Bé 13 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do hóc hạt nhãn

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã tiếp nhận điều trị trường hợp bé 13 tháng tuổi bị hóc hạt nhãn. Trong khi chơi cùng chị gái, bé bị chị nhét một hạt nhãn vào miệng và bị hóc. Khi gia đình phát hiện ra thì bé đã ở trạng thái vật vã, kích thích, khó thở.
12/10/2021 20:23

Gia đình nhanh chóng cho bé đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Mê Linh. Các bác sĩ tại đây đã tiến hành sơ cứu, đặt ống nội khí quản và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Qua thăm khám và chụp chiếu, bệnh nhi được chẩn đoán: Dị vật thực quản, chèn ép khí quản, gây suy hô hấp, nguy cơ tử vong cao.

Với tình trạng nguy kịch của bệnh nhi, các bác sĩ tập trung cấp cứu, tiến hành nội soi dưới gây mê. Thủ thuật thành công, lấy ra hạt nhãn ở thực quản bệnh nhi. Chỉ sau một ngày nhập viện cấp cứu, bệnh nhi đã sức khỏe tiến triển tốt.

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp hóc dị vật mà Bệnh viện Xanh Pôn tiếp nhận và cấp cứu thành công. Cũng là cảnh báo với các bậc phụ huynh có cháu nhỏ phải trông chừng sát sao để tránh hậu quả đáng tiếc.

hochatnhan

Hóc dị vật là tai nạn dễ dẫn đến tình trạng suy hô hấp, nếu không được sơ cứu, cấp cứu kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến tình trạng tổn thương não không phục hồi, thậm chí tử vong.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Khi trẻ không may mắc dị vật, các bậc phụ huynh nên bình tĩnh, tuyệt đối không được dùng tay móc dị vật hoặc dùng mẹo dân gian chữa hóc dị vật. Nếu trẻ hóc dị vật còn tỉnh táo, có ho được thì yêu cầu trẻ ho. Trường hợp trẻ ho không hiệu quả, khó thở thì cần tiến hành cấp cứu tại chỗ.

Đối với trẻ lớn có thể làm thủ thuật Heimlich, nên đặt trẻ nằm vắt ngang qua đầu gối của người lớn theo tư thế đầu chúi xuống để vỗ lưng. Cần lưu ý, luôn vỗ lưng theo chiều mạnh xuống phía dưới. Nếu vỗ lưng không thấy dị vật ra, hãy cho trẻ nằm ngược lại, ngửa mặt lên, đầu chúi xuống dưới và ấn ngực ở vị trí 1/2 dưới của xương ức.

Tai nạn hóc sặc dị vật có thể đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của trẻ. Do đó, bên cạnh việc trang bị cho mình những kiến thức sơ cấp cứu cơ bản để xử lý những tình huống khẩn cấp, các bậc phụ huynh phải đặc biệt lưu ý không nên cho trẻ sử dụng những loại hạt và thực phẩm có nguy cơ gây hóc sặc, đảm bảo việc trẻ luôn trong tầm mắt kiểm soát của người lớn để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer