Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với mưa, lũ và sạt lở

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đã có văn bản đề nghị UBND các huyện Bắc Hà, Bảo Yên, Bát Xát, Bảo Thắng, Văn Bàn, Mường Khương, thị xã Sa Pa, thành phố Lào Cai và các thành viên Ban Chỉ huy chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với mưa, lũ và sạt lở.
13/09/2023 15:12

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch cụ thể và các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất… nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Cùng với đó, tăng thời lượng truyền thông về tình hình thời tiết trên hệ thống loa, đài truyền thanh thôn, xã, để tuyên truyền đến người dân.

Tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập úng để có phương án di chuyển kịp thời. Chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển ngay những hộ dân, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn; phổ biến, tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng chống sét.

Ảnh: Báo Lào Cai

Ảnh: Báo Lào Cai

Kiểm tra các trang thiết bị phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, lực lượng tại chỗ nhằm sẵn sàng phục vụ công tác phòng và ứng phó. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống thiên tai tại công trường. Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi thực hiện kiểm tra hồ, đập và xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ, đập.

Tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét, khu vực có nguy cơ sạt lở đất... để hướng dẫn người dân, các phương tiện qua lại đảm bảo an toàn. Thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương, rẫy; không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú; không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ và theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh 2 lần/ngày (trước 7 giờ và 14 giờ hằng ngày) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Khi có thiệt hại, cần thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy tỉnh.

Đối với các sở, ban, ngành khác căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết, thiên tai để chỉ đạo các địa phương được phân công phụ trách; tổ chức thực hiện tốt Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2023 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 552 ngày 15/3/2023 để ứng phó với mưa, lũ kịp thời và hiệu quả.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer