Bánh trôi hoa sen - Ý nghĩa ngày Tết Hàn thực

Chè trôi nước dâng lễ với tâm ý gửi gắm lời nguyện cầu sự bình an, may mắn, sức khoẻ đến với mỗi người, mỗi gia đình trong ngày Tết Hàn thực 3/3 âm lịch hàng năm.
02/04/2022 10:31

Vào ngày Tết Hàn thực, người Việt lại tất bật làm những đĩa bánh trôi, bánh chay để dâng cúng ông bà, tổ tiên với tấm lòng thành kính, sau là để con cháu có dịp thưởng thức hương vị món bánh truyền thống - sản vật của một đất nước nông nghiệp.

Empty

Với lòng thành kính đó, năm nay biến tấu một chút với bánh trôi nước, đó là bánh trôi nước hoa sen vừa đẹp mắt, vừa mới lạ để dâng cúng gia tiên trong dịp Lễ này.

Empty

Những ngày này, trên thị trường, các tiểu thương chợ mạng cũng liên tục rao bán những loại bánh trôi trắng, bánh ngũ sắc, bánh trôi hoa sen và cả bột bánh với nhiều mức giá khác nhau để giúp nhiều bà nội trợ tiện lợi đặt hàng cho mâm cúng ngày Tết Hàn thực.

Empty

Khác với mọi năm, bánh trôi, bánh chay với hình ảnh truyền thống thì năm nay, bánh trôi hoa sen sốt xình xịch vì sự độc lạ và mang nhiều ý nghĩa khiến các chị em nội trợ săn đón.

Empty

Bánh trôi nước hoa sen mang một vẻ đẹp tinh tế và có chiều sâu ý nghĩa hơn hẳn những loại khác. Nét đẹp này bắt nguồn từ ý nghĩa của hoa sen – loài hoa thanh cao và trang trọng.

Empty

Bánh trôi nước hoa sen được làm hoàn toàn bằng màu tự nhiên từ: màu vàng hạt dành dành - màu hồng củ dền - màu xanh lá nếp, vừa đẹp lại vừa ngon. Nhờ đó bánh có màu rất tự nhiên khi luộc lên sẽ không bị hòa lẫn màu vào nhau. Phần nhân bánh là sử dụng nhân mè đen.

Empty

Vỏ bánh được làm từ bột nếp thái nên khi ăn sẽ có độ mềm dẻo, màu sắc chủ yếu từ nguyên liệu tự nhiên, nhân đậu xanh dừa kết hợp nước đường gừng ngọt dịu.

Ngày này, các chị em nội trợ được dịp trổ tài khéo tay với những hình thù khác lạ, màu sắc đặc sắc để gây ấn tượng cũng như mang đến vị mới lạ cho mâm cúng ngày Tết Hàn thực.

Nguyễn Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer