Bằng chứng mới liên kết vi khuẩn đường ruột với sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Viêm khớp và Thấp khớp đã cung cấp bằng chứng mới về việc vi khuẩn đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp. Nghiên cứu cho thấy phản ứng miễn dịch bất thường đối với một loại vi khuẩn đường ruột tương đối phổ biến có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh viêm khớp.
20/10/2022 16:43

Viêm khớp dạng thấp được nhiều người coi là một bệnh đa yếu tố. Điều này có nghĩa là không có gen đơn lẻ hoặc sự tiếp xúc với môi trường nào chịu trách nhiệm duy nhất cho sự phát triển của nó. Thay vào đó, một loạt các yếu tố có thể cần thiết để kích hoạt hành vi tự miễn dịch liên quan đến bệnh.

Ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng, hệ vi sinh vật đường ruột đóng vai trò là mồi của căn bệnh này. Trên thực tế, một chủng vi khuẩn cụ thể đã là trọng tâm của nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây.

Ảnh minh họa: New Atlas

Ảnh minh họa: New Atlas

Prevotella copri thường không được coi là một chủng vi khuẩn đường ruột có hại. Nó có thể được tìm thấy trong hệ vi sinh vật của hầu hết mọi người và thậm chí có liên quan đến chế độ ăn nhiều chất xơ, ít chất béo. Nhưng trong thập kỷ qua, một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa viêm khớp dạng thấp và mức độ bất thường của Prevotella copri. 

Nghiên cứu mới này đã xem xét cụ thể nồng độ trong máu của một kháng thể miễn dịch được tạo ra để nhắm vào một loại protein cụ thể được biểu hiện bởi Prevotella copriCác nhà nghiên cứu không chỉ quan tâm đến việc liệu những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp có biểu hiện phản ứng miễn dịch quá mức với loại protein vi khuẩn đặc biệt này hay không, mà họ còn xem xét các nhóm người ở giai đoạn đầu của bệnh và các nhóm được phân loại có nguy cơ phát triển cao bệnh tật.

Kỹ thuật phân tích cho thấy những người bị viêm khớp dạng thấp có lượng kháng thể cao hơn so với những người khỏe mạnh. Nhưng đáng kể hơn, những người có nguy cơ mắc bệnh cao cũng cho thấy mức độ kháng thể cao hơn so với đối chứng. Và cho thấy mối quan hệ nhân quả có thể xảy ra, những người bị viêm khớp dạng thấp đã hình thành cho thấy mức độ kháng thể cao hơn so với những người ở giai đoạn sớm nhất của bệnh.

Tất nhiên, bằng chứng này vẫn chưa chính xác, và vẫn còn nhiều câu hỏi nghiêm túc. Mặc dù có thể có mối tương quan giữa việc tăng hoạt động miễn dịch chống lại protein vi khuẩn này và bệnh viêm khớp dạng thấp, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là mối quan hệ này thúc đẩy sự tiến triển của bệnh.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2017 đã đưa ra giả thuyết về cách thức protein copri Prevotella cụ thể này có thể kích hoạt hoạt động tự miễn dịch một cách hợp lý dẫn đến viêm khớp. Nhưng điều này vẫn còn là suy đoán và Jennifer Seifert, tác giả tương ứng của nghiên cứu mới, cho biết những phát hiện này còn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu rõ hơn về mối quan hệ tiềm ẩn giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh viêm khớp dạng thấp (RA).

“Hy vọng của chúng tôi là những phát hiện này có thể giúp làm sáng tỏ hơn nữa vai trò căn nguyên phức tạp của sự kết hợp vi khuẩn ở những người có nguy cơ phát triển RA và ở những người bị RA để các liệu pháp nhắm mục tiêu có thể được phát triển với mục tiêu cung cấp điều trị tốt hơn và cuối cùng", Seifert nói.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer