Barbatimão là loại cây được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền

Barbatimão là một cây thuốc giàu alkaloid, flavonoid và sterol, có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và khử trùng. Do đó, loại cây này được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền để điều trị vết thương, vết thương chảy máu, vết bỏng, viêm họng, sưng tấy hay vết bầm tím trên da chẳng hạn.
23/06/2023 15:32

Tên khoa học của barbatimão là Stryphnodendron barbatimam hoặc Stryphnodendron adstringens, và bộ phận thường được sử dụng là vỏ của nó, để pha trà, chườm hoặc tắm. Tuy nhiên, nó cũng có thể được dùng để điều chế xà phòng, kem hoặc thuốc mỡ.

355475051_583670803913827_2620028275367277605_n

Có thể mua Barbatimão tại các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp và nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Lợi ích của Barbatimão

Barbatimão có nhiều lợi ích cho sức khỏe, những lợi ích chính là:

1. Cải thiện các vấn đề về da

Barbatimão có tác dụng chữa bệnh, chống viêm và chống oxy hóa, và có thể được sử dụng ngoài da để đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, vết bỏng hoặc nhiễm trùng da. Ngoài ra, loại cây này còn có thể dùng trong các vết bầm tím ngoài da, viêm da, bệnh cước hay bàn chân do đái tháo đường.

2. Giảm tích nước

Barbatimão có thể được sử dụng để giúp giảm sưng bằng cách giảm khả năng giữ nước trong cơ thể do đặc tính lợi tiểu của nó. 

Ngoài ra, do cơ thể tăng cường đào thải nước, barbatimão có thể giúp kiểm soát huyết áp cao và hỗ trợ điều trị các vấn đề về thận hoặc nhiễm trùng tiết niệu. 

3. Chống lại các vấn đề về đường tiêu hóa

Barbatimão rất giàu tannin với đặc tính làm se, chống viêm và giảm đau, rất hữu ích để giúp chống lại các vấn đề về đường tiêu hóa, hỗ trợ điều trị viêm dạ dày hoặc đau dạ dày. Ngoài ra, barbatimão cũng có thể giúp chống lại các vấn đề về gan hoặc tiêu chảy.

4. Chống lại các vấn đề về hô hấp

Do đặc tính chống viêm và giảm đau, barbatimão có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị các vấn đề về đường hô hấp như ho, cảm cúm, viêm xoang, đau họng hoặc viêm phổi.

5. Giảm đau

Barbatimão có đặc tính giảm đau giúp giảm đau toàn thân hoặc cục bộ, có thể làm giảm độ nhạy cảm và khó chịu, đồng thời giúp điều trị đau lưng hoặc thoát vị chẳng hạn. 

6. Giúp kiểm soát đường huyết

Một nghiên cứu [1] được thực hiện với chuột trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng chiết xuất cồn của barbatimão cho thấy cây thuốc này có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, do sự hiện diện của tanin trong thành phần của nó, đặc biệt là epigallocatechin-O-gallate, có thể kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

7. Giữ răng miệng khỏe mạnh

Do tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, barbatimão có thể giúp duy trì sức khỏe của miệng, ngăn ngừa hoặc điều trị các vấn đề viêm nhiễm trong miệng như viêm nướu, sâu răng hoặc hôi miệng chẳng hạn.

8. Chống nhiễm trùng HPV

Barbatimão có thể giúp chống lại sự lây nhiễm của vi-rút HPV và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Điều này là do thuốc mỡ này rất giàu tanin, chẳng hạn như epigallocatechin, epicatechin và gallocatechin, có tác dụng kháng vi-rút và chữa bệnh, gây mất nước trong các tế bào bị nhiễm vi-rút HPV, đồng thời thúc đẩy việc loại bỏ vi-rút và tái xuất hiện mụn cóc.

Tuy nhiên, vẫn cần các nghiên cứu sâu hơn để xác nhận rằng barbatimão thực sự hiệu quả trong việc loại bỏ vi rút HPV.

9. Hỗ trợ điều trị tiết dịch âm đạo

Barbatimão do tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và chữa bệnh của nó, khi được sử dụng ở dạng tắm ngồi, có thể giúp chống viêm hoặc nhiễm khuẩn, chẳng hạn như giúp điều trị dịch tiết âm đạo do bệnh lậu hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn.

Cách sử dụng

Bộ phận thường được sử dụng trong barbatimão là vỏ cây, từ đó chiết xuất các chất có đặc tính chữa bệnh, thường để pha trà, thuốc mỡ hoặc thuốc tắm.

1. Trà Barbatimão

Trà Barbatimão giúp giảm viêm, giữ nước hoặc các vấn đề về đường tiêu hóa.

Thành phần

- 1 muỗng canh vỏ cây barbatimão;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho vỏ barbatimão và nước vào bình và đun sôi ở nhiệt độ thấp trong khoảng 10 phút. Sau đó tắt lửa và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc và uống trà này 3 đến 4 lần một ngày. 

Trà Barbatimão cũng có thể được sử dụng ở dạng nén, để bôi lên vết thương hoặc vết loét trên da. Để làm điều này, làm ướt một miếng gạc trong trà và đắp lên vùng da bị ảnh hưởng.

2. Điều trị viêm âm đạo với vỏ cây barbatimão

Tắm sitz với vỏ cây barbatimão chống viêm, giúp chữa lành vết thương, chống lại vi khuẩn và do đó có thể được sử dụng để bổ sung cho việc điều trị nhiễm trùng và tiết dịch âm đạo do bệnh lậu hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra. 

Thành phần

- 2 muỗng canh vỏ barbatimão;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi 1 lít nước và cho vỏ barbatimão vào, đun sôi trong 10 phút. Tắt lửa và để hỗn hợp nguội bớt. Lọc và chuyển hỗn hợp vào một cái bát.

Khi nó ở nhiệt độ có thể chịu được, hãy ngồi vào chậu, cẩn thận rửa toàn bộ bộ phận sinh dục cho đến khi nước nguội đi. Tắm ngồi mỗi ngày một lần trong 3 ngày.

3. Thuốc mỡ Barbatimão

Thuốc mỡ Barbatimão có thể được sử dụng trên vết thương, vết cắt, vết trầy xước trên da, bàn chân do bệnh tiểu đường, vì nó có tác dụng chữa lành vết thương và giúp làm xẹp vùng đó, giảm đau và khó chịu. 

Thành phần

- 12g bột barbatimão (khoảng 1 muỗng canh);

- 250ml dầu dừa.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm bột barbatimão vào nồi đất sét hoặc gốm, thêm dầu dừa và nấu trên lửa nhỏ trong 1 hoặc 2 phút để hỗn hợp chín đều. Sau đó lọc và bảo quản trong hộp thủy tinh có thể đậy kín. 

Để nghiền lá thành bột, chỉ cần mua lá đã phơi khô rồi dùng chày hoặc thìa gỗ nghiền nát, loại bỏ phần cuống. Luôn sử dụng cân nhà bếp để đo lượng chính xác.

Thuốc mỡ Barbatimão cũng có thể được tìm thấy ở các hiệu thuốc hoặc hiệu thuốc dưới tên thương mại Fitoscar, được chỉ định để điều trị các vấn đề về da.

4. Xà phòng Barbatimão

Xà phòng Barbatimão là một lựa chọn tốt để sử dụng trong việc vệ sinh vùng kín của phụ nữ, vì nó có tác dụng sát trùng, chữa bệnh và kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa hoặc điều trị dịch tiết âm đạo.

Để sử dụng xà phòng Barbatimão, hãy sử dụng xà phòng trong khi tắm, ở vùng kín, trên da ướt cho đến khi tạo bọt, sau đó rửa sạch. 

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là việc sử dụng xà phòng vùng kín barbatimão không thay thế phương pháp điều trị do bác sĩ khuyến cáo đối với dịch tiết âm đạo, điều này phải được thực hiện tùy theo nguyên nhân của nó. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer