Bao cao su giả tràn lan đe dọa lớn tới sức khỏe sinh sản

Bao cao su giả tràn lan khiến người tiêu dùng "hoa mắt chóng mặt" trong việc lựa chọn. Và nếu đã dùng, sức khỏe sinh sản và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ khó tránh khỏi.
23/09/2020 07:00

Mới đây, trả lời trước truyền thông, PGS. TS. Đỗ Ngọc Tấn -  Vụ trưởng Vụ Dân số - Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình cho biết, hiện nay Cục dân số đang có một nghiên cứu phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) để tìm hiểu về thị trường bao cao su trôi nổi, kém chất lượng tại Việt Nam. Báo cáo về nghiên cứu này chưa được công bố. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Cục dân số sẽ đưa ra các báo cáo cụ thể.

tac hai bao cao su

Hình minh họa.

Ông Tấn cho biết hiện nay, bao cao su thuộc quản lý của Bộ Công thương do các công ty nhập khẩu và phân phối. Nhưng, gần đây Bộ Y tế đã đưa bao cao su vào nhóm hàng hóa có hại cho sức khỏe. Sắp tới, Bộ Y tế và Bộ Công thương sẽ đưa ra thông tư liên tịch cụ thể về quản lý bao su. 

Bất ngờ hơn, trang tin IRIN News đăng tải một báo cáo gần đây của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cho hay, gần một nửa số bao cao su hiện đang bán trên thị trường Việt Nam là hàng giả, có chất lượng kém, chủ yếu nhập từ Trung Quốc.

Trước đó vào năm 2011, truyền thông Trung Quốc cũng được một phen dậy sóng khi gần 25 triệu chiếc bao cao su giả bị cảnh sát tỉnh Hồ Nam phát hiện. Vụ án này đã được Tổng cục quản lý và giám sát dược phẩm quốc gia Trung Quốc đưa vào danh sách 5 vụ án nghiêm trọng nhất năm 2014 tính đến thời điểm này, với tổng giá trị lên tới 230 triệu nhân dân tệ (gần 800 tỉ VNĐ)

Cũng đưa tin trước đó, tại kết quả khảo sát của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) năm 2018, có đến 85% bao cao su bán trôi nổi ở thị trường, không phân phối chính hãng. Chính vì thế, nguy cơ mua phải hàng giả là rất lớn. Trung bình mỗi năm, người dân Việt Nam sử dụng 500-600 triệu bao cao su, đại đa số dành cho nam giới. Tuy nhiên, đa phần người mua chỉ quan tâm đến mẫu mã, giá cả hoặc mùi hương chứ không quan tâm có phải hàng thật hay không.

Nổi bật mới đây, có tới 324.000 sản phẩm (tương đương 360kg) bao cao su đã qua sử dụng được tái chế để đưa ra tiêu thụ trên thị trường vừa được phát hiện, thu giữ tại Bình Dương. Hay vào cuối tháng 5 vừa qua, một đường dây sản xuất bao cao su giả có giá trị hơn 6 tỷ đồng bị phát hiện tại TP HCM.

Vì đem lại lợi nhuận cao nên "thị trường đen" bao cao su giả luôn nhộn nhịp và được tiêu thụ với con số khủng. Tuy nhiên, gánh chịu hậu quả của việc sử dụng mặt hàng kém chất lượng này khiến người tiêu dùng phải đối diện với những mối lo nghiêm trọng về sức khỏe.

Theo các chuyên gia, nếu sử dụng những loại bao cao su giả, bao cao su kém chất lượng có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân là do bao cao su giả được làm từ các chất liệu tổng hợp có thành phần hóa học kém chất lượng vì thế khi tiếp xúc quá nhiều với âm đạo của phụ nữ chúng có thể gây ra các bệnh viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung… ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản.

Những trường hợp bị dị ứng với bao cao su sẽ có những dấu hiệu như: ngứa ngáy, khó chịu vùng kín, chỗ ấy có cảm giác nóng, phát ban, phồng da và mụn nước...

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer