Đau bụng vùng nào là đau dạ dày?

Đau dạ dày là một bệnh khá thường gặp trong cộng đồng, nhất là ở Việt Nam do thói quen ăn chung, chấm chung bát khiến tỉ lệ lây nhiễm vi khuẩn HP rất cao. Đặc trưng của bệnh là đau ở vùng thượng vị, nhưng nếu đau các vùng khác thì có phải đau dạ dày không?
30/09/2020 13:30
  • Đau bụng vùng nào là đau dạ dày?

 

Vùng bụng có rất nhiều cách chia khác nhau, thông thường mọi người hay biết đến vùng trên rốn là thượng vị, vùng dưới rốn là hạ vị. Đa phần khi nói đến đau dạ dày mọi người thường nghĩ ngay đến đau vùng thượng vị, tuy nhiên không phải lúc nào cũng như vậy. Các vị trí vùng bụng có thể gặp khi đau dạ dày bao gồm:

- Đau vùng thượng vị

Đây là vị trí đau dạ dày thường gặp nhất, bệnh nhân thường thấy đau phía trên rốn và dưới xương ức. Tùy theo từng bệnh nhân mà có thể đau âm ỉ kéo dài nhiều giờ, hoặc đau dữ dội từng cơn. Đau có thể xuất hiện khi quá đói hoặc khi ăn quá no. 

Tuy nhiên 1 số bệnh nhân đau thượng vị có thể là đau do viêm tụy hoặc do sỏi túi mật, cần kết hợp các triệu chứng khác cũng như cận lâm sàng mới chẩn đoán chính xác.

curmin-6

- Đau vùng hạ sườn trái và phải

Một số bệnh nhân dạ dày có thể đau thượng vị rồi lan sang mạn sườn 2 bên, cũng có khi chỉ đau ở 1 trong 2 bên mạn sườn. Khi bị đau ở vùng này cũng cần xem các triệu chứng khác để chẩn đoán xem có phải đau dạ dày hay không.

- Đau vùng giữa bụng

Bệnh nhân có thể đau quanh rốn, cảm giác đau âm ỉ khó chịu. Khi đau vùng này có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh trong đó có đau dạ dày, ngoài ra có thể là rối loạn tiêu hóa, do giun, viêm ruột thừa, viêm đại tràng, sỏi thận…

 

  • Các triệu chứng khác của đau dạ dày

 

Ngoài đau bụng thì đau dạ dày có thể xuất hiện nhiều triệu chứng khác nhau, thường kết hợp các biểu hiện khác nhau sẽ giúp chẩn đoán bệnh được dễ hơn:

- Ợ hơi, ợ chua

Các bệnh lý dạ dày thường ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, khiến thức ăn lên men sinh ra nhiều hơi và có thể gây ợ chua, ợ hơi rất khó chịu. Bệnh nhân có thể bị ợ cả lúc sáng mới thức dậy, lúc đói hoặc sau ăn xong. Đặc biệt, ở các bệnh nhân có thói quen ăn dưa chua cà muối, uống nước có ga thì triệu chứng này càng rõ ràng.

- Buồn nôn và nôn

Triệu chứng này thường do thức ăn tiêu hóa kém bị đẩy ngược lên, khiến bệnh nhân có cảm giác đầy đầy ở miệng và muốn nôn. Đặc biệt ở bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản thì triệu chứng này càng xuất hiện thường xuyên hơn.

- Bụng chướng đầy, chậm tiêu

Khi bị đau dạ dày, bạn sẽ thường xuyên cảm giác chướng đầy bụng, ăn uống kém ngon miệng. Thức ăn bị giữ lâu hơn ở dạ dày gây cảm giác bụng căng chướng, đầy hơi, ậm ạch khó chịu.

- Các dấu hiệu khác

Một số bệnh nhân có thể nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen nếu có xuất huyết dạ dày, đây là dấu hiệu nghiêm trọng cần đưa đi khám ngay để xử lý kịp thời. 

Ngoài ra bệnh nhân có thể thấy mệt mỏi, mất ngủ, suy nhược cơ thể...

Bác sĩ Hồng Hạnh

comment Bình luận

largeer