Bé trai 13 tháng tuổi nguy kịch sau 2 giờ uống dầu thắp đèn

Bệnh nhi Đ.T.T. (13 tháng tuổi, ngụ tại Long Thành, Đồng Nai) nhập khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), trong tình trạng thở mệt, tụt huyết áp sau 2 giờ uống nhầm dầu thắp đèn.
13/03/2021 06:55

Kết quả X-quang cho thấy bé có tổn thương phổi nặng do hít phải hoá chất. Các bác sĩ khoa Cấp cứu lập tức hỗ trợ bệnh nhi hô hấp bằng máy, dùng kháng sinh mạnh khống chế nhiễm trùng tại phổi và thuốc trợ tim để ổn định tình trạng huyết động.

 
dau_thap_den_1

Bệnh nhi 13 tháng tuổi may mắn qua cơn nguy kịch do được cấp cứu kịp thời. Ảnh: Thúy Nguyễn.

Hiện tại, sau gần 48 giờ được điều trị tích cực và theo dõi sát, sức khỏe của bé tạm ổn định. Bé không cần dùng thuốc trợ tim và giảm được các thông số máy thở.

Dầu thắp đèn (paraffin) thuộc nhóm hydrocarbon là chất bay hơi. Do vậy, khi trẻ uống nhầm, phụ huynh tuyệt đối không gây nôn để trẻ ói ra. Nếu cố gắng nôn, bé có nguy cơ hít khí độc làm phổi bị tổn thương nặng.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng không nên sử dụng than hoạt để thấm hút chất độc vì phương pháp này vừa không có tác dụng, vừa làm chậm quá trình cấp cứu.

Khi trẻ uống nhầm dầu thấp đèn hay nhóm hydrocarbon, phụ huynh cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng, hỗ trợ hô hấp ngay khi có chỉ định. Điều quan trọng nhất là phòng ngừa tránh xảy ra các tình trạng tương tự.

Trong gia đình, các vật dụng chứa chất hydrocarbon như xăng, dầu lửa, paraffin phải có nắp đậy và để xa tầm với của trẻ.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer