Bất ngờ nam thanh niên phải nhập viện cấp cứu vì uống thuốc còn nguyên vỏ

Thông tin từ Bệnh viện Nhân Dân 115 ngày 2/10 cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và kịp thời can thiệp cho một trường hợp bị dị vật đường tiêu hóa rất nguy hiểm.
03/10/2020 06:40

 Bệnh nhân là nam thanh niên N.V.B. (28 tuổi) đến bệnh viện trong tình trạng đau cổ, ho khạc ra đờm nhớt có lẫn máu.

Trước nhập viện một ngày, người bệnh uống thuốc do vội vàng nên sơ ý nuốt phải viên thuốc còn vỏ. Ngay sau đó người bệnh đã tới cơ sở y tế gần nhà khám và nội soi để gắp viên thuốc ra nhưng không thành công.

Tình trạng đau cổ ngày càng tăng, bệnh nhân đã tới Bệnh viện Nhân dân 115 thăm khám. Sau kiểm tra, bác sĩ chỉ định cho người bệnh nội soi. Trên hình ảnh camera nội soi, bác sĩ phát hiện một viên thuốc còn nguyên vỏ nằm kẹt ở thực quản trên. Những cạnh sắc của vỏ viên thuốc chọc vào thành thực quản và gây tổn thương niêm mạc thực quản thành nhiều đường xuất huyết rỉ rả.

thuoc

Hình ảnh viên thuốc nằm trong thực quản được bác sĩ gắp ra ngoài qua nội soi

Các bác sĩ nhận định nếu không khẩn trương lấy dị vật, cạnh sắc nhọn của vỏ thuốc sẽ đâm thủng thực quản, khiến bệnh nhân bị áp xe trung thất nguy cơ tử vong. Để lấy được viên thuốc còn nguyên vỏ có kích thước lớn qua nội soi, bác sĩ đã dùng dụng cụ chuyên biệt gồm kìm răng cá sấu để cố định dị vật và mũ trùm dùng để bao phủ dị vật, tránh tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa kéo thành công dị vật ra ngoài.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đinh Thu Oanh, Trưởng đơn vị Nội soi cho biết: “Dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu thường gặp, năm 2019 đơn vị từng tiếp nhận 60 ca. Tai nạn xảy ra chủ yếu do người bệnh uống thuốc còn nguyên vỏ hoặc nuốt phải răng giả, xương, tăm xỉa răng… do sơ ý". 

Bác sĩ cảnh báo, nhiều người thường có thói quen cắt thuốc ra chia liều sau đó để lẫn lộn giữa các thuốc còn vỏ và không còn vỏ. Khi uống thuốc vội vàng không kiểm tra kỹ bệnh nhân sẽ uống nhầm cả viên thuốc chưa lột vỏ.

Để tránh nguy cơ uống phải viên thuốc còn vỏ cần hạn chế tối đa việc cắt thuốc để chia liều. Trước khi uống thuốc nên kiểm tra kỹ, chỉ uống khi đã chắc chắn tất cả các loại thuốc của liều cần dùng đã được bóc vỏ.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer