Cây ngưu tất (móng bò) có tác dụng điều trị nhiều bệnh

Ngưu tất là cây thuốc giúp kiểm soát đường huyết, chống nhiễm trùng tiết niệu, chống ứ nước và phòng ngừa các bệnh về tim mạch.
20/06/2023 15:27

Ngưu tất hay còn gọi là cây móng bò tên khoa học là Bauhinia forficata, bộ phận thường dùng làm thuốc là lá, hoa và rễ, có thể dùng dưới dạng trà, viên nang hoặc cồn thuốc. 

a0fd90589a884bd61299

Ngưu tất có thể được tìm thấy ở các hiệu thuốc thảo dược, cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp, nhưng nó nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Lợi ích của ngưu tất

Cây móng bò có một số lợi ích sức khỏe, những lợi ích chính là:

1. Giúp kiểm soát đường huyết

Một số nghiên cứu thực hiện trên chuột thí nghiệm cho thấy cây móng bò có tác dụng kiểm soát đường huyết do trong thành phần của nó có chứa flavonoid, đặc biệt là campferitrin, có khả năng làm giảm lượng đường trong máu bằng cách kích thích các tế bào cơ sử dụng đường. hiện diện trong máu, có thể hữu ích để giúp điều trị bệnh tiểu đường. 

Ngoài ra, cây móng bò có đặc tính lợi tiểu, kích thích sản xuất nước tiểu và loại bỏ lượng đường dư thừa trong nước tiểu.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là cần có nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh những lợi ích này. Ngoài ra, móng bò không có tác dụng thay thế thuốc điều trị bệnh tiểu đường do bác sĩ chỉ định. 

2. Hỗ trợ điều trị các vấn đề về tiết niệu

Campferitrin có trong cây móng bò có tác dụng lợi tiểu, ngoài ra còn có thể giúp sửa chữa tổn thương tế bào thận, có thể hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề về tiết niệu, chẳng hạn như nhiễm trùng tiết niệu, bàng quang hoặc sỏi thận chẳng hạn.

3. Chống giữ nước

Cây móng bò có thể được sử dụng để giúp giảm sưng tấy bằng cách giảm khả năng giữ nước trong cơ thể do đặc tính lợi tiểu của nó, làm tăng lượng nước tiểu. 

Ngoài ra, do cơ thể tăng cường đào thải nước nên móng bò có thể giúp kiểm soát huyết áp cao. 

4. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Cây móng bò có đặc tính chống oxy hóa giúp giảm cholesterol xấu, là nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch. Nhờ đó, cây thuốc này có thể giúp giảm tích tụ mỡ trong mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ cây móng bò thường xuyên không thay thế việc điều trị bệnh bằng thuốc và không loại trừ nhu cầu về một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo.

5. Hỗ trợ trong cuộc chiến chống ung thư

Một số nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm với các tế bào ung thư cổ tử cung, ung thư vú và ung thư gan cho thấy lectin có trong chân bò có thể giúp làm giảm sự tăng sinh hoặc tăng sự chết của các tế bào thuộc các loại ung thư này. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này. 

Cây móng bò có giảm béo không?

Cây móng bò có thể giúp giảm cân nhờ tác dụng lợi tiểu, giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa, có thể gây phù nề và tăng cân.

Tuy nhiên, cây không giúp loại bỏ mỡ trong cơ thể, không tác động trực tiếp vào quá trình giảm cân. Mặc dù vậy, loại cây này có thể được sử dụng trong giai đoạn đầu tiên để loại bỏ sự tích tụ chất lỏng và chuẩn bị cho cơ thể trong quá trình giảm cân. Để giảm cân, điều quan trọng là phải luyện tập các hoạt động thể chất thường xuyên và có một chế độ ăn uống cân bằng, được chỉ định bởi bác sĩ dinh dưỡng.

Cách sử dụng 

Bộ phận thường được sử dụng của cây móng bò là lá, rễ hoặc hoa, từ đó chiết xuất các chất có đặc tính chữa bệnh, thường để pha chế trà, viên nang hoặc cồn thuốc.

1. Trà cây móng bò

Chẳng hạn, trà móng bò có thể được sử dụng để giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giữ nước hoặc các vấn đề về tiết niệu.

Thành phần

- 1 muỗng canh (món tráng miệng) lá móng bò khô hoặc tươi xắt nhỏ;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá móng bò vào nước đun sôi. Che và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc, đợi nguội và uống 1 đến 2 tách trà móng bò mỗi ngày, tốt nhất là sau bữa ăn.

2. Viên cây móng bò

Cây móng bò ở dạng viên nang nên được dùng bằng đường uống và liều khuyến cáo thông thường là 250mg viên nang mỗi ngày, theo lời khuyên y tế.

3. Cồn móng bò

Một cách khác để sử dụng cây móng bò là ở dạng cồn, với liều khuyến cáo từ 30 đến 40 giọt, ba lần một ngày hoặc theo lời khuyên của bác sĩ.

Tác dụng phụ có thể 

Các tác dụng phụ của cây móng bò thường liên quan đến việc tiêu thụ với số lượng lớn hơn khuyến cáo hoặc sử dụng lâu dài cây thuốc này, có thể gây tiêu chảy, thay đổi chức năng thận hoặc thậm chí phát triển chứng suy giáp và bướu cổ địa phương.

Ngoài ra, cây móng bò có thể làm giảm lượng đường trong máu rất nhiều và gây hạ đường huyết có thể nhận biết qua các triệu chứng như run, yếu, đổ mồ hôi lạnh, da nhợt nhạt, mờ mắt, tim đập nhanh, đau ngực, lo lắng, rối loạn tâm thần, khó nói, buồn ngủ. 

Do đó, việc sử dụng móng bò chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có kinh nghiệm về cây thuốc.

Ai không nên sử dụng?

Chân bò không nên dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Ngoài ra, móng bò không nên được sử dụng bởi những người thường xuyên bị hạ đường huyết, vì cây thuốc này có thể làm giảm lượng glucose trong máu hơn nữa.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer