Bạn có cần đeo khẩu trang sau khi tiêm vắc xin COVID-19 không?

Tiêm vắc-xin phòng ngừa COVID-19 là một bước quan trọng để trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên nhiều người thường quan tâm có cần đeo khẩu trang nếu đã tiêm phòng không?
08/04/2021 14:25

Bạn vẫn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa COVID-19 như đeo khẩu trang trong các trường hợp sau:

  • Ở nơi công cộng

  • Khi bạn tụ tập với những người chưa được tiêm chủng từ nhiều hộ gia đình khác

  • Khi bạn đến thăm với một người chưa được tiêm chủng, người có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19 hoặc người sống với một người có nguy cơ cao hơn

  • Khi bạn đi du lịch

Tuy nhiên bạn không cần đeo khẩu trang trong các trường hợp sau:

  • Khi bạn ở gần những người khác đã được tiêm phòng đầy đủ

  • Khi bạn ở gần những người chưa được tiêm chủng từ một hộ gia đình khác, những người được coi là có nguy cơ thấp mắc các biến chứng nghiêm trọng do COVID-19

20200213_035814_358865_coronamax-1800x1800

Vậy tại sao bạn vẫn cần đeo khẩu trang sau khi tiêm vắc xin?

Tiến sĩ Richard Watkins, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm và giáo sư nội khoa tại Đại học Y Đông Bắc Ohio, cho rằng những người được tiêm chủng vẫn có thể lây truyền vi rút.

Các loại vắc xin có hiệu quả 94% trong việc ngăn ngừa sự lây truyền không có triệu chứng của SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19. Mặc dù rủi ro là thấp, nhưng nó không phải là không thể xảy ra.

Cũng có những biến thể của COVID-19 có thể làm giảm hiệu quả của vắc-xin ở một mức độ nào đó. Nói cách khác, các biến thể có thể làm tăng khả năng mắc bệnh nếu bạn tiếp xúc với vi rút. 

Hơn nữa trên thực tế khi bạn ra đường cũng không thể phân biệt ai đã tiêm vắc xin bằng cách nhìn vào người đó để quyết định có nên bỏ đeo khẩu trang hay không.

Sau khi tiêm phòng, cần một thời gian để tạo ra kháng thể

Đối với các cá nhân, hiệu quả bảo vệ của tiêm chủng không phải là 100% và cần một khoảng thời gian nhất định để tạo ra các kháng thể bảo vệ; đối với các nhóm, không có sự hình thành miễn dịch rào cản, Virus vương miện mới vẫn dễ lây lan.

Do đó, để ngăn chặn sự bùng phát trở lại của dịch viêm phổi cấp mới, cần phải tuân thủ các biện pháp phòng chống khác trong giai đoạn này, bao gồm các biện pháp bảo vệ như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội, rửa tay thường xuyên...

Wang Huaqing, chuyên gia chính của chương trình tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, nói rằng sau khi tiêm chủng, đừng vội tháo khẩu trang ra. Mặt khác, rất ít người tiêm chủng có thể không thành công và trước đó hàng rào miễn dịch được hình thành mọi người vẫn có thể bị nhiễm virus. Vì vậy, phải tăng cường các biện pháp phòng bệnh như đeo khẩu trang.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Hải Nam cũng nhắc nhở người dân rằng một số người có thể không sản xuất đủ kháng thể sau khi tiêm chủng và vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh, đặc biệt là khi hàng rào phòng chống dịch bệnh xã hội chưa được thiết lập. Vì vậy, bạn nên tiếp tục đeo khẩu trang sau khi tiêm phòng.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer