Bạn có bị rối loạn tâm lý theo mùa không?

Rối loạn tâm lý theo mùa (SAD) được biết đến là một chứng rối loạn tâm trạng đặc trưng bởi chứng trầm cảm xảy ra vào một thời điểm cụ thể hàng năm. Nó cũng thường được gọi là "blues mùa đông", tuy nhiên, một người cũng có thể trải qua những thay đổi tâm trạng này vào mùa hè, nhưng nó hiếm gặp. Nó được kích hoạt bởi sự thay đổi trong các mùa.
26/01/2022 15:10

Có một khung thời gian cụ thể mà người ta quan sát thấy mọi người thay đổi tâm trạng, thường là vào mùa thu và mùa đông. Các triệu chứng có thể gây đau khổ, choáng ngợp và cũng có thể ảnh hưởng đến cách một người cảm thấy, suy nghĩ và xử lý các hoạt động hàng ngày.

Những người bị SAD (Rối loạn tâm lý theo mùa) có thể trải qua các triệu chứng như lo lắng, cáu kỉnh, bồn chồn, cực kỳ mệt mỏi, thèm đường, cảm giác vô vọng và vô ích, không có khả năng tập trung, mất hứng thú với các hoạt động hàng ngày, xã hội đen, giấc ngủ không đều, và giảm hoặc tăng cảm giác thèm ăn.

Có một số lý thuyết cho rằng các yếu tố có thể góp phần vào nguyên nhân của nó. Trong những tháng mùa đông, mức độ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tương đối thấp hơn nhiều so với những tháng mùa hè. Do ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhịp sinh học của một người hoặc đồng hồ sinh học thay đổi; đồng hồ bên trong này điều chỉnh các hormone liên quan đến tâm trạng và giấc ngủ. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng giúp điều chỉnh Serotonin, còn được gọi là 'hormone hạnh phúc'. Ánh nắng mặt trời cũng góp phần vào việc sản xuất Vitamin D trong cơ thể, và ít ánh nắng mặt trời có thể góp phần làm thiếu hụt nó và có thể ảnh hưởng đến tâm trạng. Hormone khiến chúng ta đi vào giấc ngủ là melatonin; sự tiết melatonin tăng lên sau khi bắt đầu bóng tối. Thiếu ánh sáng mặt trời trong những tháng mùa đông có thể góp phần sản xuất quá nhiều melatonin, do đó khiến mọi người cảm thấy không hoạt động và buồn ngủ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những người có nguy cơ bị SAD thường có bệnh đi kèm với các rối loạn tâm thần khác như rối loạn khí sắc, rối loạn lo âu hoặc rối loạn hoảng sợ. Yếu tố di truyền cũng có vai trò nhất định, nếu ai đó trong gia đình có người bị rối loạn tâm thần, Trầm cảm hoặc Tâm thần phân liệt, thì điều đó cũng có thể góp phần vào sự phát triển của SAD.

Tìm kiếm ánh sáng:  Một trong những nguyên nhân chính của SAD mùa đông là do thiếu tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Cố gắng thêm một chút để thức dậy sớm và ra ngoài trời nắng, miễn là kéo dài, có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Ăn uống điều độ, và tránh tinh bột:  Theo nghiên cứu, những người đang đối phó với SAD tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu carbohydrate hơn, đặc biệt là thực phẩm giàu tinh bột và đường. Điều cần thiết là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh để cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn. Sản xuất vitamin D trong cơ thể chúng ta không đủ trong những tháng mùa đông, vì chúng ta ngày càng nhận được ít ánh sáng mặt trời hơn. Theo nghiên cứu, bổ sung vitamin D cũng có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh trầm cảm.

Nỗ lực có ý thức để trở nên năng động: Vì mệt mỏi và thờ ơ là những triệu chứng phổ biến nhất của SAD, các chuyên gia khuyên bạn nên cố gắng hoạt động thể chất để tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng. nhịp sinh học của cơ thể có thể gây ra tâm trạng thấp và các triệu chứng khác. Các mô hình giấc ngủ, ăn uống và hoạt động của chúng ta đều được điều chỉnh bởi nhịp sinh học, dựa trên chu kỳ ngày-đêm.

Tránh ẩn dật:: Vào những ngày lạnh lẽo u ám như thế này, bạn có thể cảm thấy muốn ở trong nhà và trốn tránh thời tiết. Bạn có thể cảm thấy không thể ra ngoài nếu có các triệu chứng SAD nặng hơn, nhưng để kiểm soát tâm trạng kém và thờ ơ, bạn cần tránh những xu hướng cô đơn này.

Theo một nghiên cứu từ Đại học British Columbia ở Canada, dành một phút mỗi ngày để quan sát một đặc điểm nào đó trong môi trường tự nhiên của bạn và tự hỏi bản thân xem nó gợi lên cảm giác nào có thể khiến bạn cảm thấy vui vẻ và hòa đồng hơn. Giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, đi chơi với họ và nói chuyện với những người đáng tin cậy về những gì bạn đang trải qua, có thể giúp kiểm soát các tác động của SAD. Hơn nữa, hãy nhớ rằng sự trợ giúp luôn sẵn sàng dành cho những người gặp SAD.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer