Bạn đang bị đau bụng bên trái? Đây là những lý do cho sự khó chịu này

Đau bụng bên trái khá phổ biến và nó có thể được gây ra bởi một số nguyên nhân. Tìm hiểu xem bạn có các triệu chứng đau bụng bên trái tương tự hay không.
07/12/2020 14:37

Thông thường, bạn bị đau hoặc chuột rút ở bên trái của bụng sẽ tạo ra cảm giác rất khó chịu. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Tình trạng này có thể do táo bón, hội chứng ruột không đều, viêm dạ dày ruột... Nhưng có thể có một số vấn đề khác đối với cơn đau ở bên trái bụng như:

  • Viêm túi thừa

Viêm túi thừa gây ra cơn đau ở phía dưới bên trái của dạ dày do các túi trên thành ruột già và non bị viêm. Điều này cũng gây ra sốt, nôn mửa, buồn nôn, tiêu chảy...cùng với cơn đau.

Đối với viêm túi thừa nhẹ, hầu hết mọi người đáp ứng tốt với việc nghỉ ngơi, thay đổi chế độ ăn uống và kháng sinh. Một số người cần phẫu thuật nếu tình trạng nghiêm trọng hoặc tiếp tục tái phát.

  • Nhiễm trùng thận

Đau ở bên trái cũng có thể cho thấy thận trái của bạn đang bị nhiễm trùng. Khi nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập vào thận từ bàng quang, nó sẽ gây ra cơn đau nhức ở bên trái của dạ dày.Một số triệu chứng khác của vấn đề này là buồn nôn, sốt, đau ở vùng lưng dưới hoặc vùng bẹn cùng với máu trong tiểu. Nếu bạn liên tục thấy những triệu chứng này cùng với cơn đau, hãy hỏi ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

1
  • Sỏi thận

Điều này xảy ra khi các chất thải như canxi hình thành tinh thể trong thận của bạn. Những viên sỏi nhỏ có thể qua nước tiểu dễ dàng, nhưng những viên sỏi lớn cần được loại bỏ bằng phẫu thuật.Sỏi thận cũng gây ra cơn đau bên trái dạ dày, nhưng nó khác với những người khác. Nó gây ra cảm giác đau nhói ở lưng hoặc ở bụng. Cảm thấy buồn nôn hoặc đổ mồ hôi và có máu trong tiểu là các triệu chứng của tình trạng này.

  • Khó tiêu

Chứng khó tiêu thường xảy ra sau khi ăn. Dạ dày của bạn tạo ra axit khi bạn ăn. Axit này có thể gây kích ứng thực quản, dạ dày hoặc ruột của bạn. Cơn đau thường ở phần trên của bụng nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi cũng có thể ảnh hưởng đến vùng bụng dưới.

Chứng khó tiêu thường nhẹ và hầu hết mọi người đều có cảm giác khó chịu, đau hoặc bỏng rát kèm theo đó. Hãy đến gặp bác sĩ nếu tình trạng khó tiêu vẫn tiếp diễn hoặc trầm trọng hơn.

  • Thoát vị

Thoát vị là kết quả của một cơ quan nội tạng hoặc bộ phận cơ thể khác đẩy qua cơ hoặc mô xung quanh nó. Một khối u hoặc khối phồng có thể xuất hiện cùng với một số thoát vị ở bụng hoặc bẹn.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm đau tại chỗ, đau âm ỉ, bụng phình to...

Một số nguyên nhân chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ

Một số nguyên nhân gây đau bụng dưới bên trái chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ. Những tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn hoặc cần được chăm sóc y tế. 

Dau-bung-eo-ben-trai
  • Đau bụng kinh (đau bụng kinh)

Chuột rút thường xảy ra trước và trong kỳ kinh nguyệt. Mặc dù cơn đau có thể từ một chút khó chịu đến một cái gì đó cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn, nhưng những cơn đau bụng kinh thường không nghiêm trọng.

  • Lạc nội mạc tử cung

Với lạc nội mạc tử cung, các mô thường nằm bên trong tử cung của bạn cũng phát triển bên ngoài tử cung. Điều này có thể gây đau bụng và dẫn đến vô sinh.

Nguyên nhân của lạc nội mạc tử cung là không rõ. Bạn nên đến gặp bác sĩ khi các triệu chứng nghiêm trọng và cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn.

  • U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một túi chứa đầy chất lỏng bên trong hoặc trên bề mặt của buồng trứng. Đây là một phần của chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ.

Hầu hết các u nang không tạo ra triệu chứng và biến mất mà không cần điều trị trong vài tháng. Một u nang lớn có thể gây khó chịu. Nó cũng có thể đè lên bàng quang và khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn.

U nang bị vỡ (vỡ ra) có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như đau dữ dội hoặc chảy máu trong.

  • Buồng trứng xoắn

U nang buồng trứng lớn có thể khiến buồng trứng thay đổi vị trí trong cơ thể người phụ nữ. Điều này làm tăng nguy cơ xoắn buồng trứng, một cơn đau xoắn buồng trứng có thể cắt nguồn cung cấp máu. Các ống dẫn trứng cũng có thể bị ảnh hưởng.

Xoắn buồng trứng dễ xảy ra hơn khi mang thai hoặc sử dụng hormone để thúc đẩy quá trình rụng trứng.

Hiện tượng xoắn buồng trứng không phổ biến. Khi nó xảy ra, thường là trong những năm sinh sản của phụ nữ. Đi khám bác sĩ nếu bạn cảm thấy đột ngột đau dữ dội ở bụng kèm theo nôn mửa. Thường cần phẫu thuật để tháo xoắn hoặc cắt bỏ buồng trứng.

  • Thai ngoài tử cung

Với thai ngoài tử cung, trứng đã thụ tinh tự làm tổ trước khi đến tử cung. Điều này thường xảy ra bên trong các ống dẫn trứng kết nối buồng trứng với tử cung. Bạn có thể có hoặc không có các triệu chứng khi mang thai ngoài tử cung.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng này và bạn tin rằng mình có thể mang thai, ngay cả khi kết quả thử thai của bạn là âm tính và còn rất sớm.

  • Bệnh viêm vùng chậu (PID)

PID là một bệnh nhiễm trùng hệ thống sinh sản ở phụ nữ. Bệnh này thường do các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), chẳng hạn như chlamydia và bệnh lậu, nhưng các loại nhiễm trùng khác cũng có thể dẫn đến PID.

Nguyên nhân chỉ ảnh hưởng đến nam giới

Một số nguyên nhân đau bụng dưới bên trái chỉ ảnh hưởng đến nam giới. Những tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn hoặc cần được chăm sóc y tế. Đau cũng có thể phát triển ở bên phải của bụng trong những trường hợp này.

  • Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là kết quả của chất béo hoặc một phần ruột non đẩy qua khu vực yếu ở bụng dưới của nam giới. Loại thoát vị này ít phổ biến hơn ở phụ nữ.

Một số triệu chứng là:

  • Một khối phồng nhỏ ở bên bẹn có thể lớn hơn theo thời gian và thường biến mất khi bạn nằm xuống
  • Đau ở háng trở nên tồi tệ hơn khi gắng sức, nâng, ho hoặc khi hoạt động thể chất
  • Yếu, nặng hơn, bỏng rát hoặc đau ở háng
  • Bìu sưng hoặc to

Xoắn tinh hoàn

Trong xoắn tinh hoàn sẽ làm giảm lưu lượng máu đến tinh hoàn và gây đau và sưng tấy nghiêm trọng. Nguyên nhân của tình trạng này là không rõ. Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở bất kỳ nam giới nào, nhưng thường xảy ra nhất ở các bé trai từ 12 đến 16 tuổi .

xoan-tinh-hoan2

Một số triệu chứng bao gồm:

  • Đau và sưng bìu đột ngột, dữ dội
  • Đau bụng
  • Buồn nôn
  • Sốt

Bệnh xoắn tinh hoàn rất nghiêm trọng. Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn bị đau đột ngột hoặc dữ dội ở tinh hoàn. Nếu cơn đau tự biến mất, bạn vẫn cần đến gặp bác sĩ ngay. Phẫu thuật có thể ngăn ngừa tổn thương tinh hoàn và bảo toàn khả năng sinh con của bạn.

Mộc Trà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer