyme và làm suy giảm hệ miễn dịch.

Khi các tế bào liên tục tiếp xúc với môi trường axít, chức năng hoạt động giảm sút dẫn đến suy thoái, hư hỏng và chết đi. Tuy nhiên, một số tế bào sẽ thích nghi bằng cách sửa chữa và tái sinh bằng cách biến đổi ADN để sản xuất các protein cần thiết cho quá trình này khiến cấu trúc tế bào bị thay đổi đây chính là các tế bào gây ung thư. Các tế bào ung thư này cũng phát triển mạnh trong môi trường axít và phát triển thành các khối u ác tính gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, khi cơ thể nhiều axit, nó sẽ buộc lấy chất khoáng kiềm dự trữ để trung hoà axit dư thừa, lâu dần làm mất chất khoáng dự trữ, ảnh hưởng đến răng, tóc, xương...

Với máu, pH lý tưởng duy trì ở mức 7,365, nếu xuống dưới 7,2 là có dấu hiệu nguy kịch, dẫn tới tử vong do hồng cầu sẽ có xu hướng kết dính gây tắc nghẽn cục bộ các mao mạch, các tế bào bị thiếu oxy, từ đó gây ra hàng loạt các rối loạn về chuyển hóa, cơ thể mệt mỏi.

Với các cơ quan, axit tích tụ ở da có thể gây phát ban, chàm, ngứa, lắng đọng ở thận gây sỏi thận, viêm đường tiết niệu...

Đáng lưu ý, trong môi trường axít, hoạt động sản xuất bạch cầu bị giảm làm hệ miễn dịch suy yếu, tạo cơ hội cho bệnh tật phát sinh.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt giúp tăng độ kiềm trong cơ thể

Về chế độ ăn uống

Để cơ thể khỏe mạnh chúng ta nên tránh để tình tránh để nồng độ axit trong máu quá cao bằng cách ăn các loại thực phẩm có tính kiềm cao như: Hành tây, cải bó xôi, cải xanh, chanh, tỏi, mùi tây, xoài, dưa hấu, bưởi, đu đủ, dầu oliu. Kế đến là đâu bắp, cần tây, xà lách, khoai lang, táo, lê... đồng thời tránh xa các loại thực phẩm có tính axit như: Tinh bột, đường hoá học, nước ngọt , thức uống có gas, có cồn, đường tinh luyện...

Có thể tham khảo một số loại thức ăn có tính axit và kiềm dưới đây để lựa chọn ăn những thực phẩm có tính kiềm và giảm những thực phẩm có tính axit.

Các thực phẩm có tính axit

Có nhiều nguyên tố có tính axit như Clo, photpho, lưu huỳnh trong thành phần cấu tạo, hoặc có chứa nhiều axit hữu cơ khó biến đổi. Chất có khả năng oxy hóa các chất khác (làm cho chúng mất các điện tử) được gọi là chất oxy hóa. Các chất này loại bỏ các điện tử của một chất khác, nên được gọi là “khử”. Chất oxy hóa thường là các chất hóa học có trạng thái oxy hóa cao hay chứa các nguyên tố có độ âm điện cao (như O2, F2, Cl2, Br2) nên dễ lấy được các điện tử bằng cách oxy hóa chất khác.

- Thịt, cá, trứng.

- Trà, cà phê, rượu.

- Các loại gia vị, thức ăn, giấm, nước sốt.

- Các loại tinh bột và hạt, đặc biệt là các loại tinh bột đã qua chế biến (cơm, bánh mỳ, bánh quy…).

- Hành, tỏi, nấm.

- Một số loại đậu đỗ.

- Các loại dầu, các loại thức ăn béo, đồ rán.

- Các thức ăn có đường: Mứt, xi rô, bánh ngọt.

Chú ý: Chúng ta có thể làm giảm bớt tính axit ở ngũ cốc bằng cách chế biến khác đi.

Ví dụ: Cơm có thể nấu thành cháo có tính axit thấp hơn. Bánh mì nướng kỹ có tính axit thấp hơn bánh mì thường. Các loại ngũ cốc còn nguyên cám (gạo lức, bánh mì đen, mầm lúa mì…) có tính axit thấp hơn so với ngũ cốc đã tinh chế.

Các thực phẩm có tính kiềm

Trong thực phẩm chứa hàm lượng các nguyên tố mang tính kiềm cao như canxi, kali, magie, natri, hoặc sau khi biến đổi chất trong cơ thể tạo thành sản phẩm có tính kiềm cao. Chất có khả năng khử chất khác (làm cho chúng nhận các điện tử) được gọi là chất khử. Chúng chuyển điện tử cho một chất khác, và do đó tự nó bị oxy hóa. Chất khử trong hóa học rất đa dạng. Những nguyên tố kim loại điện dương như liti, natri, magiê, sắt, kẽm, nhôm… là những tác nhân khử tốt. Các kim loại này cho đi điện tử một cách dễ dàng.

- Các loại rau, đặc biệt là rau có lá xanh và canh nấu từ các thứ rau này.

- Sữa, bơ.

- Mật ong, mật mía.

- Các loạt hột như hạnh nhân, hạt dẻ.

- Đậu nành là nguồn dinh dưỡng có tính kiềm cao nhất. Đây là loại thuốc tuyệt vời để chữa các bệnh do dư thừa axit.

- Các loại trái cây và nước ép trái cây, đặc biệt là loại trái cây chứa nhiều nước. Các chuyên gia dinh dưỡng coi trái cây là loại thức ăn mang tính kiềm tốt nhất, đồng thời là “thuốc” trị bệnh tự nhiên nhất.

- Đu đủ giúp tiêu hoá tốt, có tác dụng trong việc chữa dạ dày.

- Táo có nhiều kali, giúp trung hoà độc tố trong cơ thể.

- Quả sung có chứa loại men đặc biệt là fixin, làm trung hoà các độc tố trong máu. Ngoài ra còn có chất Seratonin là một chất được coi là có khả năng củng cố, hoàn hảo trí óc.

- Dứa có chất Bromelin làm sạch tụy, tạng.

- Cà chua có tính kiềm cao, là chất trung hoà axit rất tốt.

- Chuối có nhiều kali tốt cho thần kinh.

- Dừa là loại thức ăn có tính kiềm cao. Nước dừa và cốt dừa là “thuốc” trị bệnh dư axit rất tốt.

- Chanh cũng có tính kiềm cao. Nước chanh cho thêm chút muối và mật ong là bài thuốc chữa nhiều loại bệnh.

Nên lưu ý: Chanh và các loại quả như cam, quýt… Tuy có nhiều axit nhưng trong khi tiêu hoá chúng lại tạo ra phản ứng kiềm.

Một trong những thực phẩm được sử dụng phổ biến trong phương pháp thực dưỡng giúp đưa dòng máu về mức pH lý tưởng là 7.365 đó chính là: Canh dưỡng sinh - Chính nhờ khả năng đưa máu huyết về trạng thái quân bình lý tưởng nên canh dưỡng sinh giúp diệt các loại virus, vi khuẩn.... Ngoài ra khi máu huyết tốt sẽ giúp nuôi tế bào tốt và tiêu diệt các tế bào ung thư vốn chỉ sống trong môi trường axit.

Bấm vào link dưới đây để tìm hiểu thêm chi tiết về canh dưỡng sinh: https://www.facebook.com/share/p/Vd1YtHN5GwnSwZjF/

Chế độ sinh hoạt

- Cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý như: Ngủ đủ giấc từ 8 tiếng mỗi ngày, vì giấc ngủ sâu sẽ giúp tạo môi trường kiềm.

- Tập thể dụng đều đặn tối thiểu 30 phút mỗi ngày: Giúp bài tiết chất thảy có tính axit qua da và hơi thở.

- Giảm lo âu, căng thẳng, stress: Tình trạng stress làm gia tăng axit trong máu. Chúng ta cần phải học tập cách thư giãn, giữ tinh thần thư thái, an nhiên nếu có thời gian thì học học thiền, yoga, dưỡng sinh…

- Uống nước đủ mỗi ngày: Giúp cơ thể thanh lọc vào đào thải chất độc.

Món ăn thực dưỡng tăng cường hệ miễn dịch

Cháo đậu đen

Đậu đen giàu chất sắt và đồng, vì vậy nhấm nháp món cháo đậu đen đang nóng sẽ giúp cơ bắp của bạn sử dụng oxy nhiều hơn và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Một bát cháo đậu đen cung cấp cho cơ thể 15 gram protein và chất xơ. Không giống như các nguồn protein động vật, đậu đen hầu như không có chất béo bão hòa.

Nghiên cứu của Hiệp hội Hóa học Mỹ (the American Chemical Society) cũng cho thấy vỏ màu đen của loại đậu này có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa flavonoid giúp phòng ngừa bệnh tật hơn bất kỳ loại đậu có vỏ màu khác.

Cháo gạo lứt củ cải trắng

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt, chỉ xay bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài và giữ lại phần cám gạo cùng với các mầm rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như vitamin, chất chống oxy hóa và các loại khoáng chất.

Ngoài ra, gạo lứt cũng là nguồn cung cấp các loại dưỡng chất như canxi, kali, vitamin B2 và folate. Thêm nữa, gạo lứt có chứa hàm lượng mangan cao, là một vi chất rất tốt cho cơ thể. Gạo lứt cho vào nấu cùng củ cải trắng, thêm nước nấu cháo. Khi cháo nhuyễn thì nêm thêm gia vị, thêm tiêu xay và hành lá.

Dùng cháo gạo lứt củ cải trắng hoặc bột gạo lứt đang nóng vào buổi sáng và tối giúp giữ ấm, tăng sức đề kháng, thanh lọc hệ hô hấp và tốt cho hệ tiêu hóa.

Bắp cải Bruxen

Món ăn từ cải bắp nhỏ bruxen có thể giúp bạn chống lại cảm lạnh trong mùa mưa lạnh. Ngoài việc cung cấp chất xơ và chất chống ung thư phytonutrients, cải bruxen cũng chứa nhiều vitamin C. Có 74,8 mg vitamin C trong một bát canh cải.

Vitamin C sẽ không ngăn cản hoàn toàn chứng sổ mũi, nhưng vitamin C đã được chứng minh giúp rút ngắn các triệu chứng cảm lạnh, do có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Có thể nướng cải bruxen với dầu ô liu giúp ăn ngon miệng và làm ấm người.

Súp bí ngô

Bí ngô cũng có đặc tính chống oxy hóa nhờ beta-carotene. Beta-carotene là một sắc tố thường được tìm thấy trong các quả có màu sáng và cho thấy có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống ung thư.

Một nghiên cứu trong nghiên cứu chống ung thư vú ở người đã sử dụng điều trị với carotenoid, bao gồm beta-carotene và lycopene, và cho thấy có thể ngăn chặn sự phát triển của chứng ung thư này.

Cháo bột yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt, cung cấp nguồn chất xơ và protein thực vật giúp ngăn chặn được ngay cơn đói với chỉ một bát cháo yến mạch, có tác dụng vừa làm ấm vừa tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Súp gà

Súp gà là một trong những món ăn thường được chọn lựa giúp làm ấm và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Kết hợp các loại rau quả vào món súp gà, nhằm cung cấp những lợi ích chất chống oxy hóa bổ sung.

Protein trong thịt gà và các thành phần khác, chẳng hạn như đậu, cà rốt, đậu lăng... cung cấp các axit amin chịu trách nhiệm xây dựng mô nạc của cơ thể. Các loại thực phẩm giàu protein cũng tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại viêm nhiễm đường hô hấp. Nước trong súp gà cũng giúp tăng cường bổ sung nước cho cơ thể, giúp tăng cường thải chất độc ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Sử dụng quả ớt làm gia bị chế biến

Ớt cho vào các món hầm thực phẩm dùng ăn hàng ngày và rất dễ tìm kiếm. Ớt có chứa một hợp chất gọi là capsaicin, làm cho bạn thấy cay và làm nóng ran cả người, có lẽ khá phù hợp vào mùa mưa lạnh. Chất capsaicin có thể giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và chống lại sự tích tụ của chất béo.

Theo kết quả một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu động vật ở Hàn Quốc, khi kết hợp với một chế độ ăn giàu chất béo, capsaicin cho thấy giúp làm giảm trọng lượng cơ thể khoảng 8%. Một vài nghiên cứu gần đây cho rằng, chính chất capsaicin có trong ớt có thể giúp tăng cường miễn dịch và kéo dài tuổi thọ.

Khi thời tiết mưa lạnh, mọi người thường dùng những thực phẩm nóng và cay để giữ ấm cho cơ thể và giúp chống lại bệnh tật, và là một nhu cầu không thể thiếu của mọi gia đình vào mùa mưa lạnh.

Một ly mật hoa dừa nóng

Mật hoa dừa là chất làm ngọt tự nhiên có chỉ số đường huyết (GI: Glycemic Index 35) thấp, chứa tự nhiên các loại vitamin, khoáng chất, axit amin và các chất dinh dưỡng khác làm tăng năng lượng, tăng sức đề kháng và tăng cường miễn dịch cơ thể.

Một muỗng canh chứa mật hoa dừa cho vào một ly nước ấm giúp làm ấm nhanh cơ thể và tăng miễn dịch một cách tự nhiên.

Một ly ca cao và chocolate nóng

Uống ngay một cốc ca cao nóng là cách để cảm thấy ấm người hơn. Thêm một chút chocolate đen vào chế độ ăn uống của bạn giúp tăng cường sức khỏe và làm ấm người ngay. Thức uống ngọt này có chứa flavonoid, một chất chống oxy hóa giảm bớt tác hại gây ra bởi các gốc tự do, những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu trên Tạp chí nghiên cứu Miễn dịch học (the Journal of Immunology Research) phát hiện ra rằng các hồng cầu sẽ ít nhạy cảm hơn với các gốc tự do, sau khi cơ thể tiêu thụ một cốc ca cao giàu flavonoid.

Canh đậu phụ nấm hương

Món ăn thanh đạm nhưng giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Bát canh với nước dùng ngọt thơm, nấm giòn cùng với đậu ngấm gia vị khiến món ăn trở nên ngon miệng.

Canh đậu hũ nấm hương rất giàu dinh dưỡng cho cà người lớn và trẻ nhỏ với lượng chất có trong nấm giúp giảm mỡ máu, tăng khả năng miễn dịch, tăng cường trí nhớ hiệu quả đấy. Đặc biệt vào những ngày thời tiết nóng bức, món canh còn giúp giải nhiệt nữa.

Chi tiết về hệ miễn dịch thì có thể bấm vào link dưới đây: https://www.facebook.com/share/p/eDG6p1abkS7DmQLs/

Lời khuyên tốt nhất: “Đừng bao giờ để lượng thức ăn mang tính kiềm mà bạn đã ăn vào như trái cây, canh rau… ít hơn lượng các thức ăn mang tính axit và tinh bột”.

Muốn có sức khỏe tốt thì: “Càng ăn ít thức ăn mang tính axit càng tốt cho sức khoẻ”.

Hãy ăn uống cân bằng để duy trì độ pH cho cơ thể:

Bấm vào link dưới đây để xem chi tiết về phương pháp cân bằng độ pH:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=9112066625533616&id=100001911080862

Lưu ý: Những bài thuốc trên đây chỉ là những bài thuốc căn bản, nó còn tùy thuôc vào giai đoạn, thể trạng và vị trí đau của mỗi người khác nhau. Do đó, tốt nhất bệnh nhân nên liên hệ trực tiếp với ông Rum qua trang cá nhân để được tư vấn và kê đơn cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Đối với những bệnh nhân nghèo, không có điều kiện để điều trị, có thể liên lạc với địa chỉ dưới đây để được bốc thuốc hoàn toàn miễn phí:

Địa chỉ nơi khám 1: Trụ trì Chùa Pháp Tạng Thầy Thích Trí Tuệ cũng là Thầy thuốc.

Phòng thuốc nam từ thiện "Thiện Pháp"

Địa chỉ: C3/8 Lê Đình Chi, xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 3877 3777 - 0918.270.732 - 0912120412

Địa chỉ nơi khám 2: Lương y Nguyễn Văn Tư (còn gọi là Thầy Tư Ngoan) - Trưởng Phòng khám từ thiện Hương Sen.

Địa chỉ: Số 188 ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Điện thoại: 0976636304 - 0905931109

Địa chỉ nhà trọ 1:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2713370755341588&id=100000060709416

Địa chỉ nhà trọ 2:

https://www.facebook.com/groups/507402229444333/permalink/2295667667284438/

Nên liên lạc đặt giờ trước khi đến.

Góc sưu tầm tổng hợp và bổ sung
Ông Trần Văn Rum - Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư"

comment Bình luận

largeer