Những tác dụng chữa bệnh của rau diếp cá

Diếp cá có tên gọi khác là lá giấp, rau giấp cá, lá mọc so le hình tim, đầu nhọn, mặt trên màu lục sẫm. Diếp cá vị cay chua, mùi tanh, tính mát. Diếp cá cũng là một loại thảo dược có công dụng trị bệnh mà không phải ai cũng biết.
19/06/2023 15:19

1. Chống táo bón và phòng bệnh trĩ

Trong Đông y, diếp cá có vị cay, tính hàn, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị tốt chứng táo bón.Trong các bữa ăn hàng ngày, ăn diếp cá để bổ sung chất xơ đầy đủ cho cơ thể, táo bón sẽ được đẩy lùi.

354443990_577929037695643_8121323241603822344_n

2. Rau diếp cá giúp lợi tiểu, trị tiểu rắt, tiểu buốt

Trong rau diếp cá có chứa các hoạt chất hữu cơ và vô cơ giúp lợi tiểu, tiêu u tán nhiệt và làm lành vết loét. Uống sinh tố diếp cá thường xuyên sẽ giảm thiểu các chứng tiểu rắt, tiểu buốt.

3. Rau diếp cá trị viêm phế quản mãn tính

Ứng dụng diếp cá trị viêm phế quản trong Đông y mang lại hiệu quả lâu dài. Đây là phương pháp điều trị không tốn kém, vô cùng lành tính, nhanh kiểm soát được bệnh.

4. Giúp hạ men gan

Rau diếp cá còn có thể giúp tiêu trừ độc tố, thanh lọc cơ thể. nên rất tốt với những người men gan cao do sử dụng rượu bia và sử dụng thuốc kháng sinh trong một thời gian dài.

5. Chữa sỏi thận

Đối với những người có sỏi thận, có thể áp dụng bài thuốc uống hàng ngày từ rau diếp cá để sỏi tự tan mà không cần phải phẫu thuật.

Cách sử dụng: Chuẩn bị 20 gram rau diếp cá, 10 gram cam thảo đất, 15 gram rau dệu. Sau đó, sắc uống trong vòng 1 tháng.

6. Điều trị viêm âm đạo ở phụ nữ

Y học hiện đại đã nghiên cứu rau diếp cá có công dụng hiệu quả trong việc điều trị viêm âm đạo ở phụ nữ.

Cách sử dụng: Chuẩn bị 20 gam lá diếp cá, 1 củ tỏi và 10 gam bồ kết. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi cùng với 5 bát nước và đun sôi thật kỹ. Dùng 1 phần nước để xông hơi nóng vào chỗ đau và 1 phần sử dụng để ngâm rửa chỗ bị đau. Liên tục làm cách này trong 7 ngày, mỗi ngày 1 lần.

7. Làm đẹp da cho chị em phụ nữ

Do có chứa lượng vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất dồi dào. Uống nước diếp cá giúp mát gan, giải độc tố.

Cách sử dụng: Giã nát diếp cá đắp mặt nạ sẽ giảm thiểu mụn mủ, mụn bọc, mụn đầu đen, mang lại cho bạn làn da sáng mịn, sạch mụn và đẩy lùi nếp nhăn.

8. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Hợp chất trong rau diếp cá góp phần hỗ trợ hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh bằng cách kích thích quá trình sản xuất tế bào lympho - đây là tế bào bạch cầu đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Dùng rau diếp cá sẽ giúp bạn có được hệ thống miễn dịch tốt để phòng ngừa bệnh tật.

Lưu ý: Không dùng cho người thể trạng hư hàn. Người bị mụn nhọt thể âm, không nên dùng nhiều.

Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia (sưu tầm và tổng hợp)

comment Bình luận

largeer