Các vấn đề về tuyến giáp không được điều trị có thể dẫn đến tăng cân, vô sinh và tim ở phụ nữ

Các vấn đề về tuyến giáp như suy giáp và cường giáp gây mất cân bằng nội tiết tố, kinh nguyệt, cân nặng, da, vô sinh và các vấn đề về tim phổ biến hơn ở phụ nữ. Cả suy giáp và cường giáp đều có thể dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều, cản trở quá trình rụng trứng (trứng rụng) và làm tăng nguy cơ sẩy thai và sinh non.
18/01/2022 15:54

Tuyến giáp sản xuất hormone tuyến giáp kiểm soát nhiều hoạt động trong cơ thể, bao gồm cả tốc độ đốt cháy calo và nhịp tim đập nhanh như thế nào. Các bệnh về tuyến giáp khiến nó tạo ra quá nhiều hoặc quá ít hormone. Suy giáp được thấy khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Nó còn được gọi là tuyến giáp hoạt động kém. Trong bệnh cường giáp hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức, khiến tuyến giáp tạo ra nhiều hormone tuyến giáp hơn mức cơ thể bạn yêu cầu. 

Tiến sĩ Surabhi Siddhartha, Bác sĩ Tư vấn Sản phụ khoa, Bệnh viện Mẹ Kharghar, cho biết “Suy giáp là tình trạng rối loạn chức năng tuyến giáp phổ biến nhất ở phụ nữ. Ngày nay bệnh tuyến giáp ngày càng có xu hướng gia tăng. Cứ 10 phụ nữ thì có một người bị suy giáp. Do đại dịch và tắc nghẽn mạch máu cũng như ít vận động suy giáp bế tắc cũng đang gia tăng trong xã hội và rất nhiều trường hợp đã được chứng kiến trong năm ngoái. Một hoặc hai lần sẩy thai đã được thấy do tuyến giáp cao. Chủ yếu là nó được quan sát từ 30 đến 35 năm. Tuy nhiên hiện nay do thay đổi lối sống nên nhóm tuổi 25 đến 30 cũng gặp phải tình trạng này. Điều bắt buộc là phải giải quyết các rối loạn tuyến giáp vì chúng có thể gây ra các vấn đề về kinh nguyệt ”. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Surabhi nói thêm, “Tuyến giáp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt. Quá nhiều hoặc quá ít hormone tuyến giáp có thể làm cho kinh nguyệt rất nhẹ, nhiều hoặc không đều, hoặc ngừng kinh trong một vài tháng được gọi là vô kinh. Các vấn đề về tuyến giáp này có thể gây mãn kinh sớm và thậm chí là các biến chứng cho em bé khi mang thai. Nồng độ hormone tuyến giáp thấp có thể khiến bạn tăng thêm số kg dư thừa, ngay cả khi lượng calo ăn vào không đổi. Các vấn đề về tuyến giáp có thể gây ra nhịp tim nhanh và không đều, đánh trống ngực, thậm chí là suy tim. Rối loạn tuyến giáp có thể khiến một người lo lắng, căng thẳng, bồn chồn, cáu kỉnh và thậm chí trầm cảm. Các vấn đề khác như da khô, nhợt nhạt, ngứa ngáy, rụng tóc, vết thương chậm lành và móng tay dày, khô và dễ gãy thường thấy ở bệnh nhân tuyến giáp ”.

“Hormone tuyến giáp đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể, mức năng lượng, trọng lượng cơ thể, nhiệt độ bên trong, chu kỳ kinh nguyệt, hoạt động của phổi, tim và các cơ quan quan trọng khác. Rối loạn tuyến giáp là phổ biến trong dân số Ấn Độ. Đặc biệt, suy giáp phổ biến hơn, với tỷ lệ khoảng 11% và ảnh hưởng đến phụ nữ phổ biến hơn nam giới. Trong giai đoạn đầu của suy giáp, thường không có triệu chứng đáng chú ý. Nhưng nếu không được điều trị, suy giáp có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như tăng cân, rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, trầm cảm, bệnh thận và các vấn đề về tim. Nguyên nhân phổ biến nhất của cường giáp là bệnh Graves. Ở phụ nữ, cường giáp có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều, suy giảm khả năng sinh sản và tăng nguy cơ sẩy thai sớm. Ở nam giới,cường giáp có thể gây giảm số lượng tinh trùng rõ rệt ”. Tiến sĩ Sneha Sathe, Chuyên gia tư vấn Sinh sản, Nova IVF Fertility Mumbai giải thích.

“Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc hoạt động kém có thể cản trở quá trình rụng trứng theo chu kỳ (giải phóng trứng từ buồng trứng của bạn) và do đó dẫn đến khó thụ thai. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề trong khi mang thai. Chẩn đoán và điều trị sớm là chìa khóa để quản lý sức khỏe tuyến giáp. Một xét nghiệm máu đơn giản để đo mức TSH của bạn có thể cho biết về bất kỳ rối loạn chức năng tuyến giáp nào. Bác sĩ của bạn sau đó có thể tư vấn thêm các xét nghiệm và cũng có thể bắt đầu điều trị nếu cần thiết ”, bác sĩ Sathe kết luận.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer