Bé gái 3 lần chiến thắng ung thư qua đời vì Covid-19

Aspen Deke, 17 tuổi, ở thành phố Kansas, người chiến thắng ba loại ung thư khác nhau nhưng lại qua đời sau nhiều tháng chiến đấu với Covid-19.
02/02/2021 14:59

Aspen Deke được chẩn đoán nhiễm nCoV hồi tháng 11 năm ngoái khi xuất hiện triệu chứng sốt cao. Cô bé được người nhà đưa vào điều trị tại Bệnh viện Children’s Mercy.

Trước khi mắc Covid-19, Aspen Deke được xác định mắc bệnh bạch cầu tăng lympho bào cấp tính (một loại ung thư ảnh hưởng đến các tế bào bạch cầu) khi mới 4 tuổi. Lúc đó các bác sĩ đã tiên lượng xấu nhưng Aspen đều vượt qua được. Trong nhiều năm, cô bé đã đánh bại ung thư tái phát 3 lần, trải qua bốn đợt hóa trị, cấy ghép tủy xương.

"Ung thư nghe có vẻ đáng sợ nhưng ít nhất chúng ta biết về nó và có nhiều phương án điều trị. Còn Covid-19 giống như một kẻ thù mới, chúng ta không biết gì về nó", Eric Deke, cha của Aspen, đau khổ nói.

aspen-deke

Tuy nhiên trong trận chiến với Covid-19, cô bé không may mắn như vậy. "Có vẻ như tình trạng Aspen đã tốt hơn, con bé có thể được về nhà trong vài ngày. Nhưng tình trạng đột ngột nghiêm trọng trở lại vào giữa tháng 12. Con bé nhanh chóng yếu đi, bị viêm ở cả hai phổi, sốt cao và lượng oxy giảm", cha Aspen cho biết thêm.

Ngay trong đêm giao thừa, Aspen lại được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ em và phải thở oxy. Cuối cùng đến ngày 30/1, cô gái 17 tuổi không thể qua khỏi.

Cha Aspen cho biết cô bé luôn lạc quan, thích nướng bánh ngọt và thường mua quà tặng các bệnh nhi cùng điều trị ung thư với mình. Sự ra đi của Aspen để lại khoảng trống vô cùng lớn với gia đình.

Trước khi Aspen qua đời, một trang gây quỹ cho cô được thành lập để hỗ trợ việc chữa trị. Sau khi cô bé qua đời, số tiền quyên góp này được dùng để gây quỹ tưởng niệm, giúp đỡ những bệnh nhân khác.

Hiện Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 27 triệu ca nhiễm, trong đó 454.000 ca tử vong. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, 267 trẻ em đã chết vì Covid-19 kể từ đầu đại dịch.

Theo Ngôi sao

comment Bình luận

largeer